Các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường Ấn Độ

Trương Khánh Hợp, Hòa Đoàn| 05/09/2018 16:50
Theo dõi ICTVietnam trên

Khi cả thế giới đón chờ xem iPhone X $ 1.000 của Apple ra mắt trong tháng này, Ấn Độ, như mọi khi, ít quan tâm đến các sản phẩm của Apple. Không phải vì họ không thích điện thoại thông minh, thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới mà vì iPhone không có phân khúc thị trường này ở Ấn Độ.

Thị trường điện thoại thông minh của Ấn Độ hiện là một chiến trường quan trọng cho một số nhà sản xuất điện thoại từ Trung Quốc, Đài Loan và Hàn Quốc. Khi thị trường điện thoại thông minh chững lại ở nhiều thị trường, thị trường điện thoại di động của Ấn Độ vẫn tiếp tục phát triển. Trong tháng 7 có 42 mẫu smartphone được tung ra trên toàn quốc, tăng từ 25 mẫu trong cùng kỳ năm ngoái, công ty nghiên cứu Counterpoint trao đổi với VentureBeat.

Hầu hết các thiết bị cầm tay mới là từ các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc, nhiều người trong số họ nhìn thấy Ấn Độ là thị trường quan trọng nhất của họ.

Dẫn đầu là Xiaomi, hãng điện thoại Trung Quốc năm ngoái đã kết thúc 05 năm thống trị của Samsung ở thị trường Ấn Độ. Thời gian tháng Tư và tháng Sáu năm nay là quý thứ tư liên tiếp Xiaomi là nhà cung cấp hàng đầu ở Ấn Độ, theo IDC. Xiaomi (chiếm 29,7% thị phần vào quý II) đã chiếm lĩnh các dịch vụ từ các đối thủ của mình bằng cách bán điện thoại thông minh giá rẻ nhưng chất lượng cao ở Ấn Độ. Một phát ngôn viên của công ty cho biết Ấn Độ hiện là thị trường quan trọng nhất của các nhà sản xuất Trung Quốc.

Trong quý II năm nay, bốn trong số 5 nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu là Trung Quốc, theo IDC. Ngoài Xiaomi, con số đó bao gồm Oppo (7,6% thị phần), Vivo (12,6%), và Transsion (5%). Cùng với các nhà sản xuất điện thoại khác của Trung Quốc như Lenovo, nhóm đã tổ chức 2/3 thị trường điện thoại thông minh địa phương trong quý II, IDC cho biết trong một báo cáo được công bố vào tháng trước. Chưa đầy ba năm trước, thị phần tổng hợp của các công ty này chưa đến 15% ở Ấn Độ.

Không giống như Xiaomi, những năm đầu ở Ấn Độ tập trung vào việc bán điện thoại độc quyền trực tuyến để cắt giảm chi phí, Oppo và Vivo đã thiết lập hệ thống các cửa hàng hơn là các kênh mua sắm trực tuyến. Oppo và Vivo đã dành nhiều thời gian để chiếm lĩnh thị trường và khuyến khích nhân viên bán hàng tăng doanh số bán hàng.

iTel là thương hiệu điện thoại do tập đoàn Transsion được bán trực tuyến và tại cửa hàng, đã tăng trưởng thêm 5% ở Ấn Độ trong quý 2, nhờ vào việc bán các thiết bị cầm tay giá rẻ. Nhà sản xuất thiết bị cầm tay, cùng ba thương hiệu khác là những nhà cung cấp hàng đầu tại một số thị trường châu Phi.

Theo thông tin của một số nhà phân tích, phần lớn lợi nhuận các công ty đạt được nhờ mức độ cam kết thể hiện ở thị trường Ấn Độ. Ngoài việc mở rộng bán lẻ trên toàn quốc, họ đã đầu tư lớn vào sản xuất và lắp ráp tại địa phương, giúp tạo ra việc làm mới cho người Ấn Độ và cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Điều này phù hợp với chương trình hàng nội địa của chính phủ Ấn Độ, đã khuyến khích hãng điện thoại nước ngoài sản xuất tại địa phương bằng cách miễn trừ một số khoản thuế.

Xiaomi đã sản xuất sáu dòng điện thoại thông minh trên khắp Ấn Độ. "Hãng điện thoại có khả năng sản xuất hai điện thoại thông minh mỗi giây ", một phát ngôn viên của Xiaomi nói với VentureBeat, thêm rằng công ty đã tuyển dụng hơn 10.000 người ở Ấn Độ, hơn 95% trong số đó là phụ nữ.

“Hiện nay hơn 95% điện thoại thông minh Xiaomi được bán ở Ấn Độ được sản xuất tại Ấn Độ, qua đó thúc đẩy sản xuất bản địa, đó là một trong những ưu tiên của Xiaomi. Đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược nội địa hóa của mình, Xiaomi cũng công bố nhà máy SMT (Surface Mount Technology) đầu tiên dành cho sản xuất PCBA (In Circuit Board Assembly) tại Sriperumbudur, Tamil Nadu, hợp tác với Foxconn ”.

Sự hợp tác này cho phép Xiaomi tránh được thuế nhập khẩu mới đối với các phụ kiện được giới thiệu trong năm nay. Trong khi đó, thuế nhập khẩu đã không tạo cơ hội cho Apple ở Ấn Độ, nơi thị phần của hãng này còn rất khiêm tốn.

Sự phát triển của các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc ở Ấn Độ được thúc đẩy bởi việc giảm giá cước dữ liệu trên toàn quốc. Nhà khai thác viễn thông Reliance Jio đã bắt đầu cuộc chiến giảm giá dữ liệu di động vào cuối năm 2016, khiến điện thoại thông minh hấp dẫn hơn bao giờ hết đối với người tiêu dùng.

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Ấn Độ?

Bước tiến của Reliance Jio không phải là tin tốt cho tất cả. Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Ấn Độ Micromax, Karbonn Mobile, Lava, và những đơn vị khác cùng nhau chiếm 46 phần trăm thị trường vào đầu năm 2016. Hiện nay tỉ lệ giảm xuống chỉ còn một con số.

Trong một cuộc trò chuyện với VentureBeat năm ngoái, Rahul Sharma, đồng sáng lập Micromax, đơn vị từng thống trị thị trường Ấn Độ, thừa nhận rằng công ty chậm chạp trong giải quyết nhu cầu thị trường (mọi người muốn sử dụng 4G cho điện thoại giá rẻ mà họ chỉ sử dụng được mạng 4G của Jio). Vào thời điểm đó, Sharma cho biết ông hy vọng rằng các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc sẽ sớm cạn kiết tài chính, giúp Micromax cơ hội để giành lại thị trường.

Nhưng cơ hội không bao giờ đến và có khả năng sẽ không bao giờ xảy ra, như các nhà phân tích đã nói. Nhiều công ty Trung Quốc đang thống trị thị trường điện thoại thông minh Ấn Độ ban đầu chỉ là các đối tác phần cứng và thiết kế của các nhà cung cấp điện thoại thông minh Ấn Độ. Họ am hiểu thị trường và sau đó loại bỏ những người trung gian. Điều này cho phép họ rút ngắn thời gian quay vòng và bán thiết bị cầm tay với giá thấp hơn nhiều vì họ không còn phải chia lợi nhuận giữa nhiều bên nữa, Jayanth Kolla, người sáng lập công ty tư vấn Convergence Catalyst, nói với VentureBeat.

Tại sao lại là thị trường Ấn Độ

Ấn Độ là một thị trường phân khúc giá rẻ, nơi mà GDP bình quân đầu người chỉ là $ 1,940, thấp hơn đáng kể so với một số nước láng giềng như Sri Lanka. Nhưng dân số rộng lớn của đất nước với hơn một tỷ người đã chứng tỏ tiềm năng rất lớn đối với các công ty có thể mở rộng quy mô kinh doanh, theo Satish Meena, một nhà phân tích của công ty nghiên cứu Forrester.

Và phần lớn người dân chưa được tiếp cận các sản phẩm điện thoại thông minh. Phát biểu với VentureBeat, các nhà phân tích của IDC, Navkendar Singh và Upasana Joshi cho biết, “Ấn Độ sẽ vẫn là thị trường điện thoại thông minh lớn và phát triển nhanh nhất trong vài năm tới.” Thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc đã giảm 4% trong năm ngoái, theo IDC và cũng không có nhiều cải thiện trong năm nay. Các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu cũng bị giảm sút trong ba quý vừa qua.

Meena của Forrester nói thêm rằng có thêm một vài cơ hội tăng trưởng cho các công ty điện thoại ở Ấn Độ: Người dùng điện thoại thông minh hiện tại ở Ấn Độ muốn nâng cấp lên các thiết bị cầm tay mới, hiện đại hơn. Và tiềm năng phát triển là rất lớn.

Áp lực gia tăng của chính phủ Mỹ đối với một số công ty điện tử Trung Quốc như Huawei, là lý do họ chuyển trọng tâm sang Ấn Độ.

Huawei đã tung ra chiếc điện thoại P9 của mình tại nước này với giá 39.999 Rs (560 đô la) vào tháng trước. Và nhà cung cấp điện thoại thông minh có trụ sở tại Thâm Quyến, HomTom đã nhập Ấn Độ cách đây vài ngày, công bố ba thiết bị cầm tay mới. OnePlus, một nhà sản xuất điện thoại thông minh khác của Trung Quốc, đã vượt qua Samsung và Apple trong quý II để trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh cao cấp hàng đầu trong nước. OnePlus giả định 40% thị trường điện thoại thông minh cao cấp, bao gồm các thiết bị cầm tay có giá 400 đô la.

Ấn Độ đã nhanh chóng vượt qua các khu vực khác để trở thành thị trường lớn nhất và quan trọng nhất cho OnePlus, ”Tổng giám đốc OnePlus Ấn Độ Vikas Agarwal nói với VentureBeat. Trích dẫn dữ liệu từ các công ty nghiên cứu của bên thứ ba, Agarwal lưu ý rằng Ấn Độ chiếm hơn một phần ba doanh nghiệp của OnePlus năm ngoái.

OnePlus không chỉ xem Ấn Độ là một thị trường giải quyết lượng lớn hàng tồn kho, Agarwal nói. “Chúng tôi tập trung xây dựng thương hiệu ở thị trường Ấn Độ. Ở Ấn Độ, chiến lược là then chốt và hành động hợp lý khiến bạn có thể đi trên con đường dài. Tôi tin rằng chiến lược đã giúp chúng tôi đạt được điều này và chúng tôi mong muốn tiếp tục khám phá tiềm năng chưa được khai thác lớn mà Ấn Độ phải cung cấp ”, ông nói thêm rằng công ty đã sử dụng Ấn Độ làm nền tảng để thực hiện các thí nghiệm và đạt được kinh nghiệm.

Ấn Độ đã giúp công ty “thiết lập quan hệ đối tác với các thương hiệu tại các thị trường toàn cầu khác như Amazon (ở Đức và Anh) và Disney (ở Bắc Âu và Trung Quốc). Cuối cùng, phản hồi từ cộng đồng Ấn Độ của chúng tôi đã đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện trải nghiệm sản phẩm (thiết kế hình nền, cải tiến phần mềm, v.v.), ”ông nói thêm. OnePlus đang vạch ra lộ trình hướng tới việc đưa Ấn Độ trở thành thị trường nội địa của mình, ông nói.

Kết quả hoạt động khả quan ở Ấn Độ có thể giúp Xiaomi, OnePlus, Huawei và các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc làm tốt hơn ở các thị trường toàn cầu khác, IDC Singh và Joshi nói. Những người có thể duy trì và phát triển doanh nghiệp của họ ở Ấn Độ chứng minh với thế giới rằng họ có thể chiếm lĩnh các thị trường lớn và khó khăn.

Điều quan trọng là các nhà cung cấp tham vọng để giành chiến thắng ở Ấn Độ, thị trường có quy mô và tiềm năng lớn, Singh và Joshi nói. Nhờ chiến thắng ở hai thị trường lớn nhất thế giới, Trung Quốc và Ấn Độ, các công ty này đang đạt được vị thế khó có thể cạnh tranh được.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Hình ảnh chiến thắng Điện Biên phủ qua tem bưu chính Việt Nam
    Ngày 07/5/1954, lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
  • "Siêu ứng dụng" được Điện Biên lan tỏa dịp 7/5
    Điện Biên Smart được ví là "siêu ứng dụng" tích hợp nhiều tính năng hiện đại, tạo nên cầu nối trực tiếp giữa người dân và các cấp chính quyền.
  • Sự trỗi dậy của các kỳ lân AI Trung Quốc nhằm cạnh tranh với OpenAI
    Bốn công ty khởi nghiệp (startup) AI Trung Quốc đã trở thành kỳ lân công nghệ với mức định giá hơn 1 tỷ USD, nhằm tăng cường cạnh tranh với OpenAI, đặc biệt là khi ChatGPT không hoạt động ở Trung Quốc.
  • "Tôi dịch cuốn sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng cả trái tim mình"
    Anh Saleem Hammad - người dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập cho biết: “Xuất phát từ tình cảm sâu sắc, sự kính trọng cũng như lòng biết ơn, sau 12 năm gắn bó với đất nước Việt Nam thân thương, tôi đã thực hiện thành công việc dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập bằng cả trái tim mình.”
  • Chiến thắng Điện Biên Phủ qua các số báo của báo Nhân đạo (Pháp)
    Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhất là trong chiến dịch Điện Biên Phủ, báo Nhân đạo của Đảng Cộng sản Pháp đã đăng nhiều tin, bài và ảnh về cuộc kháng chiến trường kỳ của nhân dân Việt Nam cũng như những tiếng nói và hành động mạnh mẽ từ nước Pháp vì hòa bình cho Việt Nam.
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
Các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO