Chuyển động ICT

Cảnh giác hành vi giả danh nhân viên giao hàng Bưu điện để lừa đảo

NM 16:08 06/12/2024

Chỉ cần một cuộc điện thoại có thể dễ dàng chiếm đoạt được một món tiền; một nhân viên giao hàng cũng có thể bị các đối tượng lừa đảo giả mạo... Do đó, khách hàng cần nhận diện, chủ động để nâng cao cảnh giác, tránh việc trở thành “nạn nhân” của các vụ lừa đảo đơn hàng qua điện thoại.

Nhận diện hành vi lừa đảo

Theo ghi nhận của Bưu điện Việt Nam (BĐVN), thời gian qua, trong lĩnh vực chuyển phát, hình thức phổ biến nhất là các đối tượng lừa đảo gọi điện, nhắn tin và tự xưng là bưu tá, người giao hàng để thông báo cho người nhận về một đơn hàng và yêu cầu, thúc ép người nhận chuyển khoản hoặc ấn vào link yêu cầu chuyển khoản trước để nhận hàng.

Nếu người nhận không có mặt tại địa chỉ và nhờ người nhận thay, các đối tượng sẽ thông báo giao hàng thành công và yêu cầu người nhận chuyển khoản thanh toán. Tuy nhiên, trên thực tế, không có bất cứ đơn hàng nào được giao đến.

Ngoài ra, có trường hợp đối tượng mạo danh bưu tá, yêu cầu người nhận chuyển thêm tiền từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng thì mới giao hàng đến tận địa chỉ, nếu không khách hàng sẽ phải tự đến bưu cục nhận hàng.

Một hình thức lừa đảo nữa là các đối tượng gửi email giả mạo Bưu điện, các hãng chuyển phát, các doanh nghiệp (DN) viễn thông, điện lực… yêu cầu thanh toán phí dịch vụ, phí hải quan thông qua đường link, trang web giả mạo gửi kèm hoặc mạo danh nhân viên gọi điện yêu cầu nộp thuế, tiền nước, tiền điện…

nhan-vien-buu-dien-phai-mac-dong-phuc-dung-quy-din-khi-di-phat-hang.jpg
Nhân viên Bưu điện phải mặc đồng phục đúng quy địn khi đi phát hàng

Cụ thể cho tình trạng này, mới đây một nan nhân của vụ lừa đảo là chị Nguyễn Thanh Thúy (Cầu Giấy, Hà Nội) thường xuyên mua hàng qua mạng và có thói quen nhờ bưu tá, shipper gửi hàng tại lễ tân tòa nhà và lấy hàng vào giờ tan làm. Dù đã đọc nhiều cảnh báo, Chị Thúy không ngờ một ngày mình lại bị lừa đảo dễ dàng như vậy.

“Họ (đối tượng lừa đảo) gọi đến, nói là bưu tá của Bưu điện giao hàng. Tôi đang bận việc gấp nên yêu cầu gửi lễ tân rồi chuyển tiền vào tài khoản cá nhân theo yêu cầu. Nhận hàng về mở ra thấy toàn giấy lộn, kiểm tra đơn hàng trên app của Bưu điện thì thấy hàng đang vận chuyển đến, lúc này mới biết mình bị lừa”, chị Thúy kể lại.

Trường hợp của chị Thúy chỉ là một trong vô vàn cách thức lừa đảo của các đối tượng giả mạo nhân viên của các hãng chuyển phát nhằm lừa đảo, chiếm dụng tiền, thông tin của khách hàng có thực hiện hoạt động mua sắm online đang ngày càng trở nên phổ biến trên môi trường số. Các hình thức lừa đảo cũng ngày càng đa dạng, tinh vi và khó đoán hơn khiến không ít người “rơi vào bẫy”.

Không chỉ ở các dịch vụ chuyển phát, anh Hòa ở Bắc Từ Liêm đã 3 lần nhận điện thoại tự xưng là nhân viên của EVN thông báo về việc chưa nộp tiền điện tháng gần nhất, dọa sẽ cắt điện vào 18h00 cùng ngày nếu không hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền, sau đó điều hướng kết bạn zalo, tham gia vào 1 đường link telegram để điển các thông tin theo hướng dẫn từ đó thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm dụng.

Khuyến cáo khách hàng, người dân

Trước tình trạng trên, ông Nghiêm Tuấn Anh, Phó Chánh Văn phòng Tổng công ty BĐVN cho rằng, hiện tượng này không giới hạn ở lĩnh vực bưu chính mà còn xuất hiện ở các nhiều lĩnh vực khác. Đây đang là một vấn đề nhức nhối trong xã hội.

Hơn nữa, BĐVN đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo nhưng hình thức lừa đảo này vẫn đang diễn ra trên nhiều địa phương và ngày càng tinh vi hơn, gây thiệt hại cho khách hàng và ảnh hưởng lớn đến uy tín của các doanh nghiệp bưu chính, cũng như làm mất an ninh, an toàn bưu chính.

Ông Nghiêm Tuấn Anh khẳng định, bưu tá, nhân viên giao hàng của Tổng công ty BĐVN luôn mặc đồng phục chuẩn nhận diện thương hiệu, đeo thẻ nhân viên, gọi điện thoại trước để thông tin cho khách hàng về bưu gửi. Trong đó xác nhận rõ các thông tin về bưu gửi, thời gian, địa điểm giao hàng. Đặc biệt, BĐVN không yêu cầu khách hàng chuyển khoản trước hoặc thanh toán trực tuyến qua bất cứ cổng thanh toán nào trước khi nhận bưu gửi.

Cùng với đó, Tổng công ty đã gửi tin nhắn thông báo đến khách hàng về một số thông tin liên quan đến đơn hàng chuẩn bị phát tới địa chỉ khách yêu cầu, nhất là đối với dịch vụ chuyển phát nhanh, chuyển phát hỏa tốc và dịch vụ EMS tài chính ngân hàng.

BĐVN đã ban hành chế tài cùng các quy định về bảo mật, lưu trữ thông tin, dữ liệu. Toàn bộ dữ liệu đều được quản lý và giám sát nghiêm ngặt bởi hệ thống công nghệ và lực lượng chuyên trách. Hệ thống giám sát thường xuyên cập nhật các tính năng cũng như phương thức bảo mật mới. BĐVN luôn phối hợp chặt chẽ với các đối tác, sàn thương mại điện tử, các nền tảng bán hàng trên môi trường số để đảm bảo dữ liệu khách hàng luôn an toàn nhất.

Để tránh bị lừa đảo, BĐVN khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác, thường xuyên theo dõi đơn hàng trên ứng dụng/kênh đặt hàng, app My Vietnam Post Plus, cổng thông tin điện tử https://vietnampost.vn hoặc liên hệ số Hotline 1900545481, Fanpage: Vietnam Post - Bưu điện Việt Nam để được hỗ trợ.

Đặc biệt, khách hàng không vội vàng thực hiện yêu cầu từ các cuộc gọi hay truy cập vào các đường link lạ; tuyệt đối không thanh bất cứ khoản tiền, cước phí nào khi chưa nhận, kiểm tra hàng, chưa xác minh chính xác thông tin qua các kênh, số liên hệ chính thức của DN cung cấp dịch vụ công bố; chỉ thanh toán khi đã nhận đúng, đủ mặt hàng đặt mua (trường hợp có người nhận hộ, nhận thay cần xác minh rõ thông tin về tình trạng hàng hóa trước khi chuyển khoản cho người giao hàng).

“Không cung cấp thông tin cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội, các trang mua bán trực tuyến; kiểm soát chặt chẽ thông tin liên quan đến đơn hàng của mình. Đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần ngăn chặn các đối tượng nắm được thông tin về nhu cầu mua hàng để sử dụng các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi với người mua hàng, ông Nghiêm Tuấn Anh nhấn mạnh./.

Bài liên quan
  • Cảnh báo lừa đảo khi mua vé chương trình ca nhạc, hòa nhạc
    Theo “Điểm tin tuần” về lừa đảo trực tuyến của Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, tuần qua (25/11 - 1/12/2024), việc nhiều người hâm mộ không thể đăng ký mua được vé chương trình ca nhạc đã bị các đối tượng xấu lợi dụng để thực hiện hành vi lừa đảo, khiến nhiều người bị mất tiền.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam nỗ lực phát triển Internet mở, an toàn và bao trùm
    Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Hoàng Phương khẳng định: "Việt Nam luôn đồng hành, hợp tác cùng cộng đồng quốc tế trong việc phát triển một Internet mở, an toàn và bao trùm".
  • Hà Nội thí điểm lấy số thứ tự trực tuyến qua ứng dụng iHanoi
    Số thứ tự được đăng ký trực tuyến sẽ có giá trị tương đương với số thứ tự lấy trực tiếp. Việc sắp xếp thứ tự phục vụ dựa trên thời gian đăng ký theo nguyên tắc “người đăng ký trước được phục vụ trước”.
  • OpenAI ra mắt sáng kiến toàn cầu hỗ trợ các quốc gia xây dựng hạ tầng AI
    OpenAI vừa công bố một sáng kiến mới nhằm hỗ trợ các quốc gia xây dựng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) của riêng mình, với chính phủ Hoa Kỳ là đối tác trong các dự án này.
  • Google bị đe dọa nghiêm trọng khi Apple ra mắt công cụ tìm kiếm AI trên Safari
    Kế hoạch bổ sung tùy chọn tìm kiếm hỗ trợ AI vào trình duyệt Safari của Apple là đòn giáng mạnh vào Google, công ty kinh doanh quảng cáo sinh lợi phụ thuộc đáng kể vào khách hàng iPhone sử dụng công cụ tìm kiếm của mình.
  • Các giải pháp kỹ thuật phần mềm xanh
    Khi các hệ thống máy tính trở nên phổ biến, nhu cầu về các tài nguyên máy tính đòi hỏi năng lượng điện để chạy ngày càng tăng và góp phần đáng kể vào lượng khí thải carbon. Những lượng khí thải này liên quan đến việc sử dụng, phát triển và triển khai phần mềm trên các hệ thống máy tính. Kỹ thuật phần mềm xanh là con đường phía trước để hạn chế lượng khí thải nhà kính không kiểm soát được của ngành công nghệ.
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác hành vi giả danh nhân viên giao hàng Bưu điện để lừa đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO