Cách xây dựng một đội ngũ CNTT tuyệt vời cho hiện tại và tương lai

Nguyễn Thùy Linh, Nguyễn Tất Hưng| 12/04/2019 15:09
Theo dõi ICTVietnam trên

Một trong những thách thức khó khăn nhất mà các giám đốc công nghệ thông tin (CIO) phải đối mặt là làm thế nào để xây dựng được một đội ngũ nhân viên có năng lực tuyệt vời trong công ty khi mà tài năng là rất khó để sở hữu. Nhân viên dữ liệu và nhân viên kỹ thuật số có kinh nghiệm là một trong số những nghề nghiệp được đánh giá cao nhất trong kinh doanh. Cùng với đó, các kỹ năng CNTT đang ở trong quá trình phát triển và tiến hóa liên tục.

Vậy, những phương pháp thực hành tốt nhất mà các CIO có thể sử dụng để đảm bảo có được một đội ngũ CNTT có năng lực, hiệu quả và hạnh phúc là gì? Các nhà lãnh đạo CNTT có kinh nghiệm đề xuất một loạt các yếu tố như chương trình làm việc sáng tạo, phát triển nhân viên liên tục và kết nối nhân viên với chiến lược của công ty hiệu quả là điều tối quan trọng để tạo ra một nhóm CNTT tuyệt vời cho ngày hôm nay và ngày mai.

Trước khi gia nhập công ty dữ liệu tài chính Experian với tư cách là CIO toàn cầu vào tháng 6 năm 2015, Barry Libenson là CIO của công ty bán lẻ khổng lồ Safeway của Mỹ, chuyên gia sản xuất thực phẩm Land O'Lakes và công ty sản xuất Ingersoll Rand. Trước đó, Libenson là nhân viên xếp hạng 190 tại Oracle. Libenson nhận ra đã có những thay đổi đáng kể trong thị trường lao động trong sự nghiệp CNTT đồ sộ của mình.

"Cách đây rất lâu, khi tôi rời khỏi trường đại học, giá trị của bạn dựa trên số lượng ngôn ngữ lập trình mà bạn biết và trình độ của bạn với một số lượng hạn chế các nền tảng phần cứng tồn tại lúc bấy giờ", ông giải thích. "Ngày nay, mọi người viết phần mềm rất khác so với cách họ viết 30 năm trước. Giờ đây, nó thiên về lắp ráp các khối."

Libenson nói rằng chìa khóa để phát triển một lực lượng lao động hạnh phúc và hiệu quả trong thời đại kỹ thuật số mới này là tạo ra các chương trình làm việc thú vị. Nhóm CNTT tại Experian đang làm việc trong một loạt các lĩnh vực, bao gồm nguồn mở, container (vật chứa - là một lớp, một cấu trúc dữ liệu, hay một kiểu dữ liệu trừu tượng (ADT) mà thực thể của nó là tập hợp các đối tượng khác, chúng lưu trữ các đối tượng một cách có tổ chức theo các quy tắc truy cập cụ thể), dữ liệu lớn và giao diện lập trình ứng dụng (API).

Nhóm CNTT của Experian đang phát triển một chiến lược API để hỗ trợ những khách hàng tài chính muốn tận dụng các thông tin chi tiết có ý nghĩa của công ty. Nhóm đã tung ra nền tảng quản lý API Apigee cách đây 18 tháng. Kể từ khi triển khai, các lệnh gọi API đi qua Apigee đã tăng từ 0 lên hơn 30 triệu lệnh mỗi tháng, tăng gấp đôi sau mỗi sáu tháng.

"Trong tình hình lý tưởng nhất, 12 tháng kể từ bây giờ, tôi có thể xác nhận rằng chúng tôi sẽ đẩy một tỷ giao dịch mỗi năm thông qua Apigee trong trung tâm API vì ngày càng có nhiều khách hàng sử dụng các dịch vụ vi mô và điểm nhập API. Một năm nữa, tôi có thể tự tin rằng chúng tôi sẽ mở rộng khả năng xử lý dữ liệu trên toàn thế giới ", ông nói.

Giống như Libenson, Chris Ashworth - CIO của Hermes - cho biết các dự án thú vị giúp thúc đẩy một lực lượng lao động hạnh phúc. Mặc dù thu hút nhân tài là một điều khó khăn, Ashworth luôn tìm kiếm các chuyên gia CNTT tài năng, những người có thể giúp nhóm của ông phát triển các dịch vụ mới cho các khách hàng bán lẻ của công ty.

"Chúng tôi muốn có thêm các nhân tài trong nội bộ công ty - công nghệ hoàn toàn là cốt lõi đối với những gì chúng tôi muốn làm", Ashworth nói. "Khách hàng của chúng tôi muốn làm việc với chúng tôi vì chúng tôi sáng tạo. Duy trì tinh thần đó trong công ty là rất quan trọng. Chúng tôi muốn trò chuyện với bất kỳ ứng cử viên nào có năng lượng, muốn tạo sự khác biệt và muốn được khen thưởng vì đã làm tốt."

Ashworth nói rằng ông hy vọng đội ngũ nhân viên tài năng có năng suất cao sẽ giúp đội ngũ của mình thúc đẩy sự phát triển trong các lĩnh vực mới nổi của công nghệ. "Chúng tôi đang thực hiện một số điều thú vị liên quan đến trải nghiệm của khách hàng. Chúng tôi đang làm việc với một thứ gọi là Tương lai kỹ thuật số, nơi chúng tôi đang cố gắng tạo ra các quy trình theo dõi và chuyển hướng thực sự tốt cho khách hàng của mình", ông nói.

Quá trình trả lại hàng cực kỳ phức tạp trong ngành bán lẻ, Ashworth nói - và đó là một trong những mảng mà ông hy vọng các chuyên gia CNTT tài năng sẽ giúp công ty của ông đổi mới.

Mặc dù những nhân viên giỏi nhất sẽ trả lời được những yêu cầu của việc tạo ra các giải pháp sáng tạo cho các thách thức kinh doanh khó nhằn, điều quan trọng là các CIO phải làm cho các chuyên gia CNTT tự tin rằng họ thực sự có thể thay đổi doanh nghiệp tốt hơn. Nghiên cứu cho thấy có tới 3/4 các giám đốc điều hành phi CNTT tin rằng công nghệ là động lực lớn nhất dẫn đến thành công kinh doanh.

Julie Dodd, giám đốc chuyển đổi và truyền thông kỹ thuật số tại Hiệp hội Bệnh Parkinson tại Anh, cho biết phát triển nhân viên liên tục là một trong những cơ chế chính để tạo ra một đội ngũ hạnh phúc và hiệu quả. Cô nói rằng tập trung vào đào tạo cũng là cung cấp cơ hội cho mọi người phát triển và thăng tiến trong sự nghiệp của họ.

"Chúng tôi vẫn đang làm việc với các cấu trúc hỗ trợ ý tưởng này, chúng tôi cũng tăng cường trao cho các nhóm chủ chốt nhiều cơ hội để rời khỏi công việc hàng ngày hơn- cho dù đó là tham gia vào các dự án chạy nước rút hay gửi họ đến các sự kiện mở rộng tầm nhìn và kiến ​​thức của họ," Dodd cho biết. Cô cũng tin rằng nhân viên CNTT có năng suất cao hơn khi họ làm việc chặt chẽ với các đồng nghiệp trên toàn doanh nghiệp.

Dodd và các lãnh đạo khác tiếp tục làm việc để thúc đẩy năng suất lao động. Hiệp hội bênh Parkinson tại Anh đã thực hiện một quá trình chạy nước rút vào năm ngoái để nghiên cứu cách làm cho sự hợp tác giữa các đội trong tổ chức tốt hơn. Quá trình đó đã dẫn đến một số thay đổi rất thiết thực mà Dodd và nhóm của cô ấy đang triển khai ngay bây giờ.

"Chúng tôi đang chuyển sang sử dụng G-Suite, bộ ứng dụng năng suất điện toán đám mây cùng các công cụ phần mềm cộng tác và phần mềm được cung cấp bởi Google, như là một công cụ cốt lõi của tổ chức, cải thiện hội nghị video thông qua sự kết hợp giữa Google Hangouts và Zoom. Những thứ đó, loại bỏ những trở ngại nhỏ hàng ngày cho chúng tôi, kết nối và gắn kết mọi người thành công," cô ấy nói.

Duy trì sự tham gia, gắn kết sẽ là xương sống của bất kỳ chiến lược CNTT nào, mặc dù ngành hoặc lĩnh vực cụ thể mà doanh nghiệp của bạn hoạt động có thể tự thúc đẩy điều này - chẳng hạn như tổ chức từ thiện hoặc khu vực công.

Charles Ewen là một nhà lãnh đạo CNTT khác cũng có sử dụng các tiếp cận hợp tác trước sự phát triển của công nghệ. Là CIO tại Văn phòng Met, cơ quan điều hành dịch vụ thời tiết quốc gia của Anh, Ewen chịu trách nhiệm tất cả các khía cạnh của công nghệ trong cơ quan. Ông quản lý một đội ngũ kỹ thuật chuyên dụng gồm 350 người và các tài sản của tổ chức, bao gồm những siêu máy tính hàng đầu thế giới.

Ngoài chức năng trong lĩnh vực công, văn phòng Met cũng là một quỹ giao dịch của Bộ Chiến lược Kinh doanh, Năng lượng và Công nghiệp, hoạt động trên cơ sở thương mại với các mục tiêu đã đề ra. Ewen nói rằng sự pha trộn thú vị giữa công và tư này giúp nhân viên luôn vui vẻ và làm việc hiệu quả.

"Tôi chưa bao giờ làm việc với một tổ chức gắn kết như vậy", ông nói. "Thắng thắn mà nói, tôi nghĩ rằng đó là điều cần thiết ở toàn bộ khu vực công. Bạn có một nhóm đang cố gắng làm những việc lớn và tạo ra giá trị cho công dân."

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cách xây dựng một đội ngũ CNTT tuyệt vời cho hiện tại và tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO