Cần suy nghĩ kỹ trước khi vá những lỗ hổng bảo mật

04/11/2015 07:14
Theo dõi ICTVietnam trên

Forrester Research tuần này đã công bố một báo cáo nhằm tư vấn cho các chuyên gia bảo mật không nên vội vàng sửa chữa những lỗ hổng bảo mật ngay lập tức sau khi phát hiện ra một hành vi vi phạm dữ liệu vì nó có thể phá hủy những bằng chứng có giá trị cần thiết để truy tố các tội phạm mạng.

Trong báo cáo "Planning for Failure", các nhà phân tích John Kindervag và Rick Holland của Forrester đã đưa ra lập luận rằng việc vội vàng sửa chữa lỗ hổng bảo mật sau khi phát hiện ra một hành vi vi phạm dữ liệu có thể là cách tiếp cận sai. "Bạn phải quyết định xem liệu bạn có muốn truy tố trước khi bạn khắc phục hay không", báo cáo lập luận. "Thông thường, các công ty sẽ khắc phục vi phạm và sau đó mới quyết định rằng họ muốn tìm kiếm và truy tố thủ phạm.

Báo cáo tiếp tục, "Thật không may, họ đã làm mất dấu hầu hết các chứng cứ, và công lý thật sự trở thành ảo tưởng.

Kindervag và Holland nói rằng khi một công ty phát hiện ra họ là nạn nhân của một hành vi vi phạm dữ liệu, thì các chuyên gia bảo mật của công ty đó "phải thực hiện một cuộc điều tra và quyết định khởi tố ngay lập tức. Việc đưa một kẻ xấu ra trước công lý có thể là một vấn đề. Bạn có thể cần phải tiếp tục duy trì hệ thống vi phạm để bảo vệ chứng cứ. Ngoài ra, có thể sẽ phải mất khá nhiều thời gian trước khi một cuộc điều tra pháp y được thực hiện hoặc quan chức thực thi pháp luật có thể đáp ứng với hành vi vi phạm của bạn. "

Khi nói đến cuộc tấn công tàng hình, "nếu bạn lấp những lỗ hổng, chúng có thể chuyển thành một cái khác", Holland nói. Ông thừa nhận rằng lời khuyên này sẽ được chấp nhận theo những cách khác nhau ở những nơi khác nhau dựa trên "khả năng chịu rủi ro" của công ty. Tuy nhiên, ông cho biết việc thực hiện pháp y máy tính đúng cách vẫn còn là một lĩnh vực chuyên môn mà ngày nay chỉ có vài công ty thực sự được trang bị đầy đủ. "Họ phải cần đến những chuyên gia. Họ không chỉ cần có những bộ kỹ năng."

Báo cáo của Forrester cũng miêu tả cách thiết lập một nhóm phản ứng sự cố, và các loại công nghệ thông tin, những người quản lý kinh doanh và người đại diện pháp lý một phần nào đó. Theo một cuộc khảo sát gần đây của Forrester thực hiện với 341 người chuyên đưa ra quyết định tại các doanh nghiệp ở Bắc Mỹ và châu Âu, 25% trong số họ cho biết công ty của họ đã phải chịu đựng ít nhất một hành vi vi phạm dữ liệu trong vòng 12 tháng qua. Và trong số những công ty đã xảy ra hành vi vi phạm dữ liệu, 43% nói rằng những sự thay đổi đã được thực hiện chủ yếu trong việc cần thiết phải đáp ứng bảo mật bổ sung và các yêu cầu kiểm toán.

Thùy Linh

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cần suy nghĩ kỹ trước khi vá những lỗ hổng bảo mật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO