Chính phủ số

Canada: Chính phủ liên bang cần chuyển đổi số

Hạnh Tâm 10:59 04/12/2023

Mặc dù có những đầu tư đáng kể trong việc cung cấp dịch vụ số nhưng người dân Canada vẫn phải đến xếp hàng trực tiếp chờ đến lượt, truy cập các trang web gặp khó khăn và đăng ký các chương trình bằng giấy.

Khi tiếp cận các dịch vụ của chính phủ liên bang, người dân Canada đang tìm kiếm các lựa chọn ưu tiên kỹ thuật số để nhận thông tin kịp thời và xử lý các đăng ký trực tuyến một cách thuận tiện.

Mặc dù đã có những khoản đầu tư đáng kể trong việc cung cấp dịch vụ số nhưng nhiều người dân vẫn đang gặp phải những sự chậm trễ và thiếu sót, chẳng hạn như phải xếp hàng dài để thực hiện các dịch vụ của chính phủ, các trang web khó điều hướng và những ứng dụng trên giấy phiền hà.

a1.jpg

Canada liên tục bị tụt hạng trong bảng xếp hạng chính phủ số toàn cầu. Trong chỉ số phát triển chính phủ điện tử của Liên Hợp Quốc, Canada đã bị tụt từ vị trí thứ 3 năm 2010 xuống thứ 32 vào năm 2022. Canada không chỉ kém xa các chính phủ số hàng đầu như Đan Mạch, Phần Lan và Hàn Quốc mà hiện cũng xếp sau Latvia, Ireland và Ả Rập Saudi.

Báo cáo hồi đầu năm của Tổng kiểm toán liên bang đã chứng minh xu hướng đáng lo ngại này. Hơn 24 năm sau khi xác định hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) lỗi thời là một vấn đề nghiêm trọng thì quá trình hiện đại hóa vẫn diễn ra rất chậm. Cuộc kiểm toán cho thấy 2/3 hệ thống CNTT trong các cơ quan liên bang đang ở tình trạng kém, bao gồm cả những chương trình mang tính thiết yếu phục vụ công dân như trợ cấp thất nghiệp.

Những phát hiện này phản ánh quan điểm hiện tại về chuyển đổi số ở Ottawa là tham vọng mạnh mẽ nhưng việc thực hiện lại gặp khó khăn. Nếu chính phủ liên bang muốn thay đổi nhận thức của người dân Canada về các dịch vụ phức tạp trong thời đại số và leo lên vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng toàn cầu về kỹ thuật số thì đã đến lúc cần khởi động lại chương trình chuyển đổi số. Điều đó đòi hỏi nỗ lực của toàn chính phủ trên nhiều mặt, từ cải thiện quản lý công nghệ và mua sắm kỹ thuật số đến thu hút và nâng cao kỹ năng số trong dịch vụ công, đồng thời đảm bảo người dân Canada được trang bị cách tiếp cận các dịch vụ số đúng cách.

Vào năm 2021, có 265 triệu đơn đăng ký cho 1.375 dịch vụ trên 72 sở, ban ngành, tương đương với gần 7 đơn đăng ký đối với mỗi người Canada. Không có ngân hàng, công ty viễn thông hay công ty lớn nào khác ở Canada có thể tiếp cận được quy mô và sự đa dạng của các dịch vụ cung cấp. Trong khi đó, theo báo cáo của Dais, chưa đến 1/4 dịch vụ của chính phủ liên bang được cung cấp trực tuyến hoàn toàn và chỉ 61% trong số đó thực sự đáp ứng các tiêu chuẩn dịch vụ số của chính phủ.

Trong các cuộc khảo sát đối với công chức, nhiều người cho biết, công nghệ tại nơi làm việc đang cản trở chất lượng công việc của họ. Điều này xuất hiện cùng với về sự thất bại của dự án CNTT liên bang gần đây, từ hệ thống thanh toán Phoenix đến ứng dụng ArrivalCan thời COVID.

Ba yếu tố làm chậm sự phát triển kỹ thuật số

Nghiên cứu của Dais chỉ ra ba yếu tố góp phần làm chậm sự phát triển kỹ thuật số tại Canada.

Đầu tiên, chính phủ đã nỗ lực xây dựng văn hóa kỹ thuật số nội bộ, tích hợp cách tiếp cận lấy người dùng làm trung tâm trong việc thiết kế và cung cấp các dịch vụ số. Đã có những bước tích cực hướng tới hỗ trợ chuyển đổi số, bao gồm thiết lập cẩm nang tiêu chuẩn số cho các dịch vụ công và ra mắt dịch vụ số Canada để giúp các bộ phận lập kế hoạch và thực hiện các dự án số. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy chính phủ liên bang thiếu cách tiếp cận thống nhất để lập kế hoạch CNTTT trên tất cả các bộ phận, phương pháp quản lý dự án lỗi thời, phụ thuộc nhiều vào các nhà thầu lớn bên ngoài, tất cả đều hạn chế sự phát triển nội bộ của những năng lực số trong toàn khu vực công của liên bang. Khi có những đổi mới trong các nhóm thì sự thiếu phối hợp tổng thể thường là yếu tố ngăn cản việc mở rộng quy mô.

Yếu tố thứ hai là sự thiếu hụt kỹ năng số trong dịch vụ công liên bang. Mặc dù ước tính có khoảng 20.000 đến 30.000 người lao động làm việc trong các ngành nghề số trong các cơ quan công quyền của liên bang, nhưng vẫn còn rất nhiều khoảng cách về kỹ năng, từ kiến thức số cơ bản đến an ninh mạng và những kỹ năng quản lý dự án số.

Hệ thống quản lý nguồn nhân lực (HR) cũng như phân loại công việc lỗi thời hạn chế khả năng thu hút và giữ chân nhân tài kỹ thuật số. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những yếu tố này hạn chế tiềm năng phát triển kiến thức và kỹ năng số trong lực lượng lao động khu vực công.

Thứ ba, chính phủ chậm trễ trong việc cho phép người Canada truy cập số. Mặc dù chính phủ có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về quyền truy cập trực tuyến vào các dịch vụ có khối lượng lớn trong thời kỳ đại dịch, nhưng lại thiếu các cam kết trong việc đưa ra các quyết định của chính phủ trực tuyến cũng như về quá trình chuyển đổi từ giấy sang ứng dụng trực tuyến và trong việc đơn giản hóa các thủ tục xác thực người dùng để cho phép đăng nhập dễ dàng, an toàn vào các dịch vụ.

Hơn nữa, mặc dù xác thực người dùng thông qua xác minh số là điều kiện tiên quyết trong việc cung cấp các dịch vụ của chính phủ lấy người dùng làm trung tâm nhưng báo cáo phát hiện thấy sự không nhất quán trong cách áp dụng. Nhiều cơ quan chính phủ yêu cầu quy trình đăng ký duy nhất dẫn đến việc các cá nhân phải nhớ từng khóa xác minh và mật khẩu của mình để đăng nhập vào các cơ quan khác nhau nhằm truy cập các dịch vụ thường có liên quan đến nhau.

Tệ hơn nữa, khả năng tiếp cận các dịch vụ số (và việc tham gia vào xã hội số nói chung) bị hạn chế đối với nhiều người Canada do thiếu kết nối Internet cơ bản với tốc độ và giá cả hợp lý.

Việc Canada liên tục thiếu khả năng tiếp cận Internet tốc độ cao một cách công bằng do khoảng cách mạng lưới cơ sở hạ tầng và các rào cản kinh tế và xã hội đã ảnh hưởng đến người dân bản địa, người Canada có thu nhập thấp và người lớn tuổi cũng như những người sống ở các cộng đồng nông thôn và vùng sâu vùng xa.

Những kết quả bước đầu về triển khai chính phủ số của Canada đưa ra một bức tranh có phần u ám, nhưng chúng ta vẫn còn rất sớm trong hành trình chuyển đổi này. Hành trình của Canada trong lĩnh vực này đòi hỏi phải tập trung nhiều hơn vào việc thực thi, kết quả và quan trọng nhất là trách nhiệm giải trình đối với công dân./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
  • Xây dựng cơ sở dữ liệu để thực hiện chuyển đổi số ngành nông nghiệp Việt Nam
    Cơ sở dữ liệu ngành nông nghiệp là một công cụ quan trọng giúp quản lý và xử lý thông tin liên quan đến sản xuất nông nghiệp.
Canada: Chính phủ liên bang cần chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO