Câu chuyện vì khát vọng người người đọc sách, nhà nhà có tủ sách của một đơn vị xuất bản

PV| 02/12/2022 10:04
Theo dõi ICTVietnam trên

Văn hóa đọc cộng đồng tại nước ta những năm gần đây có những thành tựu đáng được ghi nhận. Trong sự phát triển ấy có sự đóng góp không nhỏ của những doanh nghiệp, đơn vị làm sách tuy chưa có bề dày nhiều năm hoạt động nhưng đã luôn có những khát vọng phát triển văn hóa đọc

Từ gara để xe đến xuất bản và phát hành hơn 1.000 tựa sách một năm

Khởi duyên của Sbooks đến từ một suy nghĩ của người đứng đầu: "Mình muốn mọi người đều được đọc những cuốn sách hay". Suy nghĩ ấy đã tạo thành Sbooks với sứ mệnh lan tỏa trí tuệ và xem phát triển văn hóa đọc là tôn chỉ phát triển của doanh nghiệp.

Số vốn đầu tiên để khởi tạo Sbooks cực mỏng, vào những ngày đầu tiên công ty chỉ có 4 nhân viên bao gồm cả người sáng lập kiêm điều hành. Thời gian ấy Sbooks thậm chí không dám đầu tư cho địa điểm kinh doanh mà phải nhờ cậy gara trống của gia đình một người bạn để làm văn phòng đầu tiên. Toàn bộ tiền vốn, nguồn lực của công ty thời điểm ấy tập trung cho việc khai thác và phát triển bản thảo. Trong quá trình ấy, Sbooks định hình tôn chỉ thứ hai là "tiếp lửa cho người viết trẻ", sẵn sàng trở thành bệ đỡ cho những cây bút trẻ có năng lực.

Tính đến năm 2022, sau 4 năm thành lập, Sbooks đã thu được những thành quả nhất định, ghi được dấu ấn trong lòng người đọc.

Câu chuyện vì khát vọng người người đọc sách, nhà nhà có tủ sách của một đơn vị xuất bản - Ảnh 1.

Công tác phát hành sách tốt thì văn hóa đọc càng lan tỏa tốt

Phải đem sách đến tay người đọc mới có thể lan tỏa văn hóa đọc

Trong quá trình dựng xây và phát triển thương hiệu sách, những người làm ở đây nghiệm ra rằng phát hành tốt thì văn hóa đọc càng lan tỏa tốt. Vì thế, đơn vị này đã không chỉ phát hành những cuốn sách do mình in ấn mà còn phối hợp với nhiều cơ quan - tổ chức để phát hành những tủ sách, những dự án hay về sách đến với người đọc.

Trong năm 2022 Sbooks đã phối hợp cùng Hội Xuất bản Việt Nam, Đường Sách TP. HCM phát hành danh mục sách dành cho học sinh cấp tiểu học vào hơn 100 trường học trong địa bàn TP. HCM. Hoạt động đưa sách vào gia đình và nhà trường giúp nâng cao văn hóa đọc cho người Việt từ độ tuổi thiếu nhi - lớp người kế cận, tương lai của đất nước. Đồng thời, Sbooks phối hợp với Hội đồng Phát triển Sách Doanh nhân phát hành "Top 100 cuốn sách đáng có trong tủ sách doanh nghiệp" nhằm phát triển và nâng cao văn hóa đọc trong doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Anh Dũng, người sáng lập Sbooks cho biết: "Đọc sách là phương pháp kiến tạo tri thức và phát triển tri thức tự thân. Sách góp phần lan tỏa tri thức mạnh mẽ, góp phần nâng cao năng lực làm việc, năng lực quản trị và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp". Vì thế Sbooks không chỉ dựa vào phát hành để đem sách đến tay người đọc mà còn tổ chức vô số những hoạt động đọc sách trong hơn 4 năm qua.

Câu lạc bộ "Đọc sách 5 giờ sáng" là hoạt động cộng đồng đầu tiên Sbooks tổ chức đem lại thành công với cộng động hơn 10.000 thành viên. Trong hơn một năm dịch covid bùng phát Sbooks cũng xây dựng cộng đồng đọc sách "Trích dẫn sách hay" với gần 200.000 thành viên. Hiện tại, đơn vị này cũng đang chuẩn bị và chính thức đưa vào triển khai đề án sứ giả đọc sách, cung cấp tủ sách hơn 1000 cuốn được đem đến các công viên, các khu công cộng để lan tỏa niềm vui đọc sách đến với mọi người. Trong năm 2022, Sbooks phối hợp với tỉnh Đoàn Đăk Lăk, Hội VHNT Đăk Lăk tổ chức rất nhiều cuộc thi đọc - viết và trao tặng sách cho các thư viện. Ngoài ra, các nhà sách Sbooks trên toàn quốc đều có khu vực đọc sách miễn phí dành cho độc giả tới tham quan cửa hàng.

Đội ngũ làm sách của đơn vị này vẫn luôn tâm niệm: "Muốn thay đổi tư duy của người Việt về đọc thì phải đem sách đến tay họ. Muốn thúc đẩy văn hóa đọc thì trước hết phải có nhiều người đọc". Và họ vẫn đang miệt mài trên hành trình khiến nhiều người đọc sách hơn, nhiều người yêu thích sách hơn nữa.

Muốn nhiều người thích đọc cần nhiều tác phẩm hay

Sách ngoại văn đang chiếm thị phần lớn của thị trường sách Việt Nam hiện nay. Đa số những cuốn sách hay và bán chạy đều thuộc mảng sách dịch, đây là một điều khá buồn đối với cả người đọc và người viết ở nước ta. Thực tế có rất nhiều tác giả Việt có khả năng sáng tác tốt, tác phẩm rất chất lượng và phù hợp với nhu cầu của độc giả Việt. Nhưng để những tác phẩm do tác giả Việt viết có thể lên kệ và đến tay độc giả lại vô cùng khó khăn. Quá ít đơn vị đồng ý làm bệ đỡ cho những cây bút trẻ. Sbooks vẫn đang cố gắng thực hiện các hoạt động tiếp lửa cho người viết trong khả năng của mình.

Trong những năm qua Sbooks liên tục tổ chức các cuộc thi, cuộc tuyển chọn bản thảo để tìm kiếm và khai thác những tài năng mới. Sbooks phối hợp với NXB Văn Học tuyển chọn bản thảo truyện ngắn đặc sắc qua các năm. Các tác phẩm "Bí mật của sự tử tế", "1001 tâm thư gửi chính mình" hay gần đây nhất là cuộc thi "Thương nhau đến ngày sau", tuyển chọn sách "Gai sắc" viết về người phụ nữ kiên cường là hành động tiếp lửa cho người viết trong nước của Sbooks.

Ngay trong thời kỳ dịch bệnh căng thẳng Sbooks vẫn không dừng lại các hoạt động thúc đẩy văn hóa đọc và tiếp lửa tài năng viết. Sách "COVID-19 và cuộc chiến sinh tử" do Sbooks và NXB Văn học tổ chức bản thảo, biên tập, in ấn ngay trong những ngày dịch COVID-19 diễn biến căng thẳng giúp ích cho rất nhiều người viết và người đọc. Giống như một tiếng thở dài đầy thỏa mãn giúp những người tiếp cận với tác phẩm chạm đến những điều tích cực và ý nghĩa trong những ngày áp lực nhất.

Trong hoạt động xuất bản, Sbooks cũng ưu tiên cho những tác giả trẻ có năng lực viết tốt nhưng chưa có cơ hội xuất bản. Những cái tên như: Tâm An (Lữ Khách Ven Đường), Lê Ngọc (Tôi Tìm Mình Giữa Những Tháng Năm), Việt An Khương (Ngẫm), Mộc Trầm (Lén Nhặt Chuyện Đời)… là minh chứng cho sự phối hợp thành công của Sbooks với các tác giả trẻ.

Ngoài ra, Sbooks còn phối hợp với các bút nhóm như: Trang viết An Lạc, Người Trí Thức, Tiệm Content Bất Ổn, Ổ Sách… để cho ra những bộ sách phù hợp thị hiếu và mang ý nghĩa tốt đẹp đến với độc giả. Bộ sách "Lắng nghe tĩnh lặng" của Trang viết An Lạc bán được hơn 300 bộ từ khi sách chưa in ấn. Bộ sách "Gieo những mầm xanh" cũng tạo hiệu ứng tốt khi nhận được hàng trăm bản thảo tham gia tuyển chọn chỉ sau 9 ngày phát động.

Ngoài xuất bản, phát hành, truyền thông về sách thì Sbooks vẫn đang trên hành trình xây dựng văn hóa đọc trong doanh nghiệp. Hy vọng trong một thời gian ngắn nữa, đọc sách sẽ trở thành hoạt động cần thiết hàng ngày giống như ăn uống, hít thở đối với mỗi nhân sự Sbooks. Ở đó mỗi nhân viên đều tiếp cận thêm nhiều tri thức từ trang sách để phát triển bản thân hơn và cống hiến cho xã hội nhiều hơn nữa.

Sbooks vẫn đang nỗ lực vì khát vọng người người đọc sách, nhà nhà có sách. Mong rằng tôn chỉ lan tỏa trí tuệ để tri thức sáng soi cuộc đời của Sbooks sớm thành hiện thực./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Câu chuyện vì khát vọng người người đọc sách, nhà nhà có tủ sách của một đơn vị xuất bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO