“Cha đẻ” của World Wide Web kêu gọi cộng đồng mạng chung tay cho một thế giới internet tốt đẹp hơn

Trương Khánh Hợp, Nguyễn Tất Hưng| 14/03/2019 16:33
Theo dõi ICTVietnam trên

30 năm trước, web đã ra đời. Nhưng 30 năm sau, web cần được “thay đổi để tốt hơn” theo nhà phát minh Tim Berners-Lee.

British computer scientist Tim Berners-LeeTim Berners-Lee - nhà khoa học máy tính người Anh đưa ra tầm nhìn về một hệ thống quản lý thông tin, đã trở thành World Wide Web, vào tháng 3 năm 1989. Bản thiết kế sẽ thay đổi hoàn toàn xã hội khi một nửa dân số thế giới sử dụng mạng chỉ sau ba thập kỷ. Nhưng trong một bức thư được công bố đánh dấu kỷ niệm 30 năm ngày thành lập web, Berners-Lee nói rằng ông hiểu những lo ngại hiện nay vì internet không còn là "lực lượng tốt" và cuộc chiến cho web là một trong những mục tiêu quan trọng nhất trong thời đại chúng ta".

Trong bức thư, Berners-Lee đã đưa ra "ba nguồn gây rối loạn chức năng" ảnh hưởng đến web hiện nay. Đầu tiên là hành vi có chủ ý và độc hại như hack do nhà nước tài trợ và quấy rối trực tuyến. Berners-Lee đã đưa ra các luật mới để hạn chế hành vi trực tuyến này trong khi vẫn duy trì tính mở của internet.

Ông cho biết "Chính phủ phải dịch luật và quy định cho thời đại kỹ thuật số và phải đảm bảo thị trường vẫn cạnh tranh, đổi mới và mở." Một trang web mở là điểm gắn kết của Berners-Lee vì ngay từ đầu, ông đã chọn cung cấp mã cơ bản của World Wide Web cho bất kỳ ai mà không thu phí.

Berners-Lee cho hay hệ thống này đã được thiết kế với sự thúc đẩy "đen tối", mà ông coi là nguồn gây rối loạn chức năng thứ hai trên web hiện nay. Ông đã chỉ ra các mô hình doanh thu dựa trên quảng cáo, được sử dụng bởi nhiều gã khổng lồ công nghệ như Google và Facebook, và phần thưởng là “clickbait (mồi cho nhấp chuột”. Đó là một liên kết lôi kéo bạn nhấp vào. Nó được tạo ra để kiếm tiền hoặc tăng lượt xem cho trang web)  và sự lan truyền thông tin sai lệch”. Nhà phát minh của web trước đây đã tấn công các công ty công nghệ lớn bao gồm Facebook, Google và Twitter để khai thác dữ liệu cá nhân của mọi người.

Cuối cùng, Berners-Lee đã chỉ ra "những hậu quả tiêu cực không lường trước được" của web, giống như các cuộc thảo luận phân cực diễn ra trực tuyến. Công dân đóng vai trò quan trọng nhất trong việc thúc đẩy các cuộc trò chuyện lành mạnh trên internet và chịu trách nhiệm về dữ liệu cá nhân của họ.

Lời nói và sự đe dọa đã trở thành một vấn đề nóng bỏng đối với các công ty công nghệ, đang cố gắng cân bằng giữa lời nói tự do và nội dung có thể gây hại trực tuyến. Ví dụ, YouTube, Facebook và Twitter đã thực hiện các bước lớn để xóa nội dung gây tranh cãi trên nền tảng của họ. Trong khi đó, các cơ quan quản lý trên toàn thế giới đang cân nhắc các biện pháp chống lại các công ty công nghệ lớn để bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dùng.

Tháng 10 năm ngoái, Tổ chức World Wide Web đã phát hành "Hợp đồng cho trang web" đưa ra các hướng dẫn cho công dân, công ty và chính phủ giúp đưa web trở lại an toàn như ban đầu. Đề xuất này được ủng hộ bởi các chính trị gia, nhóm ngành và các công ty công nghệ lớn, bao gồm cả Facebook, Google và Microsoft.

Một phần trong hợp đồng đang coi web là quyền cơ bản của mọi người nhưng điều đó lại khác xa với thực tế ngày nay. Ngân hàng Thế giới ước tính khoảng một nửa dân số thế giới vẫn chưa truy cập được với internet. Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã tìm thấy hơn 4/10 10 hộ gia đình nông thôn ở các nước OECD không có quyền truy cập băng thông rộng cố định nhanh cần thiết để hỗ trợ Internet vạn vật, trong khi gần 9/10 các hộ gia đình ở thành thị có kết nối nhanh.

Vì vậy, nếu chúng ta từ bỏ việc cải thiện lại một trang web tốt hơn hiện nay, thì web sẽ không là người thất bại mà người thất bại chính là chúng ta.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
“Cha đẻ” của World Wide Web kêu gọi cộng đồng mạng chung tay cho một thế giới internet tốt đẹp hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO