Cần tăng cường quản lý đại lý dịch vụ chứng thực chữ ký số

Giang Phạm| 29/04/2016 15:21
Theo dõi ICTVietnam trên

Thị trường bão hòa, cạnh tranh khốc liệt và các nhà cung cấp chữ ký số (CA) thiếu tiếng nói chung … là nhận định chung của đại diện các CA tại Hội nghị định hướng quản lý nhà nước đối với dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng năm 2016 do Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (Bộ TT&TT) tổ chức sáng ngày 28/4/2016 tại Hà Nội.

20160428-m20.JPG

Toàn cảnh Hội nghị

Đại diện đến từ VNPT CA và Viettel CA, hai CA chiếm thị phần lớn, đều cùng thống nhất nhận định: Hoạt động kinh doanh của các CA trong vài năm gần đây gặp nhiều khó khăn, doanh thu ngày càng giảm, chi phí chăm sóc khách hàng lớn, quy mô thị trường đã chạm đến mức bão hòa. “Thị trường có đến 9 CA đang hoạt động cung cấp dịch vụ cho khoảng 600 đến 700 nghìn khách hàng, chủ yếu là các doanh nghiệp, tổ chức”, đại diện VNPT CA chia sẻ. Theo vị này, “cần có những giải pháp nhằm mở rộng quy mô thị trường để tạo động lực và nguồn thu cho các CA”.

Hiện nay, các CA chủ yếu cung cấp dịch vụ chữ ký số cho các doanh nghiệp, tổ chức phục vụ cho việc khai thuế, làm thủ tục hải quan và gần đây là bảo hiểm xã hội. Đại diện của các CA đều cùng chia sẻ khó khăn lớn nhất chính là chi phí chăm sóc khách hàng rất lớn. CA không chỉ đơn thuần cung cấp dịch vụ chữ ký số mà còn phải hỗ trợ khách hàng các nghiệp vụ liên quan đến thuế, hải quan. Theo đại diện CA2 CA, nhà cung cấp này phải cử đến 70 nhân viên làm công tác hỗ trợ khách hàng mà vẫn thường xuyên quá tải và vẫn bị khách hàng phàn nàn về chất lượng dịch vụ. “Thậm chí có những thời điểm doanh nghiệp xếp hàng bên ngoài công ty để bắt đền. CA phải cầu cứu ngành thuế kéo dài thời gian khai thuế”.

Tỉ lệ chiết khấu cho các đại lý tăng nhanh trong thời gian gần đây cũng là một trong những nguyên nhân làm giảm doanh thu và lợi nhuận của các CA. Tại hội nghị, đại diện các CA phàn nàn về tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các CA dẫn đến tỉ lệ chiết khấu cho đại lý đã lên đến mức 75-80% so với mức 15% của năm 2010. Thay vì cạnh tranh bằng chất lượng, các CA cạnh tranh với nhau về giá và hệ quả là các đại lý là “ngư ông đắc lợi”.

Trong tình trạng ấy, các CA lớn như VNPT CA và Viettel CA đã phải tự cứu mình bằng cách xây dựng hệ thống bán hàng của riêng mình thay vì sử dụng các đại lý. Đại diện hai CA này đều thừa nhận đây không phải là một giải pháp tốt thế nhưng trong thời điểm hiện nay lại đang hiệu quả vì mang lại doanh thu, lợi nhuận cao hơn, khách hàng hài lòng hơn.

Tuy nhiên, các CA nhỏ với tổ chức tinh gọn vẫn phải cung cấp dịch vụ thông qua các đại lý là chủ yếu. Với các CA này, đại lý đóng vai trò rất quan trọng vì giúp họ hỗ trợ khách hàng hiệu quả và mở rộng độ phủ thị trường. Nhưng theo đại diện Smart Sign CA, vai trò của đại lý quan trọng như vậy nhưng chưa có các văn bản pháp luật điều chỉnh hoạt động, trách nhiệm của các đơn vị này khi họ không thực hiện đúng các quy trình do CA đưa ra.

Theo ông Lã Hoàng Trung, Giám đốc Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (NEAC), ngày 17/12/2015, Bộ TT&TT đã có công văn số 4146 về việc báo cáo kết quả thực hiện công văn số 3399 về việc chấn chỉnh hoạt động của đại lý cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số. Theo đó, các CA có đại lý đều đã ký hợp đồng đầy đủ; 5/9 CA cử các đại lý tham gia các khóa đào tạo về dịch vụ chứng thực chữ ký số cho các đại lý.

Tuy nhiên, đại diện NEAC chỉ ra những tồn tại của việc thực hiện công văn 3399, cụ thể: Nội dung hợp đồng giữa CA và các đại lý chưa thống nhất và đầy đủ thông tin theo yêu cầu; CA chưa báo cáo đầy đủ về thông tin cấp chứng thư số do quan ngại về đảm bảo ATTT của thuê bao.

Tại Hội nghị, NEAC cũng trao đổi, thảo luận với đại diện đến từ CA về các giải pháp chuyển đổi bảo mật từ chuẩn SHA1 sang SHA256 để phù hợp với chuẩn quốc tế.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Cần tăng cường quản lý đại lý dịch vụ chứng thực chữ ký số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO