Chuyển đổi số

Cam kết cùng Việt Nam ứng dụng, khai phá sức mạnh của AI

TT 17:41 23/08/2024

Việt Nam luôn khẳng định, việc phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) phải lấy lợi ích quốc gia, xã hội, người dân làm trung tâm, không được lạm dụng công nghệ để xâm phạm các quyền, lợi ích hợp pháp này.

Chiều ngày 23/8, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, trong khuôn khổ Ngày hội Trí tuệ nhân tạo - AI4VN 2024 đã diễn ra phiên toàn thể (AI Summit).

tham-quan-1.jpg
Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy cùng các đại biểu trong và ngoài nước tham quan các gian hàng tại Ngày hội Trí tuệ Nhân tạo Việt Nam (AI4VN 2024).

Phát triển và ứng dụng AI lấy lợi ích quốc gia, lợi ích của xã hội, người dân làm trung tâm

Phát biểu tại sự kiện, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết, AI đã trở thành một trong những công nghệ chủ chốt của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi thế giới và cuộc sống của nhân loại.

Hiện nay, AI đang được thúc đẩy phát triển rất mạnh mẽ tại nhiều quốc gia với tiềm năng ứng dụng vào nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Trong năm 2023, đã chứng kiến những đột phá liên quan đến các công nghệ nền tảng như mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) và các ứng dụng nổi bật dựa trên các nền tảng này.

Theo Phó Thủ tướng, nhận thức được tầm quan trọng của AI, thời gian qua, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm, đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, định hướng cụ thể nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ AI.

tran-luu-quang.jpg
Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Vệc phát triển và ứng dụng AI phải lấy lợi ích quốc gia, lợi ích của xã hội, người dân làm trung tâm.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030 với mục tiêu đưa AI trở thành lĩnh vực công nghệ quan trọng của Việt Nam. Chiến lược đặt mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạ (ĐMST), phát triển các giải pháp và ứng dụng AI trong khu vực ASEAN.

Sau 3 năm triển khai Chiến lược, Việt Nam đã đạt một số kết quả bước đầu đáng được khích lệ. Công nghệ AI đang góp phần nâng cao năng suất lao động và cải thiện chất lượng cuộc sống của con người. Trên thực tế, ngày càng nhiều lĩnh vực kinh tế được hưởng lợi từ AI.

Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của AI cũng đặt ra nhiều thách thức trong quản lý, quản trị không chỉ tại Việt Nam mà tất cả quốc gia trên thế giới.

"Việt Nam luôn khẳng định, việc phát triển và ứng dụng AI phải lấy lợi ích quốc gia, lợi ích của xã hội, người dân làm trung tâm, không được lạm dụng công nghệ để xâm phạm các quyền, lợi ích hợp pháp này", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực xây dựng hơn 10 chương trình đào tạo chuyên biệt về AI, và hoan nghênh một số tổ chức, DN đã chủ động đầu tư nghiên cứu phát triển một số sản phẩm AI phục vụ cho cuộc sống, đặc biệt là các sản phẩm dựa trên nguồn dữ liệu và tri thức đặc thù của Việt Nam.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị, các DN tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, đào tạo, đầu tư, phát triển, cung cấp sản phẩm AI để phục vụ đời sống của mọi người.

Đưa Việt Nam trở thành trung tâm phát triển AI tại khu vực và trên thế giới

Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bùi Thế Duy, AI4VN 2024 được tổ chức nhằm tạo ra diễn đàn trao đổi, thảo luận tiềm năng to lớn của AI trong cuộc sống, đồng thời nhận diện thách thức mà công nghệ này mang lại. Đây là cơ hội gặp gỡ, kết nối nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

tt-bui-the-duy.jpg
Thứ trưởng Bùi Thế Duy: Thời gian qua, Bộ KH&CN cùng các bộ ngành đã nỗ lực xây dựng hành lang pháp lý để phát triển AI.

Thời gian qua, Bộ KH&CN cùng các bộ ngành đã nỗ lực xây dựng hành lang pháp lý để phát triển AI. Chiến lược quốc gia về nghiên cứu AI đã được ban hành, trong đó đã mở ra nhiều hướng phát triển. Sự xuất hiện của AI đã mở ra nhiều thách thức về quản lý, như vấn đề đạo đức AI.

Triển khai định hướng này, Bộ KH&CN đã có nhiều văn bản hướng dẫn phát triển AI có trách nhiệm, khuyến nghị các đơn vị, tổ chức cá nhân tham khảo trong quá trình nghiên cứu AI.

Australia tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc ứng dụng, khai phá sức mạnh của AI

Bà Renée Deschamps, Đại diện Lâm thời Đại sứ quán Australia tại Việt Nam cho biết, chủ đề "Mở khóa sức mạnh trí tuệ nhân tạo tạo sinh" của AI4VN 2024 phù hợp với sứ mệnh chung của Việt Nam và Australia.

Bà Renée Deschamps cũng nhấn mạnh mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước, nhất là trong việc nâng tầm quan hệ chiến lược toàn diện gần đây, phản ánh tham vọng và cam kết của hai quốc gia ở nhiều lĩnh vực, trong đó, khoa học, sáng tạo là trọng tâm.

dai-su-quan-uc.jpg
Bà Renée Deschamps: Australia tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc ứng dung, khai phá sức mạnh của AI để xây dựng một xã hội, thúc đẩy giá trị phát triển của hai quốc gia.

“Việc hợp tác với Bộ KH&CN Việt Nam của Australia nhằm thực hiện mục tiêu hóa của hai quốc gia; thể hiện cam kết của Australia trong việc hỗ trợ VIệt Nam thông qua đổi mới sáng tạo, tạo ra cơ hội mới với AI”.

Theo bà Renée Deschamps, Việt Nam đang ở trong một giai đoạn quan trọng, đó là chuyển đổi số (CĐS). Hiện, AI không chỉ giúp thay đổi đời sống mà còn mở rộng hơn nữa cơ hội phát triển. Năm 2021, Việt Nam đã thông qua việc sử dụng ứng dụng AI. Các chuyên gia Australia đã làm việc với nhiều bên liên quan khác nhau trong hệ sinh thái để thực hiện hóa chiến lược quốc gia này.

Một vài điểm nổi bật trong phát triển ứng dụng AI tại Việt Nam hay các hoạt động khơi dậy ĐMST bằng AI cũng đã được viết thành sách và xuất bản vào năm 2022.

Các chuyên gia của Australia đã kết hợp với Đại học Luật để xây dựng khung sử dụng AI có trách nhiệm, trong đó nêu rõ 6 quan điểm cơ bản. Theo đó, AI được phát triển, đổi mới theo chuẩn mực trên toàn cầu và Việt Nam, giúp việc sử dụng AI có trách nhiệm hơn.

Mỹ và Việt Nam có sự hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực AI

Ông Marc Evans Knapper, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam chia sẻ, Mỹ và Việt Nam có sự hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực AI, điển hình là sắp tới sẽ kỷ niệm một năm mối quan hệ chiến lược này.

"Đây là minh chứng cho thấy Việt Nam đang có cam kết chặt chẽ trong việc sử dụng AI một cách có đạo đức, trách nhiệm. Chúng tôi cũng rất tự hào khi có thể hỗ trợ Việt Nam tích hợp AI vào hoạt động, góp phần phát triển nguồn lực con người".

dai-su-my.jpg
Ông Marc Evans Knapper: Mỹ và Việt Nam có sự hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực AI, điển hình là sắp tới sẽ kỷ niệm một năm mối quan hệ chiến lược này.

Ông Marc Evans Knapper cũng cho biết, gần đây có phái đoàn Mỹ đã sang Việt Nam và tổ chức các mô hình đào tạo về ngành học AI, hướng dẫn giáo viên dạy tiếng Anh tại Việt Nam nâng cao kỹ năng sử dụng AI trong giảng dạy, đồng thời có thể tiếp cận nhiều mô hình học tập hiệu quả hơn nữa liên quan đến AI, robot...

Mỹ cũng hợp tác với nhiều DN công, tư tại Việt Nam trong lĩnh vực AI, điện toán đám mây...

Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo thông qua các dự án ODA

Ông Choi Youngsam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam chia sẻ, sự phát triển của AI đang có sự tác động sâu sắc đến kinh tế - xã hội. Đặc biệt, GenAI đã mở ra một thế giới nơi mọi người có thể sử dụng AI dễ dàng thông qua ngôn ngữ tự nhiên, thay vì ngôn ngữ lập trình.

Tuy nhiên, điều này cũng đặt nhiều quan ngại về các tác động tiêu cực tiềm ẩn như sử dựng AI không đạo đức, thiên kiến, thông tin không chính xác. Do đó, các nước đang có nhiều chính sách để sử dụng AI có lợi.

dai-su-han-quoc.jpg
Ông Choi Youngsam: Hàn Quốc sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo thông qua các dự án ODA.

Ông Choi Youngsam cho biết, Hội nghị thượng đỉnh AI tại Seoul và Diễn đàn AI toàn cầu tại AI vào tháng 5 đã mang đến cơ hội để thảo luận về cách tăng cường hợp tác AI toàn cầu, đảm bảo AI đóng góp vào phúc lợi. Hội nghị sử dụng AI có trách nhiệm trong quân sự cũng được tổ chức đầu tiên tại Hàn Quốc và Hà Lan năm ngoái, dự kiến sẽ tổ chức lần thứ 2 tại Hàn Quốc trong tháng 9.

"Chúng tôi hy vọng tất cả các quốc gia tham dự hôm nay sẽ tới Hàn Quốc và tháng 9 để đóng góp và ổn định, hòa bình thế giới".

Theo ông Choi Youngsam, AI4VN có ý nghĩa lớn khi cùng thúc đẩy sự phát biển bền vững. Các quốc gia có nhiều điều để cùng giải quyết như các vấn đề môi trường, thiết lập các chuẩn mực đạo đức mới; xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao.

“Hàn Quốc sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo thông qua các dự án ODA. Chúng tôi cũng hỗ trợ trong hợp tác đa phương toàn cầu, cùng thiết lập các chuẩn mực AI mới”, ông Choi Youngsam nhấn mạnh./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cam kết cùng Việt Nam ứng dụng, khai phá sức mạnh của AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO