Cẩn thận xác định lại thông tin vẫn bị lừa chuyển tiền

H.Đ| 29/01/2021 17:27
Theo dõi ICTVietnam trên

Hai trường hợp ở Hà Nội và TP.HCM dù cẩn thận nhưng vẫn bị kẻ gian lừa chuyển tiền.

Chị Hoa (Hà Nội) kể, vào ngày 28/1, một người đồng nghiệp trong công ty nhắn qua Facebook, hỏi vay tiền chị. Nghi ngờ, chị yêu cầu gọi video, người này thực hiện cuộc gọi video nhưng chỉ khoảng vài giây thì ngắt do đang đi đường. Chị Hoa thấy hình người đồng nghiệp qua video nên không nghi ngờ, chuyển khoản số tiền 10 triệu đồng cho người này vay.

Tiếp sau đó, người này nhắn tin hỏi mượn chị Hoa 40 triệu đồng. Chị Hoa gọi lại cho người đồng nghiệp bằng số điện thoại thì mới vỡ lẽ người này bị hack nick Facebook.

Ngoài việc cẩn thận kiểm tra bằng cách gọi video, chị Hoa cho biết tài khoản Facebook của người đồng nghiệp có tick xanh nên cũng yên tâm chuyển khoản. Dù vậy, chị vẫn bị lừa mất 10 triệu đồng.

Để lừa kiểu này, kẻ xấu chuẩn bị sẵn hình ảnh hay video của người bị hack nick, sau đó thực hiện cuộc gọi ngắn, chất lượng video thấp để nạn nhân không chú ý.

Trong một trường hợp khác, một khách hàng của Sacombank bị lừa 38 triệu đồng rất tinh vi. Vào ngày 19/1, chị T.Q (TP.HCM) nhận được tin nhắn từ tổng đài thương hiệu Sacombank thông báo về việc thay đổi mật khẩu.

Cẩn thận xác định lại thông tin vẫn bị lừa chuyển tiền - Ảnh 1.

Tin nhắn từ tổng đài thương hiệu Sacombank gửi chị Q. (Ảnh: Zing)

Cụ thể, tin nhắn có nội dung: “Phát hiện tài khoản của bạn đăng nhập khác vùng bất thường, vui lòng đăng nhập https://i-sacombank.com để xác nhận thông tin và thay đổi mật khẩu”. Tin nhắn xuất phát từ tổng đài thương hiệu Sacombank, vào cùng hộp thư với các tin nhắn biến động số dư bình thường Sacombank vẫn gửi nên chị Q. hoàn toàn không nghi ngờ.

Khi vào đường link để điền nội dung đăng nhập, website yêu cầu chị nhập mã OTP gửi vào điện thoại. Sau khi nhập OTP, tài khoản chị Q. bị trừ ngay 38,3 triệu đồng, số dư còn lại rất thấp.

Chị Q. cho biết không truy cập website của Sacombank mà thường dùng ứng dụng trên điện thoại nên không phát hiện ra website trên là giả mạo.

Phía Sacombank đã tạm ứng số tiền 38 triệu đồng cho chị Q., đồng thời báo cáo sự việc lên các cơ quan chức năng. Khi thu hồi được số tiền trên, chị Q. sẽ trả lại ngân hàng số tiền đã tạm ứng.

Việc giả mạo tin nhắn thương hiệu đã từng được ICTnewsphản ánh. Theo đó, tháng trước một số người đã nhận được tin nhắn quảng bá giả mạo tổng đài thương hiệu của TPBank. Tin nhắn thương hiệu thường dùng tên của tổ chức, chẳng hạn TPBank hay Sacombank, thay bằng đầu số thông thường.

Cả Sacombank và TPBank trong hai trường hợp trên đều cho biết sẽ rà soát lại các đối tác nhắn tin và báo cáo cơ quan thẩm quyền.

Trong bối cảnh các hành vi lừa đảo ngày một tăng cao, các ngân hàng tiếp tục cảnh báo một số nguyên tắc cơ bản như: không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai; không chuyển tiền cho người giả mạo tổng đài,...

Bài liên quan
  • Cảnh báo lừa đảo qua Messenger bằng công nghệ cao ghép mặt AI
    Thời gian gần đây, các thủ đoạn sử dụng công nghệ cao như trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng phổ biến và tinh vi. Người dân cần cảnh giác, bảo vệ tài sản và thông tin cá nhân, đồng thời phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để ngăn chặn các hành vi phạm pháp.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Ngành TT&TT vươn mình trong kỷ nguyên mới
    Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, các xếp hạng lĩnh vực TT&TT của Việt Nam đang có thứ hạng cao và nhiều thứ hạng trong top đầu thế giới. Do vậy, Ngành TT&TT cần tiếp tục phát huy trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
  • Bộ TT&TT hướng dẫn đầu tư CNTT sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước
    Việc ban hành 2 Thông tư, hành lang pháp lý cho hoạt động đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, thuê dịch vụ công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước cơ bản đầy đủ, tạo thuận lợi cho các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị đẩy mạnh chuyển đổi số trong giai đoạn tới.
  • Các dự đoán về AI năm 2025
    Năm 2024, chúng ta thấy trí tuệ nhân tạo (AI) đã chuyển từ giai đoạn thí điểm sang ứng dụng thương mại. Sang năm 2025, AI sẽ mở rộng triển khai toàn diện tại các doanh nghiệp.
  • Xu thế công nghệ trong An ninh mạng năm 2025
    Giám đốc công nghệ VSEC - Ông Phan Hoàng Giáp nhận định “Trong bức tranh của năm 2025, các xu thế như trí tuệ nhân tạo (AI) và nền tảng bảo mật Cloud Native (Cloud Native Application Protection Platform - CNAPP) được dự báo sẽ chi phối ngành an ninh mạng”.
  • Báo chí - Truyền thông Việt Nam 2024: Nhìn từ hai thái cực
    Năm 2024, báo chí - truyền thông Việt Nam tiếp tục đứng trước những cơ hội và thách thức mang tính bước ngoặt.
  • FPT tự động hóa quy trình ngân hàng bằng robot ảo cho VietinBank
    VietinBank và FPT đã chính thức khởi động dự án triển khai tự động hóa các quy trình nghiệp vụ bằng giải pháp akaBot. Hợp tác đánh dấu sự chuyển mình của VietinBank trong việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến như Robotics và AI.
  • VNPT ra mắt các gói cước Internet tốc độ x3
    Các gói cước mới nhưng giá không đổi được áp dụng từ 1/1/2025 đáp ứng hiệu quả nhu cầu ngày càng cao của khách hàng như tích hợp truyền hình, di động, công nghệ mở rộng vùng phủ WiFi Mesh, AI Camera an ninh thông minh...
  • 5 năm chuyển đổi số quốc gia
    Việt Nam là một quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành chương trình chuyển đổi số quốc gia, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có nhận thức về chuyển đổi số, song hành cùng các quốc gia tiên tiến.
  • Giáo sư người Việt làm tổng biên tập tạp chí khoa học hàng đầu thế giới
    GS Dương Quang Trung là người Việt đầu tiên được Hiệp hội Điện, Điện tử quốc tế (IEEE) bổ nhiệm tổng biên tập một tạp chí khoa học uy tín bậc nhất.
  • Chuyển đổi ngành công nghiệp viễn thông bằng trí tuệ nhân tạo
    Việc triển khai AI trên quy mô lớn và chuyển đổi sang các tổ chức gốc AI có thể là chìa khóa để thúc đẩy tăng trưởng và đổi mới cho các công ty viễn thông
Cẩn thận xác định lại thông tin vẫn bị lừa chuyển tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO