Chuyển đổi số

Nhiều doanh nghiệp Việt "mở khoá" sức mạnh nhờ AI

TT 23/08/2024 13:55

Ngày hội Trí tuệ nhân tạo - AI4VN 2024 có chủ đề "Mở khóa sức mạnh trí tuệ nhân tạo tạo sinh”.

Sáng ngày 23/8/2024, Ngày hội Trí tuệ nhân tạo 2024 được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, là sự kiện thường niên, do Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo, Báo VnExpress, Công ty Cổ phần Dịch vụ trực tuyến FPT (FPT Online) tổ chức, với sự phối hợp của Câu lạc bộ (CLB) Các Khoa - Viện - Trường Công nghệ thông tin - Truyền thông (FISU).

tc.jpg
Toàn cảnh sự kiện.

Sau 6 năm triển khai, AI4VN đã trở thành một sự kiện khoa học tin cậy, thu hút quan tâm của đông đảo các cơ quan ban hành chính sách, quản lý, tập đoàn công nghệ, đơn vị nghiên cứu... cùng chung tay thúc đẩy sự phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam.

AI4VN 2024 có sự tham dự của lãnh đạo Chính phủ, đại diện các Bộ, ban, ngành, Đại sứ quán các nước Australia, Hàn Quốc, Anh, Hoa Kỳ, và Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam,... cùng các chuyên gia, diễn giả đến từ các tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp (DN) lĩnh vực công nghệ trong nước và quốc tế, các các hiệp hội, viện, trường, startup cùng đông đảo cộng đồng yêu công nghệ nói chung và cộng đồng AI Việt Nam nói riêng.

8d97721cfaba5ee407ab-172438505-1545-6907-1724385630.jpg
Khách tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại triển lãm AI Expo sáng 23/8.

Góp phần hình thành và phát triển hệ sinh thái AI bền vững tại Việt Nam

Sáng ngày 23/8 diễn ra 4 phiên hội thảo trước thềm phiên toàn thể với chủ đề về giải pháp AI trong các lĩnh vực đời sống như: Tự động hóa và AI (AI Automation); Ứng dụng AI tạo tạo sinh trong DN nhỏ và vừa tại Việt Nam; Trung tâm dữ liệu và đám mây AI; Ứng dụng AI trong lĩnh vực Y tế.

dsc_8931.jpg
Các chuyên gia thảo luận tại sự kiện.

Tại đây, những chủ đề nóng liên quan tới việc áp dụng AI trong các lĩnh vực của cuộc sống như: y tế, quản trị DN, tài chính,.... được các chuyên gia, các nhà quản lý đưa ra thảo luận, nhằm gợi ý, đề xuất từ thực tế hoạt động của DN, cơ quan nghiên cứu, từ đó các nhà quản lý có những giải pháp và định hướng để góp phần hình thành và phát triển một hệ sinh thái AI bền vững tại Việt Nam.

Phiên toàn thể (AI Summit) được tổ chức chiều ngày 23/8/2024 tập trung thảo luận cách AI có thể được ứng dụng để giải quyết các thách thức toàn cầu và cải thiện cuộc sống.

Chủ đề “Mở khóa sức mạnh AI tạo sinh” nhấn mạnh khả năng AI trong việc tạo ra giá trị mới cho DN và cải thiện cuộc sống. Đối với DN ở Việt Nam, AI có thể nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình và phát triển sản phẩm đổi mới. Đối với người dân, AI có thể cải thiện dịch vụ y tế, giáo dục và hỗ trợ các vấn đề xã hội, từ dự đoán thiên tai đến cá nhân hóa học tập. Điều này không chỉ góp phần tăng trưởng kinh tế mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống.

GS. TS. Nguyễn Thanh Thủy, Chủ tịch FISU Việt Nam đánh giá, sự phát triển của AI4VN đã mang đến nhiều điểm sáng trong hỗ trợ gặp gỡ và kết nối trong định hướng, tìm kiếm giải pháp hợp tác phát triển ứng dụng AI trong cộng đồng DN, tổ chức, cá nhân.

Bên cạnh việc tạo ra thị trường công nghệ và kết nối cung cầu, tìm kiếm nguồn đầu tư, ba hệ sinh thái AI được mở ra và phát triển liên quan đến đào tạo, nghiên cứu và ứng dụng.

PGS. TS. Bùi Thu Lâm, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký FISU Việt Nam cho biết: Ngày nay ứng dụng AI nói chung và trong tự động hóa DN nói riêng diễn ra rất mạnh mẽ trên thế giới cũng như ở Việt Nam.

Ở Việt Nam sự phát triển về AI đang đi đúng hướng, bắt đầu bằng định hướng đúng đắn của nhà nước. Việt Nam đang và sẽ tiếp tục xây dựng phát triển hệ sinh thái AI rất tốt và bền vững.

Ngày 26/01/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành "Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030", hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, phát triển các giải pháp, ứng dụng AI trong khu vực ASEAN và thế giới. Chiến lược xác định rõ quan điểm coi AI là một lĩnh vực công nghệ nền tảng của cách mạng công nghiệp 4.0, góp phần quan trọng tạo bước đột phá về năng lực sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế tăng trưởng bền vững.

Hiện nay, Việt Nam nằm trong Top 50, 60 về AI. Việt Nam cũng có hẳn một chuyên ngành đào tạo về AI nhằm tạo ra đội ngũ nhân lực đóng góp cho các DN. Về nghiên cứu AI, Việt Nam đang thuộc Top 30 của thế giới. Về ứng dụng cũng được các DN ứng dụng mạnh mẽ như: Viettel, FPT…

Cần có hành lang pháp lý để ứng dụng AI có đạo đức và hiệu quả

Trong phiên thảo luận mở chủ đề “Đối thoại toàn cầu về đạo đức trong AI: Mối đe dọa hiện nay là gì?”, ông Phinith Chanthalangsy, Cố vấn cấp cao và Quản lý Chương trình Khoa học Xã hội và Nhân văn, Văn phòng khu vực UNESCO tại Bangkok cho rằng, AI sẽ thay đổi những điều cơ bản nhất trong xã hội loài người.

o.-phinith-chanthalangsy.jpg
Ông Phinith Chanthalangsy: UNESCO đồng hành với Việt Nam để sử dụng AI một cách có đạo đức.

Đơn cử như trong văn hoá Á Đông, trước đây, khi công nghệ chưa phát triển, người phụ nữ phải làm việc nhà một cách thủ công. Tuy nhiên, từ khi có các loại máy móc, phụ nữ được giải phóng sức lao động, họ có thời gian chăm lo, phát triển bản thân, làm kinh tế. Vì vậy, "công nghệ có khả năng thay đổi hệ giá trị chúng ta tin vào".

Theo ông Phinith Chanthalangsy, ở nhiều quốc gia, AI được tích hợp trên các thiết bị giám sát, có thể thu thập hành vi công dân, từ đó chấm điểm xã hội các cá nhân. Điều này giúp con người điều chỉnh hành vi.

Tuy nhiên, cần có mục tiêu sử dụng, hành lang pháp lý rõ ràng để ứng dụng AI một cách có đạo đức và hiệu quả.

“Công nghệ không vô tri, nó có giá trị nhất định. Điều con người cần là làm chủ công nghệ. UNESCO sẽ đồng hành với Việt Nam để sử dụng AI một cách có đạo đức”, ông Phinith Chanthalangsy khẳng định.

Ứng dụng AI trong các DN tại Việt Nam

Ông Lê Đăng Ngọc, Phó Giám đốc khối nền tảng trí tuệ nhân tạo Viettel AI cho biết: Ứng dụng tự động hoá và AI, Viettel cũng đã có những bước đi hiệu quả trong quá trình kinh doanh và cung cấp cho các đối tác.

le-dang-ngoc.jpg
Ông Lê Đăng Ngọc: Là một trong những DN đi đầu trong việc phát triển, ứng dụng tự động hoá và AI, Viettel cũng đã có những bước đi hiệu quả trong quá trình kinh doanh và cung cấp cho các đối tác.

Theo ông Lê Đăng Ngọc, nếu như trước đây, khách hàng phải mất một buổi để đăng ký các dịch vụ ở trung tâm chăm sóc khách hàng hoặc văn phòng giao dịch thì ngày nay, với AI, có thể rút ngắn thời gian giao dịch xuống còn vài phút, ngay tại nhà.

Hệ thống tự động hóa xử lý hồ sơ trong giúp ngân hàng giảm 48% thời gian xử lý, tự động hóa tác vụ giao tiếp khách hàng giúp giải phóng nhân sự, tăng năng suất 200% so với trước đây.

Ví dụ, như thời kỳ COVID-19, nhờ ứng dụng AI do Viettel phát triển, một ngân hàng đã có thêm 1 triệu khách hàng mới.

“Cách chúng tôi tiếp cận là triển khai cho nội bộ hiệu quả mới đem nhân rộng DN bên ngoài. Vì vậy, luôn đảm bảo tính chính xác và hiệu quả cao”.

Tham luận về chủ đề “Tiên phong chuyển đổi số và ứng dụng AI tại Heineken Việt Nam”, bà Đặng Huỳnh Mai Anh, Giám đốc dữ liệu và phân tích Heineken Việt Nam cho biết, hiện DN đang ứng dụng AI từ khâu sản xuất cho đến người dùng cuối.

“Chúng tôi có nền tảng để kiểm soát từ khâu sản xuất, đến việc nhân viên tự kiểm soát KPI và các đối tượng bán lẻ cần tăng doanh thu”.

dang-huynh-mai-anh.jpg
Bà Đặng Huỳnh Mai Anh: Việt Nam là một thị trường tiềm năng, nhân tài Việt Nam có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển AI của Heineken.

Để làm được điều đó, Heineken nhìn nhận dữ liệu (data) là nguồn tài sản mới, tạo ra lợi thế cạnh tranh. Nhưng tích luỹ nhiều dữ liệu mà không sử dụng hợp lý sẽ thành món nợ do chi phí vận hành. Vì vậy, bài toán DN phải đối mặt chính là việc sử dụng dữ liệu sao cho hiệu quả.

Bà Mai Anh cho rằng, Việt Nam là một thị trường tiềm năng, nhân tài Việt Nam có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển AI của Heineken. Bởi hiện tại, Heineken có hai trung tâm công nghệ phục vụ toàn APEC đều đặt tại Việt Nam.

Giải bình chọn Sản phẩm ứng dụng AI Việt Nam 2024

Trong khuôn khổ chương trình sẽ diễn ra Lễ trao Giải thưởng bình chọn Sản phẩm ứng dụng AI Việt Nam 2024, tôn vinh những sản phẩm/giải pháp/nền tảng ứng dụng AI xuất sắc, mang lại những đóng góp cho xã hội.

AI Awards 2024 hướng đến các sản phẩm/giải pháp/nền tảng do người Việt nghiên cứu và phát triển, đã được thương mại hóa trên thị trường Việt Nam giai đoạn năm 2022 - 2024. Tiêu chí chấm giải dựa trên tính sáng tạo/độc đáo, tính hiệu quả và khác biệt, ưu việt so với các sản phẩm tương tự trên thị trường.

Sau 1 tháng phát động, cuộc thi nhận được hơn 70 hồ sơ đến từ các cá nhân, nhóm, viện nghiên cứu, DN trên cả nước. Ban giám khảo đã chọn 48 hồ sơ vào vòng Bình chọn, 15 hồ sơ xuất sắc nhất vào Vòng Chung kết.

Tại Vòng Chung kết, tác giả, nhóm có sản phẩm/giải pháp/nền tảng đã có buổi thuyết trình trước Ban giảm khảo. Top 5 sản phẩm ứng dụng AI xuất sắc được vinh danh sẽ nhận được các lợi ích truyền thông trên Báo VnExpress trị giá 100.000.000 đồng, đồng thời được kết nối tới các đối tác quan tâm để ứng dụng, mở rộng thị trường và kinh doanh sản phẩm./.

Bài liên quan
  • CMC chuyển đổi theo hướng AI-X
    Với tầm nhìn chiến lược và sự đầu tư mạnh mẽ, CMC đang chuyển mình để đáp ứng xu hướng chuyển đổi trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ tại Việt Nam mà còn trên quy mô toàn cầu.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nhiều doanh nghiệp Việt "mở khoá" sức mạnh nhờ AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO