Cảnh giác trước hành vi chiếm đoạt thông tin người dùng khi đổi SIM 4G

PV| 06/04/2021 08:50
Theo dõi ICTVietnam trên

Các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng chính sách hỗ trợ đổi SIM 4G của các nhà mạng để chiếm đoạt thông tin người dùng.

Các đối tượng lừa đảo lợi dụng chính sách hỗ trợ đổi SIM 4G của các nhà mạng và đưa ra những lý lẽ đầy thuyết phục như thực hiện đổi SIM từ xa nhằm hạn chế tiếp xúc, tránh lây lan của dịch bệnh Covid-19; đổi SIM ngay để được miễn phí và nhận được các ưu đãi, khuyến mãi; nếu không nâng cấp lên 4G sẽ không thể tiếp tục sử dụng dịch vụ… nhằm chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.

Theo ghi nhận của tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 và hệ thống tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng của Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), trong thời gian qua, đơn vị này đã tiếp nhận hàng chục cuộc gọi, đơn thư phản ánh về việc bị một số đối tượng mạo danh là nhân viên của các nhà mạng gọi điện, nhắn tin hướng dẫn cú pháp để thực hiện nâng cấp SIM 3G thành SIM 4G nhằm lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát SIM điện thoại, đánh cắp các thông tin mã OTP để thực hiện vay tiêu dùng hoặc thanh toán các đơn hàng online dựa trên số điện thoại của người tiêu dùng.

Các chiêu thức lừa đảo tinh vi như vậy không chỉ xảy ra ở TP. Hồ Chí Minh, mà còn xảy ra ở các tỉnh, thành phố khác trong cả nước như Hải Phòng, Hà Nội, Đồng Tháp…

Theo nhà mạng Vinaphone, việc đổi SIM 4G là cần thiết, nhằm hỗ trợ khách hàng truy cập vào mạng Internet 4G tốc độ cao, phục vụ tốt hơn nhu cầu sử dụng Internet di động của khách hàng trong cuộc sống hàng ngày.

Cảnh giác trước hành vi chiếm đoạt thông tin người dùng khi đổi SIM 4G - Ảnh 1.

Vinaphone chỉ thực hiện thay SIM trực tiếp tại các điểm giao dịch của nhà mạng hoặc đến phục vụ SIM 4G tại nhà

Theo đó, nhằm bảo mật thông tin cho khách hàng trong việc thay SIM 4G, VinaPhone chỉ thực hiện việc thay SIM trực tiếp qua hai hình thức sau: khách hàng đến các ddiểm giao dịch của VinaPhone hoặc nhân viên VinaPhone đến phục vụ giao SIM 4G trực tiếp tại nhà cho khách hàng. Khi đến thay SIM, nhân viên mặc đồng phục, đeo thẻ VNPT, trực tiếp tư vấn, hướng dẫn và thực hiện các thủ tục chuyển đổi SIM cho khách hàng. Sau khi hoàn thiện các thủ tục, nhân viên sẽ kiểm tra lại SIM mới xác thực đúng số thuê bao của khách hàng.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, VinaPhone thực hiện các hình thức tiếp nhận nhu cầu đăng ký đổi SIM 4G qua các kênh: Đăng ký qua Tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091; Đăng ký online qua web/app My VNPT. Khách hàng đã đăng ký nhu cầu sẽ được phục vụ đổi SIM theo 02 hình thức nêu trên.

Nhà mạng VinaPhone cho biết nhà mạng này không cung cấp hình thức đổi SIM 4G qua cuộc gọi và tin nhắn điện thoại. Khách hàng cần sở hữu SIM 4G mới trong tay trước khi thực hiện đổi SIM với sự trợ giúp của nhân viên VinaPhone.

VinaPhone cũng khuyến cáo khách hàng cần thận trọng trước những cuộc gọi, tin nhắn bất thường mời thay sim VinaPhone 4G, không thực hiện các yêu cầu thao tác thay sim qua điện thoại.

Khi phát hiện những cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng vui lòng phản ánh về tổng đài chăm sóc khách hàng duy nhất của VinaPhone 18001091. Các cuộc gọi chính thức của VinaPhone từ tổng đài chăm sóc khách hàng sẽ hiển thị số 0888001091, tin nhắn của VinaPhone đến máy khách hàng sẽ hiển thị tên thương hiệu VinaPhone.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Nguyên Bộ trưởng Đỗ Trung Tá: 80 năm, những quyết sách đột phá của Chính phủ tạo nên kỳ tích phát triển
    Nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025) và 80 năm thành lập Chính phủ (28/8/1945 - 28/8/2025), nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Đỗ Trung Tá đã có những chia sẻ sâu sắc về vai trò chỉ đạo, điều hành của Chính phủ qua các thời kỳ. Theo ông, chính những quyết sách sáng suốt, quyết liệt cùng những cơ chế đột phá của Chính phủ đã trở thành động lực then chốt, tạo nên kỳ tích phát triển của đất nước, đặc biệt trong lĩnh vực Bưu chính Viễn thông.
  • Hợp tác thúc đẩy hệ sinh thái bán dẫn tại Việt Nam
    Diễn đàn Lãnh đạo Doanh nghiệp quy tụ 70 lãnh đạo cấp cao đến từ cơ quan chính phủ, giới hàn lâm và doanh nghiệp nhằm định hướng con đường phát triển ngành bán dẫn của Việt Nam trên bản đồ toàn cầu.
  • Động thổ dự án Trung tâm điều khiển hệ thống điện quốc gia
    Sáng 20/8 tại Hà Nội, Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và Thị trường điện Quốc gia (NSMO) đã tổ chức Lễ động thổ dự án Trung tâm điều khiển hệ thống điện quốc gia và Trung tâm điều khiển hệ thống điện miền Bắc. Sự kiện diễn ra trong không khí cả nước tưng bừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, mang ý nghĩa quan trọng với ngành năng lượng Việt Nam.
  • Bộ KH&CN giúp Thanh Hóa giải quyết vướng mắc trong vận hành chính quyền hai cấp
    Qua khảo sát của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tại tỉnh Thanh Hóa cho thấy, qua hơn 1 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực, đặc biệt trong cải cách hành chính, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo,…
  • VNNIC đồng hành cùng Sở KH&CN tỉnh Vĩnh Long trên 5 mục tiêu trọng điểm
    Ngày 19/8, tại Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Vĩnh Long đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Vĩnh Long và Trung tâm Internet Việt Nam (đại diện là Chi nhánh Trung tâm Internet Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh).
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác trước hành vi chiếm đoạt thông tin người dùng khi đổi SIM 4G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO