Cách đơn giản hóa và tăng tốc các chiến lược đa đám mây với SDN

Mai Linh, Phạm Thu Trang| 26/03/2019 18:48
Theo dõi ICTVietnam trên

Đám mây lai đang trở thành cách thức tiếp cận các dịch vụ đám mây vì nó mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích tốt nhất của cả đám mây dùng riêng và đám mây công cộng. Chúng có được tính bảo mật và độ tin cậy của đám mây dùng riêng cho các ứng dụng và dữ liệu quan trọng, đồng thời cũng được hưởng lợi từ hiệu quả chi phí và tính linh hoạt của đám mây công cộng. Theo kết quả khảo sát của 451 doanh nghiệp, 69% doanh nghiệp sẽ có môi trường CNTT đa đám mây hoặc đám mây lai vào năm 2019.

Khi các doanh nghiệp gặt hái những phần thưởng từ việc di chuyển sang dịch vụ đám mây, họ sẽ đưa nhiều hoạt động của mình vào các dịch vụ như Microsoft Azure, Alibaba Cloud và Amazon Web Services. Trong một số doanh nghiệp, các đơn vị kinh doanh khác nhau có thể đang sử dụng những dịch vụ đám mây khác nhau cho dịch vụ của họ và vì vậy quản lý nhiều đám mây có thể gây ra sự hạn chế về khả năng linh hoạt, khả năng mở rộng và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Nếu không có chiến lược đa đám mây, các doanh nghiệp sẽ khó mở rộng quy mô và triển khai các dịch vụ mới.

Có chiến lược đa đám mây có ý nghĩa quan trọng đối với cả doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nghiệp đa quốc gia. Những lợi ích đến từ việc xây dựng khả năng phục hồi cao hơn, sức mạnh của sự lựa chọn và tính linh hoạt khi quản lý khối lượng công việc. Tuy nhiên, thách thức chính là khả năng kết nối hiệu quả của các môi trường này trên phạm vi toàn cầu. Kết nối trực tiếp với từng nhà cung cấp dịch vụ đám mây (CSP) và vị trí trung tâm dữ liệu trên toàn cầu rất tốn kém, khiến việc quản lý ngày càng khó khăn hơn khi nhiều dữ liệu và dịch vụ được chuyển vào môi trường đa đám mây.

Quản lý kết nối với nhiều CSP đòi hỏi kỹ năng, vốn, nhân lực và thời gian. Mỗi nhà cung cấp có các quy trình và nền tảng khác nhau có thể gây căng thẳng hơn cho hoạt động nội bộ của doanh nghiệp. Hơn nữa, nhóm IT sẽ cần có các bí quyết kỹ thuật trên mỗi đám mây để vận hành hiệu quả Môi trường đa đám mây. Triển khai và nhân rộng các dịch vụ mới một cách nhanh chóng có thể là một thách thức nếu mỗi đám mây được quản lý và kết nối bởi một nhà cung cấp mạng khác nhau.

Việc quản lý chi phí của môi trường đa đám mây cũng có thể gây thêm căng thẳng cho doanh nghiệp, với mỗi CSP có hệ thống thanh toán, mô hình định giá và tùy chọn thanh toán riêng. Nó có thể trở nên khó khăn khi điều hướng và theo dõi chi phí trong dài hạn. Nếu không có một mô hình hiệu quả để giám sát từng môi trường, chi phí có thể dễ dàng vượt khỏi tầm kiểm soát và không thể quản lý được.

Một môi trường đa đám mây có thể cung cấp nhiều lựa chọn hơn trong việc quản lý khối lượng công việc, nhưng nó cũng mở ra cho các doanh nghiệp những rủi ro về phạm vi bảo mật, tấn công mạng và lỗ hổng bảo mật rộng hơn. Thực hiện các giao thức và thủ tục bảo mật là một nhiệm vụ tốn thời gian khác có thể đòi hỏi đội ngũ CNTT của các doanh nghiệp phải nâng cao trình độ.

Đối với các doanh nghiệp ngày nay, lợi ích của việc có một chiến lược đa đám mây là hiển nhiên nhưng cần có một sự thay đổi lớn trong các hoạt động kinh doanh. Những thách thức này không chỉ giới hạn toàn bộ tiềm năng của đám mây mà còn tăng thêm độ phức tạp cho mạng doanh nghiệp. Các doanh nghiệp phải tìm cách tích hợp và kết nối các đám mây khác nhau vào một môi trường duy nhất. Điều này sẽ giải phóng doanh nghiệp khỏi sự phức tạp khi họ thêm và triển khai các khả năng mới trong đám mây.

Hệ thống mạng được điều khiển bằng phần mềm (Software-defined Networking -SDN) có thể giải quyết nhiều thách thức kết nối hiện nay bao gồm cả kết nối đám mây. Nó cung cấp doanh nghiệp một cách để đơn giản hóa việc quản lý kết nối đám mây trong khi tối ưu hóa chi phí mạng và đẩy nhanh việc áp dụng các dịch vụ đám mây của họ. Thông qua một nền tảng duy nhất, họ có thể dễ dàng kết nối nhiều môi trường đám mây và kết nối các địa điểm trung tâm dữ liệu trên toàn cầu khi họ phát triển kinh doanh và tiếp cận khách hàng mới.

Thay vì chi tiêu cho các đội ngũ nhân viên để nâng cao trình độ hoặc thuê các chuyên gia CNTT mới, các doanh nghiệp có thể đào tạo nhân viên hiện có sử dụng nền tảng SDN để cung cấp kết nối với các môi trường đám mây khác nhau. Nó cho phép họ kết nối với nhiều CSP công cộng cũng như các điểm đến trên toàn cầu bằng một giao diện đơn giản. Điều này sẽ giải phóng nhiều thời gian và nguồn lực hơn để đổi mới các dịch vụ mới và đầu tư nhiều hơn vào các khía cạnh khác của doanh nghiệp.

Mặc dù SDN có thể không phải là câu trả lời cho tất cả các vấn đề, nhưng nó mang lại cho doanh nghiệp khả năng thu hẹp khoảng cách trong việc kết nối các đám mây với khả năng mở rộng, khả năng hiển thị và bảo mật cao hơn. Đối với các doanh nghiệp, sự thành công của chiến lược đa đám mây có thể được xác định bởi một quy trình tự động trong đó kết nối riêng có thể được thiết lập trên nhiều đám mây và được chia tỷ lệ giữa các khu vực với chi phí tối thiểu. Khả năng lập trình của SDN cho phép khả năng này và có thể cung cấp khả năng hiển thị trong việc quản lý các đám mây. Cuối cùng, cơ sở hạ tầng cơ bản phải là một mạng lưới toàn cầu mạnh mẽ và thực sự để hỗ trợ nền tảng SDN.

Các doanh nghiệp có thể giành quyền kiểm soát hoàn toàn đối với môi trường đa đám mây của họ và sử dụng cơ sở hạ tầng mạng phù hợp nhất với mục tiêu kinh doanh của họ. Họ cũng không phải lo lắng về chi phí và sự phức tạp liên quan đến việc mở rộng mạng để kết nối với đám mây. Điều này giúp đơn giản hóa việc truy cập của họ vào nhiều CSP và cho phép họ quản lý và điều chỉnh môi trường đám mây theo nhu cầu của họ khi chúng thay đổi theo thời gian.

Với nền tảng SDN phù hợp, doanh nghiệp có thể tối đa hóa tiềm năng của môi trường đa đám mây và đẩy nhanh sự phát triển của chúng với các ứng dụng và dịch vụ mới.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cách đơn giản hóa và tăng tốc các chiến lược đa đám mây với SDN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO