Các nhà thiết kế, hãy đừng ngại để robot trổ tài

Hồng Phương, Phạm Thu Trang| 25/07/2018 17:09
Theo dõi ICTVietnam trên

Năm 1961, Alan Perlis, người tiên phong đầu tiên trong lĩnh vực khoa học máy tính, đã ủng hộ việc lập trình máy tính phải là một yêu cầu của một nền giáo dục nghệ thuật tự do. Ông tin rằng sinh viên các ngành sáng tạo nên học lập trình, không phải để trở thành lập trình viên, mà để tìm hiểu thêm về xây dựng và phân tích quy trình - cho dù để xây dựng thế giới tưởng tượng trong trò chơi video, thiết kế logo thương hiệu hay kể một câu chuyện đầy sức thuyết phục.

Designers, don’t be afraid to let robots design

Cho đến nay, công nghệ máy tính và sự sáng tạo là hai yếu tố gắn bó mật thiết sử dụng trong thiết kế và lời tư vấn khôn ngoan của Perlins đã trở thành lời tiên tri.

Thiết kế bằng máy tính - sử dụng công nghệ để thiết kế nhiều trải nghiệm trên nhiều kênh cho nhiều đối tượng - hiện nay là cần thiết để phân phối các sản phẩm và dịch vụ trong kỷ nguyên số. Tuy nhiên, nhiều đơn vị thiết kế vẫn không muốn kết hợp các quá trình mang tính logic với các quy trình mang tính sáng tạo vì lo ngại công nghệ có thể gây cản trở hơn là tăng cường sự sáng tạo.

Đã đến lúc phải thay đổi tư duy. Với trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ học máy, công nghệ máy tính có thể thay đổi hoàn toàn cách chúng ta thiết kế - có thể tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại để tạo ra hàng nghìn thiết kế ngay lập tức. Và, giá trị mang lại không chỉ giúp thiết kế nhanh hơn mà còn tạo ra các thiết kế tốt hơn, tập trung vào con người hơn.

Trong khảo sát Sáng tạo kinh doanh gần đây của Adobe, 69% các ý tưởng sáng tạo cho thấy nhu cầu sử dụng trí tuệ nhân tạo sẽ tăng cao trong 5 năm tới. Nhiều người đang sử dụng công nghệ thiết kế máy tính để tự động hóa quy trình, từ tạo mẫu đến chỉnh sửa ảnh và đặt tên tệp. Câu hỏi đặt ra cho các đơn vị thiết kế không phải là có nên áp dụng công nghệ thiết kế máy tính mà là làm thế nào để ứng dụng công nghệ này.

Là nhà lãnh đạo, chúng ta cần truyền đạt cho nhóm của mình rằng công nghệ thiết kế máy tính không những không cản trở công việc của họ mà còn nâng cao tính sáng tao và các nguyên tắc tư duy thiết kế.

Thiết kế máy tính mở ra những khả năng sáng tạo mới

Nguyên tắc thiết kế và nguyên tắc máy tính có nhiều điểm chung hơn chúng ta nhận thấy. Cả hai lĩnh vực đều tập trung truyền tải thông tin, giải quyết các vấn đề từ tiếp cận nhiều góc độ, và khắc phục những hạn chế thông qua sự sáng tạo, hiệu quả và đổi mới.

Thiết kế máy tính xóa bỏ ranh giới của những gì có thể xảy ra và những cơ hội sáng tạo hơn bằng cách nâng cao hiệu quả của quá trình thiết kế.

Các công nghệ phù hợp cho phép các nhà thiết kế xây dựng các mẫu linh hoạt, dễ dàng tìm và tiếp cận các tài sản sáng tạo để sử dụng lại và áp dụng công nghệ học máy để tự động hóa quy trình, thậm chí một nhóm sáng tạo nhỏ có thể tạo ra nhiều thiết kế trên các kênh - xã hội, web, quảng cáo và những kênh khác một cách nhanh chóng. Điều này sẽ không thành hiện thực nếu không có sự trợ giúp của máy tính.

Các nhà thiết kế cũng có thể tạo ra nhiều thiết kế ứng dụng cao hơn thông qua sự trợ giúp của công nghệ máy tính và tự động hóa. Trong quá khứ, việc cá nhân hóa các thiết kế tốn nhiều thời gian và chi phí.

Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của máy tính, các nhóm sáng tạo giờ đây có thể tạo và triển khai nội dung sáng tạo với sự điều chỉnh linh hoạt để bắt kịp thị hiếu của nhiều đối tượng trên cùng một trang, quảng cáo. Đó là thiết kế từ một đến hàng triệu thay vì chỉ một vài trải nghiệm.

Thiết kế máy tính ươm mầm đổi mới

Theo kết quả cuộc khảo sát sáng tạo trong kinh doanh, 60% ý tưởng sáng tạo cho biết họ sẽ dành nhiều thời gian để sáng tạo nội dung. 38% khác cho rằng ngày nay việc lặp lại các thiết kế và được thị trường đón nhận ngày càng mất nhiều thời gian hơn so với 3 đến 5 năm trước.

Thiết kế máy tính giúp giảm bớt những áp lực này thông qua tự động hóa. Bằng cách thực hiện các thao tác lặp lại từ nhà thiết kế mà không đòi hỏi nhiều sự sáng tạo, thiết kế máy tính thực sự mở ra cánh cửa cho sự sáng tạo lớn hơn. Nhờ có thêm thời gian, nhóm sáng tạo có thể áp dụng trí tưởng tượng của họ để giải quyết các thách thức thiết kế phức tạp và chiến lược hơn.

Nguyên lý thiết kế máy tính, khi được áp dụng chính xác, cũng góp phẩn đổi mới cho ngành thiết kế. Bởi vì máy tính có thể sàng lọc lượng lớn thông tin để tìm tất cả các giải pháp thiết kế khả thi – điều mà con người khó có thể làm được (hoặc ít nhất là không nhanh). Ngoài ra nó giúp tăng cường quá trình thử nghiệm và tư duy thiết kế.

Ví dụ, khi nhóm của bạn đang thiết kế bao bì sản phẩm mới, việc sử dụng thiết kế máy tính cho phép nhanh chóng lặp lại không chỉ hàng tá mà là hàng trăm thiết kế thiết kế. Có nhiều lựa chọn hơn không chỉ giải phóng trí tưởng tượng của nhóm thiết kế, nó còn mở ra cánh cửa cho những khả năng sáng tạo mới.

Thiết kế thủ công hàng chục mẫu sẽ mất nhiều ngày hoặc thậm chí hàng tuần để tạo và thử nghiệm, nhưng với công nghệ máy tính chỉ mất vài giây hoặc vài phút. Ngoài ra, công nghệ máy tính cho phép nhóm thiết kế thay đổi các sơ đồ màu nền, tự động hoặc nhanh chóng thay đổi hình ảnh thành các kiểu nghệ thuật khác nhau, chẳng hạn như trường phái khảm, ấn tượng hoặc hiện thực. Sau đó, nhóm của bạn cũng có thể kiểm tra các thiết kế này và nhanh chóng nhận được phản hồi để biết được sở thích của khách hàng.

Công nghệ thiết kế máy tính tạo ra những nhà thiết kế lớn

Cuối cùng, thiết kế máy tính không chỉ biến các nhà thiết kế thành những chuyên gia khoa học máy tính mà nó còn có thể tạo ra những nhà thiết kế tuyệt vời - những người vừa có kiến thức thiết kế cổ điển và công nghệ máy tính hiện đại để giải quyết những thách thức sáng tạo trong kỷ nguyên số. Đây là lý do tại sao, một nhà lãnh đạo sáng tạo, phải nhìn xa hơn các nghệ sĩ đồ họa, kiến trúc sư được đào tạo truyền thống hoặc nhà thiết kế công nghiệp có hiểu biết về về thiết kế máy tính.

Tương lai kết hợp giữa ngành thiết kế và công nghệ là điều chắc chắn. Bằng cách phối hợp với các nguyên tắc máy tính với tư duy thiết kế, nhóm thiết kế của bạn có thể tạo ra các sản phẩm kết hợp trí tuệ của con người và tư duy của máy tính để nâng cao hiệu quả và góp phần vào công cuộc đổi mới.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các nhà thiết kế, hãy đừng ngại để robot trổ tài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO