Các doanh nghiệp và chính phủ sẵn sàng mang lại lợi ích cho công nghệ đột phá

Hoài Thương, Phạm Thu Trang, Lâm Thị Nguyệt| 16/06/2019 20:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Tại Oracle OpenWorld Asia 2019, DTA đã được nghe từ các nhà lãnh đạo kinh doanh toàn cầu và trong khu vực, các doanh nhân, những nhà đổi mới và các nhà bảo vệ tương lai dựa trên công nghệ và dữ liệu. Tại sự kiện, chúng tôi đã có cơ hội phỏng vấn một trong những diễn giả đáng kính, Datuk Yasmin Mahmood, lần đầu tiên kể từ khi cô từ chức CEO của MDEC vào tháng 1. Cô ấy đã chia sẻ về công việc từng làm cũng như quan điểm về ngành công nghiệp công nghệ trong khu vực đang đứng đầu.

Theo Datuk Yasmin, bên cạnh vai trò Giám đốc điều hành của FutureReady Consulting Sdn Bhd, trong vài tháng qua, cô đã đầu tư vào một vài dự án công nghệ ở Indonesia và đảm nhận vai trò tư vấn cho các công ty này. Ngoài ra, cô còn làm cố vấn cho các quốc gia và các công ty quốc tế trên khắp thế giới trong lĩnh vực chuyển đổi và thực hiện kỹ thuật số.

Những cam kết này bao gồm lời mời trở thành thành viên thường trực của Ban cố vấn Kỹ thuật số Kazakhstan do Thủ tướng Chính phủ nước này chủ trì. Vào tháng 2 năm 2019, cô cũng đã chia sẻ ý tưởng của mình với các Thủ tướng của Kazakhstan, Nga, Belarus, Kyrgyzstan và Armenia tại diễn đàn của Liên minh kinh tế Á-Âu; cùng với các nhà lãnh đạo tư tưởng khác từ các quốc gia như Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và Pháp. Vào ngày 1/4, cô được bổ nhiệm làm Chủ tịch Pos Malaysia Berhad, nhà cung cấp dịch vụ bưu chính quốc gia Malaysia.

Tầm quan trọng của việc “Sẵn sàng cho tương lai”

Phát biểu về công nghệ, cô chỉ ra thực tế rằng chúng ta hiện đang ở giữa một cuộc cách mạng. Công nghệ đang thay đổi các quy tắc kinh doanh và sự gián đoạn đang trở thành tiêu chuẩn. Điều này sẽ tăng tốc rất nhanh và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần tiếp thu, hiểu và thích nghi hoặc sẽ bị bỏ lại phía sau. Cô nói thêm rằng các công nghệ tiên tiến như Trí tuệ nhân tạo (AI), Học máy và Phân tích nâng cao đang tạo nên các thay đổi lớn trong cách thức kinh doanh.

“Công nghệ cuối cùng đã cho phép chúng ta xác định nguồn tài nguyên chưa được sử dụng và cung cấp chúng cho mọi người để họ có thể chia sẻ”, cô nói. Công nghệ chia sẻ cho phép sử dụng bền vững hơn các tài nguyên nhàn rỗi, giảm chi phí và kết hợp kinh doanh tức thì. Ví dụ như chia sẻ dịch vụ xe, điều này gây ra sự gián đoạn trong các dịch vụ taxi truyền thống. Grab và Airbnb đang chứng minh rằng họ đã viết lại các quy tắc cho toàn bộ các ngành công nghiệp trên toàn cầu.

“Họ đã làm như vậy trong khoảng thời gian ngắn đáng kinh ngạc và sẽ gia tăng tốc độ. Không có ngành nào là không có rủi ro và rủi ro lớn nhất đối với doanh nghiệp của bạn có thể không còn là đối thủ của bạn nữa. Đó thực sự có thể là một nhóm lập trình viên thông minh sắp ra mắt một ứng dụng có thể viết lại cách thức kinh doanh của bạn”, cô giải thích.

Cuộc cách mạng có nghĩa là công nghệ không còn là chỗ dựa cho doanh nghiệp. Công nghệ là kinh doanh. Tuy nhiên, Datuk Yasmin nhận xét rằng những công nghệ mới này và sự thay đổi mà chúng mang lại sẽ cần phải được lưu ý vì một số người có thể cảm thấy bị ảnh hưởng hoặc bị đe dọa và do đó sẽ chống lại việc sử dụng công nghệ.

Datuk Yasmin thừa nhận rằng cô rất đam mê công nghệ. “Mọi người sẽ bị ảnh hưởng bởi công nghệ, và vì vậy, các tổ chức - lớn và nhỏ - cần phải sẵn sàng trong tương lai. Như tôi đã đề cập trước đó, những công nghệ mới nhất này trao quyền cho nền kinh tế kỹ thuật số, và nó càng củng cố thêm quan niệm rằng chúng ta không nên đánh giá thấp hoặc coi thường nó”.

Do đó, cô khuyến nghị các doanh nghiệp phải hòa nhập với tất cả, hoặc tất cả các yếu tố có ảnh hưởng này để đảm bảo các dịch vụ công nghệ của họ sẽ hướng tới tương lai và có thể tạo ra những thay đổi lớn cho thế giới. “Việc sử dụng công nghệ tiên tiến sẽ rất quan trọng, và do đó, các doanh nghiệp phải đẩy mạnh nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số từ bên trong và ở mọi cấp độ”, cô nói thêm.

Làm gián đoạn hoặc bị gián đoạn

Tuy nhiên, để hướng tới tương lai phải bao gồm một loạt các quy trình chủ yếu dựa vào việc tham gia vào “kỹ thuật số bản địa” (thế hệ trẻ lớn lên với internet). Đây là khía cạnh duy nhất cần thiết vì nó sẽ cho phép các doanh nghiệp nhận thức rõ hơn và có khả năng tiếp cận cao hơn với bối cảnh luôn thay đổi mà những gián đoạn đang diễn ra và sắp xảy ra.

Datuk Yasmin giải thích: “Có những cam kết như vậy sẽ làm tăng sự tập trung hoặc, có lẽ, ngay lập tức thúc đẩy nhiều người hướng tới việc chuyển đổi cách vận hành để trở nên toàn diện hơn về mặt công nghệ và được chuẩn bị đầy đủ cho làn sóng trong gián đoạn sắp tới. Về cơ bản, đây là một yếu tố quan trọng để các doanh nghiệp ghi nhớ khi họ nghiên cứu và tìm ra những gì cần thiết cho tương lai”.

Hiểu biết về “kỹ thuật số bản địa” chắc chắn sẽ ngày càng tăng và vượt ra ngoài việc triển khai các công nghệ mới và tăng cường lực lượng lao động hoạt động. Trên thực tế, cô nói rằng hai chức năng liên kết với nhau sẽ chỉ hoạt động khi chúng ta bắt đầu hiểu và nắm bắt được nhu cầu kích hoạt kỹ thuật số, không chỉ từ góc độ kinh doanh mà cả về cách chúng hoạt động hàng ngày.

Tự động hóa là một cách để chứng minh lĩnh vực này trong tương lai, đó là lý do tại sao các nhà sản xuất phải đẩy mạnh. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) lưu ý rằng Châu Á là nhà lãnh đạo toàn cầu trong việc sử dụng robot cho sản xuất, với 65% lượng sử dụng toàn cầu do Trung Quốc, Hàn Quốc và Thái Lan dẫn đầu. Các nước châu Á khác phải làm theo.

Datuk Yasmin đã coi tự động hóa là một thành phần quan trọng của số hóa và các công ty sẵn sàng sử dụng công nghệ mới nhất để tự động hóa các quy trình khác nhau để thu được lợi nhuận, đạt năng suất và hiệu quả hoạt động cao hơn.

Vì những lý do này, cô luôn luôn khuyến khích các công ty địa phương bắt đầu hành trình chuyển đổi kỹ thuật số. Cô nói: “Cuối cùng thì, con đường phía trước là để các doanh nghiệp nắm bắt ý tưởng về việc không bị gián đoạn nữa”.

Cuối cùng thì công nghệ đột phá sẽ mang lại tác động tích cực

Hiện tại, có rất nhiều công nghệ, cả trong thế giới kỹ thuật số (như AI, IoT, AR, VR) và trong thế giới vật lý (khoa học sinh học, khoa học vật liệu) mang tính đột phá và cho phép các khả năng đưa lại các hình ảnh của mười năm trước. Nhưng thứ mà Datuk Yasmin cảm thấy sẽ trở thành chủ đạo và sẽ có tác động lan tỏa nhất là trí tuệ nhân tạo (AI).

Cô tin rằng việc áp dụng rộng rãi AI sẽ mang lại tác động tích cực bền vững. “Tôi là một người rất lạc quan; nếu bạn nhìn vào các cuộc cách mạng trước đây, khi xe ngựa bị xe hơi vượt qua, nó đã tạo ra một ngành công nghiệp hoàn toàn mới. Các nhà sản xuất ô tô trực tiếp, nhưng đồng thời cũng kết hợp với những con đường được xây dựng, ngành bất động sản mới được tạo ra, và chúng ta trở nên năng suất hơn, sáng tạo hơn và cuộc sống của chúng ta cuối cùng đã tốt hơn rất nhiều nhờ cuộc cách mạng mang tính đột phá đó”.

Điều đó chứng minh rằng, thời gian tạm thời có thể đau đớn. Cuộc đại khủng hoảng thực sự bắt đầu từ việc những người đang sở hữu chuồng ngựa không thể chi trả cho các khoản vay của họ, và sau đó toàn bộ hệ thống ngân hàng đã sụp đổ.

Để lái xe về nhà, Datuk Yasmin chia sẻ rằng dự đoán rằng có tới 54% công việc hiện tại sẽ là dư thừa vào năm 2030 do áp dụng AI. Nhưng trên flipside, từ 400 triệu đến 800 triệu việc làm mới sẽ được tạo ra. “Vì vậy, tương lai của chúng ta sẽ là gì? Chúng ta sẽ ở mức âm hay dương? Câu trả lời phụ thuộc vào cách chúng ta xoay vòng”.

Datuk Yasmin có một số lo ngại về tỷ lệ áp dụng AI ở châu Á, bao gồm cả Malaysia, do sự phản kháng của việc áp dụng công nghệ nói chung. “Gần đây, tôi có một cuộc họp với một công ty Malaysia, một trong những tên tuổi hàng đầu thế giới khi nói về việc cung cấp công nghệ AI. Trong vòng chưa đầy ba năm, họ đã có mặt tại 20 quốc gia, nhưng họ có nhiều hoạt động kinh doanh ở châu Âu và Úc hơn ở Malaysia”, cô nói.

Đóng khoảng cách kỹ năng số

Để chuẩn bị một tương lai kỹ thuật số cho các công ty địa phương và lực lượng lao động am hiểu công nghệ hơn, cô đã đề cập rằng có một vài lĩnh vực cần được xem xét, chẳng hạn như phát triển tài năng. “Việc tiếp cận và đào tạo lại những người lao động lớn tuổi là một việc cần thiết”.

Ở các nước đang phát triển như Malaysia, một điều cơ bản như thiếu kết nối cũng có thể là một nhược điểm đối với các doanh nghiệp đang muốn đổi mới và sẵn sàng trong tương lai. Nhưng chính phủ đã trở nên nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc đặt nền tảng công nghệ phù hợp.

Một lần nữa, trích dẫn Malaysia là một ví dụ, Datuk Yasmin bình luận về Bộ trưởng Bộ Đa phương tiện và Truyền thông, người đã rất mạnh mẽ phát biểu rằng kết nối Internet là nhiên liệu của ngành công nghiệp này; như điện trong thời đại công nghiệp. “Ông ấy đã nói rõ rằng đó là một quyền cơ bản của con người và ông ấy đang tìm cách biến điều này thành một cuộc cải cách hiến pháp”, cô nói thêm.

Về mặt thay đổi hệ thống và cấu trúc, Datuk Yasmin tin rằng mọi thứ bắt đầu và kết thúc bằng giáo dục, và hiện tại có rất nhiều cuộc thảo luận về việc cải tổ giáo dục cho thế giới mới.

Sau đó, cô chia sẻ rằng sự đồng thuận hiện tại về vấn đề này xoay quanh hai khía cạnh:

  • Đầu tiên là về việc dạy trẻ suy nghĩ; về kỹ năng tư duy bậc cao hoặc kỹ năng giải quyết vấn đề. Nếu chúng ta dạy cho trẻ em cách giải quyết vấn đề theo những cách sáng tạo, đó sẽ là một con đường đúng đắn.
  • Phần khác là về việc tiếp xúc với trẻ em - và thực tế là tất cả mọi người - để lập trình hoặc mã hóa. Điều này dạy mọi người nhìn vào vấn đề và tạo ra các thuật toán để giải quyết nó. Và nó sẽ cung cấp cho toàn bộ khái niệm về kỹ năng tư duy và áp dụng nó cho ngày hôm nay. Những thứ như thuật toán, giải trình tự và gỡ lỗi; đó là những kỹ năng vẫn còn liên quan cho đến ngày hôm nay.

Trong các trường đại học, Datuk Yasmin cũng đã làm việc để mang lại nhiều chương trình giảng dạy phù hợp hơn. “Đây cũng là một thử thách vì mọi thứ thực sự thay đổi quá nhanh, và bạn có thể làm gì để thay đổi nhanh chóng? 1 năm để thực hiện một khóa học là quá muộn trong thế giới của chúng ta”.

Datuk Yasmin nhấn mạnh tầm quan trọng của người trẻ trong việc đảm bảo rằng khu vực Đông Nam Á là người hưởng lợi từ cuộc cách mạng AI và nên là ưu tiên hàng đầu của các chính phủ. “Những người trẻ tuổi sẽ dẫn đầu thế giới khi đến thời của họ. Người trẻ là những người có quyền; họ là người bản địa kỹ thuật số; họ rất thoải mái với điều này”.

“Làm thế nào để chúng ta giúp họ không chỉ tiêu thụ, mà còn sản xuất nữa? Làm thế nào để chúng ta chuẩn bị cho họ luôn luôn đi trước? Những người trẻ sẽ thực sự tạo ra thay đổi.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các doanh nghiệp và chính phủ sẵn sàng mang lại lợi ích cho công nghệ đột phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO