Các ứng dụng điện toán đám mây (ĐTĐM) của bạn hoạt động hiệu quả như mong muốn không?

03/11/2015 21:42
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày càng nhiều doanh nghiệp lớn sử dụng ĐTĐM cho các dịch vụ then chốt. Khi sự thành công của các doanh nghiệp gắn liền với các ứng dụng này thì hiệu quả hoạt động của chúng càng trở nên quan trọng.

Nhưng rất khó đo lường hiệu năng của ứng dụng ĐTĐM vì nó liên quan đến một hệ thống mạng lưới tương tác rất phức tạp. Có một số công cụ được ra đời nhằm mục đích giải quyết những thách thức này. Tuy nhiên, chúng chỉ có thể chỉ là sự thỏa hiệp chứ không phải là giải pháp.

Radar Service của Cedexis Inc. đo đạc thời gian phản hồi của hơn 1.7 triệu điểm nút cuối (end nodes) toàn cầu. Công cụ này hoàn toàn miễn phí, là một mô hình mã nguồn mở có thể kiểm tra hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ ĐTĐM chủ yếu trên thị trường; Ngoài ra, Cedexis cũng cung cấp một phiên bản trả phí có thể giám sát chặt chẽ hơn các kết nối ĐTĐM cho doanh nghiệp.

CloudSpeedTest của CloudHarmony Inc. thì cho phép các doanh nghiệp chuẩn hóa hiệu năng của các ứng dụng được phân phối bởi nhiều nhà cung cấp ĐTĐM. Ví dụ, nó cùng lúc giám sát đám mây được cài đặt để hỗ trợ máy chủ, một đám mây khác quản lý ứng dụng lưu trữ và một đám mây nữa để xử lý mạng lưới phân phối nội dung. Dịch vụ CloudHarmony dựa trên hàng loạt các tiêu chuẩn do cộng động mã nguồn mở Phoronix phát triển.

CloudSleuth của CompuWare Inc. giám sát độ trễ ứng dụng cho các dịch vụ ĐTĐM hàng đầu hiện nay, ví dụ như Amazon Web Services, Liquid Web's Storm on Demand và dịch vụ quản lý đám mây Rackspace. Để có đánh giá tốt nhất, hàng ngày CloudSleuth theo dõi khoảng 200 yếu tố khác nhau và tiến hành khoảng 3000 bài kiểm tra.

Các công cụ đo lường ứng dụng ĐTĐM không hiển thị tất cả thông số hiệu năng

Các công cụ đo hiệu năng có thể giúp cho các doanh nghiệp CNTT biết được các ứng dụng của họ hoạt động như thế nào, nhưng không phải là tất cả.

Trước tiên, tầm kiểm soát của công cụ bị giới hạn. Chúng không thể giám sát mọi thứ và mọi ứng dụng ở tại mọi thời điểm. Vì vậy, các phép đo được thực hiện ở những vị trí khác nhau trong mạng, sau đó thực hiện phép ngoại suy để đo lường hiệu năng.

Một công cụ có thể xem xét thời gian phản hồi của người dùng cuối trong khi một công cụ khác kiểm tra số lượng các gói dữ liệu được gửi đi từ máy chủ. Các công cụ có thể chạy sau mỗi 15 phút hoặc sau mỗi 1 phút. Do đó, việc các chỉ số đo đạc chính xác là rất khó.

Thậm chí khi hạn chế số lượng những chỉ số hiệu năng các công cụ kiểm tra, kết quả đôi lúc cũng vô cùng phức tạp. Để làm rõ điều này, các nhà cung cấp công cụ ĐTĐM cần phải xây dựng các tính năng phân tích hỗn hợp trong hệ thống của họ. Quá trình này mang tính phỏng đoán nhiều hơn là khoa học.

Do vậy, các nhà cung cấp công cụ đo lường không đảm bảo các ứng dụng của khách hàng sẽ hoạt động ổn định trong hệ thống cơ sở hạ tầng của nhà cung cấp ĐTĐM. Thay vào đó, các tiêu chuẩn chỉ đơn thuần cung cấp các hướng dẫn. Cuối cùng, các doanh nghiệp CNTT có trách nhiệm tinh chỉnh lại dịch vụ để đáp ứng sự mong đợi của các công ty và các tiêu chuẩn hiệu năng.

Ngoài ra, mạng ĐTĐM thay đổi liên tục và phụ thuộc lớn vào luồng thông tin “chảy” trong Internet. Hệ quả là rất khó có thể mô phỏng lại các tình huống dẫn đến các vấn đề hiệu năng. Do đó, xử lý sự cố có thể tốn rất nhiều nguồn lực CNTT và kéo dài trong nhiều ngày, nhiều tuần, thậm chí hàng tháng.

Vì các công cụ đo hiệu năng ứng dụng ĐTĐM rất phức tạp nên chúng chỉ cần thiết đối với doanh nghiệp lớn thay vì các doanh  nghiệp vừa và nhỏ. Các công cụ giám sát thường có chi phí cao  sẽ làm “nản lòng” các công ty này.

Khi ĐTĐM được ứng dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp, hiểu biết của đội ngũ CNTT là rất cần thiết để có thể theo dõi hoạt động của các ứng dụng. Khi các công cụ và dịch vụ đo hiệu năng cho các ứng dụng ĐTĐM ngày càng đa dạng thì các doanh nghiệp càng có nhiều việc phải làm hơn là trông chờ vào việc hiển thị của các công cụ này.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các ứng dụng điện toán đám mây (ĐTĐM) của bạn hoạt động hiệu quả như mong muốn không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO