Cách xây dựng thành phố thông minh ở Australia: Thu hút người dân cùng tham gia

Bảo Bình (Theo ZDnet)| 27/04/2021 12:20
Theo dõi ICTVietnam trên

Australia và công bố dự án cải thiện cách thức xây dựng thành phố thông minh (TPTMM), trong đó vai trò của người dân sẽ được nâng cao.

Thành phố đã tiến hành kích hoạt trực tiếp tại Quảng trường Argyle của Melbourne, cho phép cư dân tương tác với các công nghệ cảm biến khác nhau được lắp đặt trong toàn bộ khuôn viên. Ảnh: ZDnet

Thành phố đã tiến hành kích hoạt trực tiếp tại Quảng trường Argyle của Melbourne, cho phép cư dân tương tác với các công nghệ cảm biến khác nhau được lắp đặt trong toàn bộ khuôn viên. Ảnh: ZDnet

Thành phố Melbourne (Australia) và Phòng thí nghiệm Nghiên cứu các công nghệ mới nổi (ETLab) tại Đại học Monash vừa bắt đầu dự án cải thiện cách thức xây dựng các TPTM. Điểm đặc biệt của dự án này là thu hút người dân cùng tham gia xây dựng TPTM.

Trong khuôn khổ dự án, thành phố đã tiến hành kích hoạt trực tiếp tại Quảng trường Argyle của Melbourne, cho phép cư dân tương tác với các công nghệ cảm biến khác nhau được lắp đặt trong toàn bộ khuôn viên. Các cảm biến này có thể phát hiện và thu thập dữ liệu về vi khí hậu, hoạt động của người đi bộ, thùng rác, chất lượng không khí và hoạt động của công viên, cùng nhiều thứ khác.

Cư dân cũng có thể quét mã QR để được giải thích về từng công nghệ và cho phép họ cung cấp phản hồi sau khi họ đã tương tác.

"Dự án này sẽ thu hút người dân, cộng đồng địa phương cùng tham gia với chính quyền thành phố Melbourne thử nghiệm các công nghệ thông minh mới và hoạch định chiến lược thành phố tương lai. Cách làm này sẽ giúp người dân có được những hiểu biết quan trọng về các công nghệ thông minh, đồng thời cho thấy nhận thức, đánh giá và ứng dụng của người dân trong các công nghệ mới nổi của môi trường đô thị”, Giám đốc ETLab Sarah Pink cho biết.

Bà nói thêm rằng “sự hợp tác này mang lại cách tiếp cận minh bạch để thu thập dữ liệu, đó cũng là lý do tại sao điều quan trọng đối với chúng tôi thu hút cộng đồng địa phương và mời họ tham gia vào thử nghiệm trực tiếp".

Ngoài ra, trong dự án xây dựng TPTM, Melbourne cũng vừa thiết lập đội quản lý tắc nghẽn giao thông chuyên dụng đầu tiên của mình, gồm 6 nhóm quản lý giao thông. Các nhóm sẽ chịu trách nhiệm phản ứng theo thời gian thực đối với các điểm tắc nghẽn, sự cố ở ba trong số các điểm nóng về giao thông của Melbourne, cũng như đưa ra sáng kiến để cải thiện luồng giao thông, như mở rộng làn đường rẽ hoặc chặn các làn đường băng qua .

Chính quyền bang cho biết họ sẽ được trang bị quyền truy cập vào 500 camera giám sát giao thông và gần 200 cảm biến giao thông không dây, và thêm rằng 200 camera nữa sẽ được lắp đặt vào cuối tháng 6.

Đội quản lý mới được thành lập và tài trợ 340 triệu đô la Úc của chính phủ tiểu bang. Được công bố vào tháng 6 năm ngoái, kế hoạch này nhằm giúp "người và hàng hóa lưu thông ở Melbourne dễ dàng hơn khi thành phố trang bị các công nghệ tốt hơn, có nhiều nhân viên chuyên môn hơn và thực thi các tuyến đường rõ ràng hơn".

Tại khu vực lân cận New South Wales, chính quyền tiểu bang đã thông báo họ sẽ chi hơn 15 triệu đô la Úc cho 19 hội đồng địa phương để giúp cải tạo các con phố của họ theo chương trình Your High Street. Mỗi dự án của hội đồng sẽ được trao 1 triệu đô la Úc. Chính quyền địa phương sẽ sử dụng kinh phí để nâng cấp Philip Street thành thành phố "thông minh", bằng cách lắp đặt hệ thống chiếu sáng phản ứng nhanh với các điều kiện xung quanh, cơ sở hạ tầng tích hợp cổng USB, hệ thống tưới thông minh, cùng với các tác phẩm nghệ thuật và hệ thống chiếu sáng công cộng.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cách xây dựng thành phố thông minh ở Australia: Thu hút người dân cùng tham gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO