Các tờ báo sẽ có nhiều quyền hơn trước các nền tảng công nghệ?

Hoàng Linh| 23/09/2022 09:12
Theo dõi ICTVietnam trên

Ủy ban Tư pháp Thượng viện Hoa Kỳ ngày 22/9 đã bỏ phiếu thông qua một dự luật cho phép các tổ chức tin tức kết hợp với nhau để đàm phán với Google và Meta nhằm giành được nhiều doanh thu hơn.

Dự luật có tên Phòng chống và cạnh tranh báo chí đã được Ủy ban thông qua với tỷ lệ bỏ phiếu cao. Dự luật sẽ được trình Thượng viện để được phê duyệt.

Dự luật nhằm mang lại cho các tổ chức tin tức và truyền hình sức ảnh hưởng lớn hơn sau nhiều năm các công ty công nghệ lớn bị phản đối vì sử dụng nội dung của các báo, đài để thu hút lưu lượng truy cập và tăng doanh thu quảng cáo mà không trả chi phí tương xứng cho các nhà xuất bản, khiến nhiều công ty trong số đó gặp khó khăn về tài chính.

Dự luật lưỡng đảng, do thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Amy Klobuchar và thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John Kennedy dẫn đầu, phải được toàn thể Thượng viện phê chuẩn.

Thượng nghị sỹ Klobuchar cho biết: "Các tờ báo trong nước đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng để tồn tại khi doanh thu quảng cáo giảm mạnh, báo chí đóng cửa và nhiều cộng đồng nông thôn không có quyền truy cập vào các tin tức trong nước. Để duy trì nền báo chí độc lập, mạnh mẽ, chúng tôi phải đảm bảo các tổ chức tin tức có thể thương lượng trên một sân chơi bình đẳng với các nền tảng trực tuyến khi các nền tảng này thống trị việc phân phối tin tức và quảng cáo số".

Cũng theo thượng nghị sỹ Klobuchar, luật lưỡng đảng sẽ đảm bảo các phương tiện truyền thông có thể hợp tác với nhau và thương lượng để đòi các công ty "Big Tech" thu lợi từ nội dung tin tức trả chi phí công bằng cho các tờ báo, cho phép các nhà báo tiếp tục công việc quan trọng của họ là đưa thông tin đến với cộng đồng. Giờ đây, dự luật này đã được Ủy ban Tư pháp thông qua với sự biểu quyết mạnh mẽ.

"Các công ty khổng lồ về công nghệ như Facebook và Google đang bóp nghẹt các ấn phẩm bằng cách ngăn cản các tờ báo kiếm lợi nhuận trên các nền tảng trực tuyến, bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận. Dự luật này cấm các công ty Big Tech kiểm soát, lọc, ngăn chặn hoặc quản lý nội dung trực tuyến trong khi cung cấp tin tức địa phương", thượng nghị sỹ Kennedy cho biết trong một thông cáo.

Tuy nhiên, một số nhóm tiến bộ phản đối chính sách này, bao gồm cả Public Knowledge, với lý do dự luật ủng hộ các đài truyền hình lớn như News Corp, Sinclair và Comcast/NBCU.

Ngoài ra, hai nhóm thương mại công nghiệp công nghệ mà Facebook và Google trực thuộc: Hiệp hội Công nghiệp Máy tính và Truyền thông và NetChoice cũng phản đối dự luật này./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
Các tờ báo sẽ có nhiều quyền hơn trước các nền tảng công nghệ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO