Các mẹo và công cụ trực quan hóa dữ liệu tốt nhất

Mai Linh, Trương Khánh Hợp| 23/10/2018 09:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Chúng tôi sẽ giải thích cách tận dụng tối đa dữ liệu trực quan và các công cụ hàng đầu cho công việc này

Hiển thị dữ liệu: đó là từ thông dụng có nghĩa là người ra quyết định có thể hiểu ngay những hiểu biết chính mà không cần phải rà soát thông qua bảng tính số và các nhà khoa học dữ liệu có thể xác định các mẫu mà họ thường sẽ không nhận thấy.

Nó cũng là một “bãi mìn”, bởi vì quyết định các công cụ tốt nhất để sử dụng nhằm chuyển đổi thông tin chi tiết quan trọng có nghĩa là xem xét toàn bộ các yếu tố, bao gồm cả chi phí giải pháp, cách bạn muốn dữ liệu được trình bày, cho dù bạn muốn công cụ dữ liệu và khám phá những thông tin chi tiết tốt nhất hoặc bạn sẽ cung cấp dữ liệu được trình bày.

Hướng dẫn này sẽ giúp bạn triển khai thực hành tốt nhất khi chuyển đổi dữ liệu thành hình ảnh và giúp bạn chọn các công cụ phù hợp nhất cho công việc.

Mẹo hiển thị dữ liệu hàng đầu

Chọn đồ họa phù hợp cho dữ liệu

Nếu bạn đang cố gắng làm nổi bật xu hướng giảm, tăng, giảm dịch vụ phù hợp với mẫu hoặc phân phối dịch vụ ở Vương quốc Anh, bạn cần chọn đúng cách hiển thị dữ liệu.

Biểu đồ xu hướng, chẳng hạn như những biểu đồ thể hiện mức tăng lợi nhuận hoặc giảm doanh thu, sẽ được hiển thị trên biểu đồ đường, thể hiện xu hướng lên/xuống. Dữ liệu so sánh cần phải xuất hiện song song để làm nổi bật bất kỳ xu hướng và đồ thị phân tán nào nên là hình ảnh hóa trực quan của bạn cho dữ liệu phân phối.

Giữ nó đơn giản!

Cố gắng giữ cho các hình ảnh đơn giản - đừng nhồi nhét quá nhiều thông tin vào chúng. Nếu nó trở nên quá phức tạp, hãy thử tách dữ liệu thành nhiều biểu đồ hoặc hình ảnh.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng màu sắc, kích thước và vị trí của dữ liệu để hiển thị những gì quan trọng nhất. Khía cạnh quan trọng nhất là việc trực quan hóa là thông tin đưa ra cần phải được hiểu nhanh - khán giả của bạn không cần một tiến sĩ để giải mã nó.

Đừng để những sáng tạo vượt qua bạn

Điều có vẻ quan trọng là đồ họa trông tốt nhưng điều thực sự quan trọng là nó có ý nghĩa và có thể được hiểu dễ dàng. Hãy để dữ liệu làm công việc một cách đơn giản thay vì đầu tư nỗ lực của bạn vào cách nó được trình bày. Trong hiển thị dữ liệu, bạn không cần phải giải thích những gì đang xảy ra. Nếu bạn sử dụng quá nhiều yếu tố để gây ấn tượng với vẻ bề ngoài của thông tin, bạn sẽ lãng phí năng lượng và thời gian quý giá. Điều này hoàn toàn đi ngược lại mục đích của dữ liệu ngay từ đầu.

Đảm bảo có một hệ thống phân cấp

Tất cả dữ liệu phải có một hệ thống phân cấp, làm nổi bật dữ liệu quan trọng nhất và bỏ qua dữ liệu không quan trọng (hoặc ít nhất, làm cho nó ít chi phối hơn). Hãy tàn nhẫn và chỉ hiển thị những gì cần thiết hoặc những gì minh họa quan điểm của bạn.

Công cụ trực quan hóa dữ liệu hàng đầu

QlikView

QlikView là một ứng dụng kinh doanh thông minh giúp các doanh nghiệp tạo ra các hình ảnh dữ liệu được thiết kế riêng cho doanh nghiệp của họ để giải quyết các thách thức kinh doanh chính. Phần mềm dựa trên web hiển thị thông tin chi tiết thường xuyên ẩn trong các tổ chức và mối quan hệ giữa các điểm dữ liệu để giúp các doanh nghiệp xác định cách họ cần thay đổi để đáp ứng mục tiêu của họ.

Phần nhiều trong số những thông tin chi tiết này không có sẵn thông qua các công cụ dựa trên truy vấn truyền thống, các công ty giải thích và cung cấp các hình ảnh chi tiết hơn có thể được hiểu bởi bất kỳ ai.

Điều tuyệt vời về QlikView là giao diện người dùng rất đơn giản để sử dụng và cung cấp hướng dẫn để giúp ngay cả những người hiểu biết ít nhất về công nghệ điều hướng xung quanh dữ liệu và xác định thông tin chuyên sâu chính. Mọi thứ có thể dễ dàng được chia sẻ giữa các nhân viên và thành viên nhóm, làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho mọi người trong tổ chức, miễn là bạn có phiên bản doanh nghiệp thay vì phiên bản cá nhân miễn phí chỉ hoạt động trên máy cục bộ.

QlikView cũng xóa bỏ sự cần thiết của các chuyên gia CNTT hoặc các nhà phân tích dữ liệu vì mọi thứ diễn ra tự động, đối chiếu dữ liệu từ nhiều nguồn dữ liệu cùng một lúc để chuyển đổi thông tin thành các biểu diễn trực quan.

QlikView Personal Edition là miễn phí để sử dụng, nhưng không hoạt động từ một máy chủ, trong khi phiên bản doanh nghiệp được tính trên cơ sở cho mỗi người dùng hoặc trên mỗi máy chủ.

Plot.ly

Plot.ly lấy dữ liệu bạn muốn trực quan hóa từ nền tảng đám mây, máy tính bảng của bạn hoặc thông qua tải lên thủ công và biến nó thành hình ảnh trực quan do cộng đồng nguồn mở đóng góp. Dữ liệu có thể được phân tích bằng cách sử dụng bất kỳ số công cụ nào như Python, Matlab, Javascript hoặc Jupyter và tiếp theo được chuyển thành đồ họa, sau đó có thể được chia sẻ lên trang web, trích xuất, chuyển thành bản trình bày hoặc trang tổng quan để mọi người truy cập.

DataHero

Giống như Plot.ly, DataHero phân tích dữ liệu của bạn và cho phép bạn biến nó thành thông tin chi tiết quan trọng về doanh nghiệp bằng cách sử dụng giao diện kéo và thả. Bạn có thể nhập dữ liệu từ các dịch vụ đám mây hiện có của mình, kết hợp thông tin từ các nguồn khác nhau và lưu trữ nó ở một nơi. Thông tin chi tiết có thể được chia sẻ với những người khác trong tổ chức từ một trang tổng quan, cung cấp mọi thứ ở một nơi.

Tableau

Tableau có thể kết nối với hầu hết mọi cơ sở dữ liệu để trích xuất dữ liệu quan trọng và biến nó thành hình ảnh để giúp hiển thị xu hướng và thông tin quan trọng nhất để đưa ra quyết định kinh doanh tốt hơn. Các đồ họa tương tác làm cho nó dễ dàng hơn cho tất cả mọi người để khám phá những điểm chính. Các hình ảnh trực quan đẹp và UI thì đơn giản để sử dụng, làm cho nó trở thành một nền tảng mở cho tất cả mọi người, không chỉ các nhà khoa học dữ liệu.

Visual.ly

Visual.ly là một bước tiến từ dữ liệu đầu vào bình thường và spout ra giao diện đồ họa. Đó là nhờ toàn bộ cộng đồng các nhà thiết kế sẽ biến dữ liệu thành thứ gì đó hoàn toàn nhập vai và không giống như bất kỳ thứ gì khác tồn tại. Phần mềm này được thiết kế chủ yếu để tạo infographics hoặc nội dung xã hội cho đấu trường công khai thay vì trực quan để hiển thị quản lý, nhưng nếu bạn đang muốn chuyển doanh nghiệp của mình lên cấp độ tiếp theo, điều này đáng xem xét.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các mẹo và công cụ trực quan hóa dữ liệu tốt nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO