Cách chia sẻ trực tuyến miễn phí các tệp có dung lượng lớn

Phạm Thu Trang, Lâm Thị Nguyệt, An Nhiên| 21/09/2018 04:49
Theo dõi ICTVietnam trên

Làm thế nào để gửi các tập tin lớn trực tuyến mà không phải chia nhỏ tệp?

Email đã đang và sẽ là một phần cốt lõi trong công việc hàng ngày của cuộc sống và nhiều người trong chúng ta vẫn dựa vào email để gửi tệp. Điều đó đặc biệt đúng đối với những người nhận không thuộc tổ chức của bạn và khi chính sách của công ty ngăn chặn việc gửi tệp trực tiếp thông qua các nền tảng nội bộ như Slack.

Thật không may, email thực sự khủng khiếp khi gửi bất kỳ thứ gì lớn hơn các văn bản word. Các nhà cung cấp dịch vụ email ghét các tệp có dung lượng lớn yêu cầu phụ thuộc vào khối lượng công việc của máy chủ và thường cấm chuyển bất kỳ tệp tin vượt quá 10MB. Tin tốt là có rất nhiều dịch vụ trực tuyến cung cấp các lựa chọn thay thế để gửi các tệp hàng loạt.

Dưới đây là một số cách tốt nhất, được sắp xếp theo loại dịch vụ mà họ cung cấp.

Lưu trữ đám mây (Cloud storage)

Chia sẻ và lưu nhiều tệp ở cùng một vị trí

Dễ sử dụng và có mặt khắp nơi, tất cả các ông lớn công nghệ - Microsoft, Google, Amazon – đều cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây, cũng như các công ty điện toán đám mây cụ thể như Dropbox (Mà Steve Job từng muốn tiêu diệt trước khi Apple’s iCloud sao chép các dịch vụ).

Dung lượng bộ nhỡ miễn phí luôn khả dụng - bất kỳ ai có tài khoản Outlook hoặc Gmail đều có thể tự động tăng 5 GB và 15 GB bộ nhỡ tại OneDrive và Google Drive tương ứng. Và thật tiện dụng, người dùng có quyền truy cập vào các tệp của mình trên bất kỳ máy tính nào mà người dùng đã đăng nhập, cũng như trên các ứng dụng dành cho điện thoại thông minh. Không giống như các phương pháp khác, các tệp trên đám mây tồn tại cho đến khi người dùng xóa chúng hoặc ngừng chia sẻ - vì vậy bạn bè của bạn có thể lấy các tập tin một cách thuận tiện mà bạn không cần phải chia sẻ lại. Tùy chọn chia sẻ toàn bộ thư mục vẫn là một tùy chọn tốt khi người dùng không gặp rắc rối khi chọn chia sẻ thủ công từng tệp riêng lẻ.

Mặt khác, tài khoản miễn phí có dung lượng hạn chế. Vì vậy, người dùng có thể sẽ phải trả một khoản phí đăng ký cho bộ nhớ tăng thêm nếu bạn muốn chia sẻ các tệp rất lớn, đặc biệt là trên cơ sở thường xuyên.

Chia sẻ ngang hàng

Đó là Napster, dịch vụ chia sẻ tệp tránh vi phạm bản quyền, phổ biến với các dịch vụ chuyển đổi ngang hàng (P2P – peer to peer). Bây giờ, các dịch vụ pháp lý như Reep.io, JustBeamIt và Fastest.fish có thể tạo ngay một đường dẫn mạng giữa máy tính của bạn và của người nhận. Và vì không có việc tải lên và tải xuống máy chủ bên ngoài, với các tệp được phát trực tiếp từ bên trong trình duyệt của bạn, P2P là một trong những cách nhanh nhất để chia sẻ.

Thật đơn giản: chỉ cần chọn tệp của bạn và gửi liên kết tải xuống cho người nhận. Người dùng có thể chia sẻ nhiều file được bảo vệ bằng mật khẩu cùng một lúc, sau đó cung cấp mã QR cùng với liên kết mà người dùng có thể quét để tải tệp xuống điện thoại của mình.

Mặc dù nhanh chóng, chia sẻ P2P không phải lúc nào cũng thuận tiện, vì cả người gửi và người nhận cần phải trực tuyến cùng một lúc. Và, tất nhiên, khi chia sẻ P2P, hãy đảm bảo bạn tin tưởng người gửi trước khi tải xuống bất kỳ tệp nào.

Nền tảng chuyển tệp

Tự do chia sẻ theo cách của bạn

Các nền tảng chuyển tập tin chuyên dụng có thể làm tất cả. Send Anywhere: có sẵn trên hầu hết mọi nền tảng, tải lên và gửi tệp được mã hóa qua P2P, email hoặc bằng liên kết tải xuống. Nếu cả người gửi và người nhận đang sử dụng Android, cũng có hỗ trợ chia sẻ ngoại tuyến. Người nhận của bạn quét mã QR hoặc nhập từ khóa có 6 chữ số để lấy tệp của họ - tuy nhiên họ chỉ có 10 phút để lấy nó, vì vậy hãy hành động nhanh.

Trong khi đó, WeTransfer đã thu được hàng triệu đô kể từ khi nền tảng dịch vụ chuyển tập tin được ra mắt năm 2009. Người dùng chỉ có lựa chọn gửi email một tập tin, hoặc thả một liên kết đến người nhận - nhưng, bạn cần gì hơn khi bạn đang cần gửi gấp?

Cũng giống như các dịch vụ lưu trữ đám mây, việc đăng ký cung cấp cho bạn đặc quyền chia sẻ và tải xuống các tệp lớn hơn. Nếu người dùng không sẵn sàng trả tiền, WeTransfer giới hạn dung lượng tải lên là 2GB, trong khi Send Anywhare tuyên bố không có giới hạn, tất nhiên điều này không hoàn toàn đúng và điều đó phụ thuộc vào phương pháp bạn sử dụng để chia sẻ.

Chia sẻ mạng (Network sharing)

Sự lựa chọn tốt nhất khi quyền riêng tư được ưu tiên

Nếu người dùng chia sẻ cùng một kết nối với bạn bè hoặc đồng nghiệp của mình, thì nền tảng chia sẻ mạng sẽ cung cấp dịch vụ một cách nhanh chóng, an toàn để phân tách các tệp. Cả Fileroom.io và dịch vụ P2P Sharedrop.io đều phù hợp. Người dùng sẽ bị giới hạn kích thước tệp 2 GB nhưng tất cả những gì bạn cần là trình duyệt web - trên mọi loại thiết bị - và kết nối internet được chia sẻ.

Theo mặc định, các trang web này đặt bạn vào một 'phòng' (room) cùng các người dùng khác (hoặc, cụ thể hơn là các máy tính trong mạng nội bộ của bạn). Bạn không hoàn toàn bị cắt đứt với thế giới bên ngoài, mặc dù: có một tùy chọn để chia sẻ liên kết của phòng của bạn, vì vậy những người bên ngoài mạng của bạn cũng có thể tham gia cùng bạn.

An ninh là điểm thu hút ở đây. Trừ khi kết nối internet của người dùng đã bị xâm nhập, bạn có thể chắc chắn rằng các tệp được chia sẻ sẽ không bị chặn hoặc không bị kiểm soát bởi vi-rút. Nhưng nhược điểm lớn nhất là nếu mạng của bạn bị hỏng, cả bạn và người nhận đều không thể truy cập các tệp.

Chia sẻ dựa trên email

Chia sẻ dễ dàng tựa như 1,2,3

Việc gửi các tệp lớn là không thể vì các máy chủ email không thích lưu trữ các tệp đính kèm khổng lồ làm chậm dịch vụ - tuy nhiên, có một số trang chia sẻ tệp sử dụng email như là phương pháp chia sẻ duy nhất hoặc cốt lõi.

Có những trang chia sẻ thông tin không quá hào nhóang, nhưng đáng tin cậy hoạt động tốt. Mozilla's Send và Nofile.io đều được chúng tôi khuyến nghị. Send đã được so sánh với Snapchat vì một lý do chính đáng - khi giới hạn tải lên chỉ là 1GB, thấp hơn so với với các đối thủ, tệp của người dùng sẽ tự hủy sau 24 giờ (hoặc sau một số lượt tải xuống).

Với dung lượng 10GB, nofile.io không hạn chế về loại tệp và khả năng tương thích hoàn toàn với tất cả các trình duyệt - nhưng tệp của bạn sẽ không tự động xóa. Thay vào đó, nó nằm trong đám mây lâu nhất có thể. Đối với những người lo lắng về vi phạm quyền riêng tư tiềm năng, cần lưu ý rằng tất cả các tệp đều được mã hóa. Nhưng với những trường hợp như vậy, người dùng có thể tự do thiết lập mật khẩu hoặc sử dụng các công cụ khác.

Chia sẻ tệp ngoại tuyến (offline)

Khi bạn không sử dụng dữ liệu di động của mình

Không chỉ có Send Anywhere cung cấp cả dịch vụ chia sẻ offline - cả Zapya và Shareit đều hỗ trợ chuyển Wi-Fi Direct, cho phép hai thiết bị kết nối và chia sẻ mà không cần sử dụng dữ liệu di động. Những ứng dụng này ban đầu được tạo ra cho thị trường châu Á - đặc biệt là các quốc gia nơi kết nối internet kém - các công cụ hiện có sẵn trên tất cả các nền tảng (vâng, ngay cả Windows Phone).

Cả hai ứng dụng đều tuyên bố không giới hạn kích thước tệp hoặc loại tệp. Shareit cũng tham dự vào lĩnh vực này, được quảng cáo là 'nền tảng nội dung một cửa'.

Trong một thế giới bao phủ bởi dữ liệu, lời hứa về việc không phải sử dụng dữ liệu di động là cực kỳ hấp dẫn – tuy nhiên chắc chắn giao diện người dùng không trực quan như công cụ chia sẻ ngoại tuyến của Google.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cách chia sẻ trực tuyến miễn phí các tệp có dung lượng lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO