Diễn đàn

Cuộc gọi lừa đảo, cuộc gọi rác được kịch bản hoá đến từng cá nhân

Hoàng Linh 13/11/2024 15:12

Hoạt động lợi dụng mạng viễn thông để lừa đảo đang diễn biến phức tạp cả trên thế giới và Việt Nam. Các đối tượng lừa đảo đã kịch bản hoá đến tận từng cá nhân.

Sự gia tăng báo động các cuộc gọi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Theo số liệu được Bộ TT&TT đưa ra tại Hội thảo chuyên đề về thực trạng và giải pháp ngăn chặn quảng cáo, tin nhắn rác, cuộc gọi rác để lừa đảo ngày 13/11/2024, trong năm 2023, tổng số tiền mà người dân bị lừa đảo, chiếm đoạt trên không gian mạng là từ 8000 - 10.000 tỷ đồng. Trong đó, 91% các vụ việc liên quan đến lĩnh vực tài chính và 73% liên quan tới người dùng thiết bị di động và mạng xã hội.

“Việc lợi dụng mạng viễn thông để chiếm đoạt tài sản diễn ra mạnh mẽ và đã trở thành xu thế lớn hơn nhiều so với các công cụ và phương tiện khác. Đặc biệt hơn nữa, các cuộc gọi lừa đảo, các cuộc gọi rác trước đây chỉ tập trung vào người lớn tuổi, cán bộ hưu trí, trẻ em, thì nay cũng hướng vào cả những người đang đi làm và cả các lãnh đạo cấp cao, doanh nhân”, ông Nguyễn Thành Chung, Chánh Thanh tra Bộ TT&TT nhấn mạnh.

ong-nguyen-thanh-chung.jpg
Ông Nguyễn Thành Chung: Việc lợi dụng mạng viễn thông để chiếm đoạt tài sản diễn ra mạnh mẽ và đã trở thành xu thế lớn hơn nhiều so với các công cụ và phương tiện khác.

Trên thế giới, hiện nay, hoạt động lợi dụng mạng viễn thông để lừa đảo cũng diễn ra rất phức tạp. Trong năm 2023 - 2024, tình trạng này diễn ra mạnh mẽ hơn rất nhiều và tập trung ở nhiều châu lục và châu Á là một trong những châu lục bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Chánh Thanh tra Bộ TT&TT cũng nhận định, các hình thức lừa đảo hiện nay rất tinh vi, phức tạp. Các đối tượng ngoài sử dụng các phương thức truyền thống như gọi điện thoại, nhắn tin như trước đây thì hiện nay chuyển sang sử dụng công nghệ AI, giả giọng nói, đặc biệt liên quan đến giả mạo số điện thoại. Người dân bình thường rất khó phân biệt, thậm chí các đối tượng đã kịch bản hoá việc gọi điện thoại đến tận từng cá nhân để lừa đảo. Nhiều người dân chia sẻ cảm giác như bị thôi miên khi nhận các cuộc gọi như vậy.

“Đây là hình thức sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian tới và cần những đấu tranh quyết liệt hơn nữa”, Chánh Thanh tra Bộ TT&TT nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Chánh Thanh tra Bộ TT&TT cho biết, vấn nạn tin giả, tin sai sự thật đã gây ra các hệ luỵ rất đau lòng.

“Thiệt hại không chỉ về mặt tài chính mà còn về tinh thần. Xa hơn nữa, tình trạng này gây mất niềm tin của người dân về xã hội, cuộc sống, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế và đặc biệt các hoạt động sản xuất kinh doanh chân chính của các tổ chức, cá nhân”.

toan-canh-sang-13112024.jpg
Hội thảo được tổ chức trực tuyến kết nối 63 Sở TT&TT với sự tham dự của các đơn vị thuộc Bộ TT&TT, DN viễn thông

Vẫn còn hiện tượng đại lý lách luật

Theo ông Giang Văn Thắng, Trưởng phòng Thanh tra Cục Viễn thông, đơn vị đã trực tiếp đi khảo sát thị trường SIM tại 2 địa bàn lớn là Hà Nội và TP. HCM, cùng với cả việc mua SIM qua mạng. Kết quả cho thấy, từ khi siết chặt quản lý, tình trạng SIM rác vẫn còn nhưng đã giảm nhiều. Tuy nhiên, vẫn còn hiện tượng các đại lý “lách luật” để kích hoạt sẵn SIM.

Cục Viễn thông cũng ghi nhận hiện tượng bán SIM du lịch, SIM data dùng để truy nhập dữ liệu thời gian ngắn. Ở một số nước, loại SIM này không cần đăng ký thông tin thuê bao, nhưng theo quy định hiện hành của Việt Nam, SIM du lịch vẫn cần đăng ký thông tin thuê bao. Tuy nhiên, hiện nay một số doanh nghiệp (DN) không thực hiện việc này, vi phạm quy định pháp luật.

Trong năm nay, Cục Viễn thông đã tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 6 DN cung cấp dịch vụ viễn thông di động. Hiện vẫn còn tình trạng nhân viên của DN viễn thông di động “lách”, làm sai quy định do áp lực doanh số, thu nhập…

ong-giang-van-thang.jpg
Ông Giang Văn Thắng: Cục Viễn thông đã thực hiện xong việc gắn brandname (tên định danh) cuộc gọi của các cơ quan quản lý nhà nước.

Cục Viễn thông đã thực hiện xong việc gắn brandname (tên định danh) cuộc gọi của các cơ quan quản lý nhà nước. Cục sẽ tiếp tục triển khai gắn brandname với các SIP Trunk di động và yêu cầu DN xây dựng tiêu chí nhằm ngăn chặn tin nhắn rác, chặn cuộc gọi rác.

Áp dụng công nghệ AI, dữ liệu để ngăn chặn cuộc gọi lừa đảo, cuộc gọi rác

Cho biết thêm về các giải pháp ngăn chặn, theo ông Nguyễn Thành Chung, Chánh Thanh tra Bộ TT&TT, trong thời gian vừa qua, Bộ TT&TT, Bộ Công an, các Sở TT&TT, các DN viễn thông, DN an toàn thông tin (ATTT) đã áp dụng nhiều giải pháp, triển khai nhiều phương thức khác nhau để đấu tranh với việc này.

Ví dụ, như đã triển khai tổng đài 5656, 156 để tiếp nhận phản ánh từ người dùng; triển khai các cổng tiếp nhận tin giả phản ánh các tin giả, tin sai sự thật, giả mạo; các đường dây nóng (hotline) được sử dụng; Việc rà quét thông tin ở trên mạng được thực hiện để tự động phát hiện ra các dấu hiệu vi phạm và đấu tranh xử lý. Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị của Bộ TT&TT như Cục An toàn thông tin đã ban hành các cẩm nang để người dân gặp tình huống có thể xử lý. Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử cũng có cẩm nang về phòng chống tin giả.

Bộ TT&TT cũng phối hợp với Bộ Công an ngăn chặn tình trạng lợi dụng mạng viễn thông, sử dụng các trạm BTS giả để gửi tin nhắn. Việc này đã được các bên nỗ lực trong thời gian dài, làm miệt mài nhưng tình trạng này vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp và các đối tượng ngày càng đi vào hoạt động tinh vi nhiều hơn.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Thanh tra Bộ TT&TT cho biết thêm, trong thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ triển khai các biện pháp kỹ thuật như tiếp tục tổ chức chỉ đạo, điều phối các nhà mạng chủ động rà soát, nâng cao năng lực các hệ thống chặn lọc tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo để cảnh báo tới người dân, xã hội phòng ngừa, ngăn chặn; Xây dựng, triển khai các hệ thống kỹ thuật để chống, ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác, áp dụng công nghệ AI, dữ liệu lớn và các giải pháp công nghệ tiên tiến hiện đại vào các hệ thống kỹ thuật của các nhà mạng.

ong-nguyen-tien-dung.jpg
Ông Nguyễn Tiến Dũng: Áp dụng công nghệ AI, dữ liệu lớn để chống, ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Cùng với đó là xây dựng các ứng dụng, phần mềm cài đặt trên điện thoại nhằm hiển thị, cảnh báo về tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo; Tăng cường công tác bảo mật, bảo vệ các hệ thống thông tin đặc biệt đối với các hệ thống có chức năng thu thập, lưu trữ, xử lý thông tin cá nhân nhằm tránh lộ lọt thông tin cá nhân, tránh các cuộc tấn công mạng để thu thập thông tin cá nhân.

Thanh tra Bộ TT&TT sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về hoạt động đăng ký, lưu trữ, sử dụng thông tin thuê bao di động, đặc biệt đối với các tổ chức, cá nhân đăng ký sử dụng số lượng SIM điện thoại lớn, có dấu hiệu lớn bất thường, mục đích sử dụng không rõ ràng, không phù hợp với nhu cầu thực tế. Đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về bảo vệ thông tin cá nhân (thông tin cá nhân bị lộ lọt, SIM rác, SIM không chính chủ còn phổ biến được sử dụng để thực hiện nhắn tin, gọi điện, quảng cáo, tiếp thị,...).

Được biết tháng 6/2024, Bộ TT&TT đã đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới trong vòng 2 tháng của 3 DN là Vietnamobile, Vnsky, Mobicast khi phát hiện vi phạm về SIM rác trong quá trình thanh, kiểm tra./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Phát động thực hiện phong trào “bình dân học vụ số” (*)
    Phát biểu tại buổi gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, thực tế hiện nay, còn tỷ lệ lớn người dân, kể cả cán bộ trong cơ quan nhà nước chưa nắm vững về chuyển đổi số; trong khi đó, Bộ Chính trị đã bàn và quyết định sẽ ban hành Nghị quyết về chuyển đổi số quốc gia. Để thực hiện thành công Nghị quyết này, yêu cầu nhanh chóng phổ cập tri thức cơ bản về chuyển đổi số cho toàn dân đang đặt ra cấp thiết.
  • 12 cách toà soạn khai thác AI để tăng hiệu quả hoạt động (Phần 1)
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đang cách mạng hóa các ngành, lĩnh vực trên toàn thế giới và báo chí cũng không ngoại lệ. Các tổ chức tin tức đang tích hợp các công cụ AI nhằm kết hợp hiệu quả của công nghệ với sự sáng tạo của người làm báo.
  • Cảnh sắc chỉ có thể được bảo tồn khi chúng ta rung động trước vẻ đẹp của chúng
    Cuốn sách “Vẻ đẹp của cảnh sắc tầm thường” mở ra cho người đọc một cách nhìn mới về vẻ đẹp của thiên nhiên, về cách rung cảm trước nhiều hình thái khác nhau của tạo hóa, thay vì chỉ qua những bức hình trên mạng xã hội.
  • An ninh mạng là rủi ro kinh doanh hàng đầu trên toàn cầu
    Trước đây, an ninh mạng chỉ là vấn đề bên lề của hoạt động kinh doanh tại doanh nghiệp, nhưng giờ đây đã, an ninh mạng đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của các tổ chức trên toàn thế giới.
  • Ngành an ninh mạng sẽ có những thay đổi lớn trong năm 2025
    Dự báo an ninh mạng 2025 của Google cung cấp cái nhìn toàn diện về bối cảnh mối đe dọa mạng đang phát triển và các chiến lược mà các tổ chức nên cân nhắc để giải quyết các mối đe dọa.
Đừng bỏ lỡ
Cuộc gọi lừa đảo, cuộc gọi rác được kịch bản hoá đến từng cá nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO