Cách ứng dụng AI có trách nhiệm
Theo đại diện FPT Smart Cloud, các giải pháp, ứng dụng AI của FPT cung cấp cho các ngành nghề đều được kiểm soát từ đơn vị phát triển và các Bộ ban ngành liên quan. Đây cũng chính là những bước cơ bản của ứng dụng AI có trách nhiệm.
Thông tin trên được ông Lê Hồng Việt - Tổng giám đốc FPT Smart Cloud chia sẻ tại sự kiện Ngày hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN) ngày 22/9.
AI4VN là sự kiện công nghệ thường niên, giúp cộng đồng, doanh nghiệp (DN) hiểu hơn về việc ứng dụng công nghệ AI trong cuộc sống và là cầu nối giúp các bộ, ban, ngành và DN bàn về các chính sách, phương pháp hỗ trợ phát triển AI tại Việt Nam.
Trong khuôn khổ AI4VN 2023, Hội nghị Lãnh đạo công nghệ (CTO Summit) tổ chức vinh danh các công ty có môi trường làm việc đậm chất công nghệ. FPT được vinh danh công ty có môi trường công nghệ tốt nhất từ 50 đề cử, cùng với có Heineken, FWD, VNPT, DNSE, Haravan.
Để xây dựng môi trường công nghệ tốt, FPT đã đầu tư vào đào tạo, văn phòng làm việc, phát triển văn hoá DN. Tập đoàn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để xây dựng các tổ hợp, văn phòng làm việc tiện nghi với hệ sinh thái tiện ích phục vụ nhu cầu làm việc, giải trí, học tập và lưu trú cho nhân viên.
Một trong những văn hóa đặc sắc ở FPT là chương trình đào tạo cán bộ cốt cán giúp những tài năng trẻ trau dồi kiến thức, kỹ năng, nâng cao năng lực lãnh đạo và quản lý để sẵn sàng trở thành thế hệ lãnh đạo kế cận.
Cách ứng dụng AI đem lại trách nhiệm cho người dùng
Trong phiên tọa đàm chủ đề "Trí tuệ nhân tạo: Đổi mới sáng tạo và sự bất định” tại AI4VN, ông Lê Hồng Việt - Tổng giám đốc FPT Smart Cloud đã có những chia sẻ liên quan đến chủ đề AI có trách nhiệm cho người dùng.
Theo ông Lê Hồng Việt, ứng dụng AI có trách nhiệm là khái niệm được quan tâm trong thời gian gần đây. Ở Việt Nam, các giải pháp, ứng dụng AI của FPT cung cấp cho các ngành nghề như ngân hàng, bảo hiểm, bán lẻ đều được kiểm soát từ đơn vị phát triển và các Bộ ban ngành liên quan trong suốt quá trình phát triển, triển khai ở các đơn vị. Đây cũng chính là những bước cơ bản của ứng dụng AI có trách nhiệm.
Tại Việt Nam, FPT tiến hành xây dựng và hoàn thiện bộ khung AI có trách nhiệm. Bộ khung này đặt ra những quy ước đảm bảo AI được phát triển và triển khai theo hướng: có lợi cho cộng đồng; Tôn trọng các giá trị nhân văn; Đáp ứng các tiêu chuẩn đạo đức và pháp lý. Bộ khung này sẽ được ứng dụng trong các dự án về AI với khách hàng của FPT cũng như định hình các quyết định mang tính trách nhiệm và có đạo đức của các đội ngũ triển khai, thiết kế các giải pháp AI.
Tại khu vực triển lãm AI4VN, FPT trình diễn hệ sinh thái FPT.AI toàn diện cho DN, giúp tối ưu năng suất vận hành, đột phá trải nghiệm khách hàng và nâng cao trải nghiệm nhân viên.
Nổi bật là giải pháp Hội thoại AI, gồm 2 sản phẩm chủ đạo FPT AI Chat (chatbot) và FPT AI Engage (voicebot), giúp tự động hóa các nghiệp vụ từ đơn giản đến phức tạp như khảo sát khách hàng, đặt hàng, tư vấn sản phẩm… trên các kênh tin nhắn và đàm thoại.
Giải pháp FPT AI Enhance tự động hóa quy trình quản lý chất lượng tổng đài, tận dụng dữ liệu để cải thiện chất lượng phục vụ của tư vấn viên, nâng tầm trải nghiệm người dùng.
Giải pháp xử lý tài liệu thông minh (FPT AI Read) giúp tự động nhận diện và xử lý các loại tài liệu DN, tích hợp sẵn hơn 50 mẫu giấy tờ theo đặc thù các ngành như tài chính - ngân hàng, bảo hiểm, logistics…
Giải pháp FPT AI eKYC mang đến trải nghiệm định danh số nhanh chóng, chính xác, giàu tiện ích cho khách hàng, đồng thời giảm thiểu rủi ro gian lận.
Các sản phẩm ứng dụng AI Made by FPT giúp khách hàng nâng cao năng suất lao động, vận hành; tối ưu hiệu quả kinh doanh và hơn hết là kiến tạo những trải nghiệm tích cực nhất cho người dùng cuối. /.