Chặn game xuyên biên giới không được cấp phép ở Việt Nam

T.H| 04/12/2020 15:16
Theo dõi ICTVietnam trên

Đây là một thách thức với cơ quan chức năng, đòi hỏi sự chung tay vào cuộc của các Bộ, Ban, ngành Trung ương để hoàn thiện hành lang pháp lý.

Chặn game xuyên biên giới không được cấp phép ở Việt Nam - Ảnh 1.

Vô số các cửa hàng game trực tuyến nước ngoài hoạt động trái phép ở Việt Nam.

Trong vụ án Rikvip, một lỗ hổng đã được các đối tượng có liên quan khai thác để thu lợi bất chính hàng nghìn tỷ đồng, đó là dùng thẻ cào viễn thông trên cổng thanh toán trung gian. Hoạt động này không được Ngân hàng Nhà nước coi là hoạt động trung gian thanh toán để quản lý.

Ở giai đoạn chuyển mình của Mobile Money, sự nổi lên của loại hình ví điện tử lại mở ra một thách thức mới trong việc quản lý các game xuyên biên giới không phép. Từ đây, cánh cổng tiếp cận game không phép xuyên biên giới đã được mở toang mà hiện chưa có chế tài cụ thể để ngăn chặn.

Bổ sung các dự thảo quản lý

Theo dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số vấn đề của Nghị định số 72/2013/NĐ-CP, Bộ TT&TT sẽ bổ sung khái niệm về kho ứng dụng và quản lý chặt hơn các game xuyên biên giới.

Cụ thể, các kho hay chợ ứng dụng không được phân phối, hỗ trợ thanh toán cho các game chưa có giấy phép phát hành và phải gỡ bỏ game vi phạm theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Trường hợp cao nhất khi những chủ thể quản lý các kho ứng dụng này không tuân thủ, họ có thể bị yêu cầu dừng hoạt động ở Việt Nam.

Đây là một bước đi quan trọng để quy trách nhiệm, nghĩa vụ cụ thể với các đơn vị đang vận hành những kho ứng dụng khổng lồ ở Việt Nam như Apple (App Store), Google (Play Store) hay Valve (Steam).

Chặn game xuyên biên giới không được cấp phép ở Việt Nam - Ảnh 2.

Người chơi dễ dàng tiếp cận các game xuyên biên giới không phép.

Một vấn đề nhức nhối khác là các hình thức trung gian thanh toán cho game xuyên biên giới không phép. Vấn đề này lại được điều chỉnh trong một dự thảo Nghị định quy định về thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo đó các đơn vị trung gian thanh toán sẽ bị rút giấy phép nếu thực hiện các hành vi bị cấm, mà một trong số đó là hỗ trợ đánh bạc, tham chiếu đến lỗ hổng trong vụ án Rikvip nói trên. Tuy nhiên, dự thảo chưa đề cập một cách rõ ràng đến các game xuyên biên giới không phép không phải cờ bạc.

Góc nhìn từ các quốc gia khác

Đại tường lửa (Great firewall) là bức tường kiểm duyệt Internet phức tạp nhất thế giới được Trung Quốc dựng lên từ năm 1996.

Ngày nay, bức tường này ngăn chặn gần như mọi thứ ở bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc, bao gồm cả các game xuyên biên giới không phép. Số liệu hồi tháng 8 cho thấy Apple đã gỡ bỏ hơn 47.000 game không phép trên App Store theo yêu cầu của chính phủ Trung Quốc, sau khi Táo khuyết buộc phải áp dụng chính sách xin giấy phép phát hành game (ISBN) ở thị trường tỷ dân.

Chặn game xuyên biên giới không được cấp phép ở Việt Nam - Ảnh 3.

Đại tường lửa được ví như Vạn Lý Trường Thành phiên bản Internet của Trung Quốc.

Các game nước ngoài muốn phát hành ở Trung Quốc bắt buộc phải xin ISBN thông qua một nhà phát hành địa phương, bất kể đó là game online hay offline, phát hành trên hệ máy nào (PC, console, mobile) hay trên chợ ứng dụng nào (Steam, Play Store, App Store).

Tổng cộng mới có 753 game nước ngoài trên mọi nền tảng được cấp phép phát hành ở Trung Quốc, số liệu tính đến tháng 08/2020 của Niko Partners. Trong khi đó, riêng Steam hiện có hơn 30.000 game đang phát hành.

Không một nước nào có thể học theo phương thức này của Trung Quốc. Một số quốc gia như Ấn Độ hay Pakistan chọn cách cấm game có chọn lọc dựa trên phản ứng xã hội về một game cụ thể nào đó.

Để giảm tải công việc quản lý cho cơ quan chức năng, những nước như Mỹ hay Hàn Quốc lại siết chặt việc phân phối game theo độ tuổi và định danh người dùng. Theo đó, các cửa hàng có hành vi bán game không đúng độ tuổi cho người mua sẽ bị phạt rất nặng ở Mỹ.

Còn tại Hàn Quốc, số an sinh xã hội (KSSN) được gán đúng cho người sở hữu nó. Việc quản lý độ tuổi, người chơi, số giờ chơi, khung giờ chơi được Hàn Quốc xử lý khá dễ dàng nhờ KSSN này. Thậm chí, cả khi người chơi lách luật để vào được game, nhà phát hành sẽ ngay lập tức khóa nick nếu phát hiện có gian lận.

Từ những người trong cuộc

Trong các cuộc tham vấn trước đây, phần lớn các nhà phát hành Việt Nam đều đề xuất thử nghiệm chính sách hậu kiểm với game G1, tiến tới bãi bỏ quy định xin cấp giấy phép phê duyệt nội dung kịch bản G1. ICTnews đã liên hệ với một số nhà phát hành để hỏi những đề xuất mới hơn và đang chờ phản hồi đầy đủ.

Hậu kiểm là chính sách được các nhà phát hành Việt Nam đề xuất từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc mở toang cánh cửa để game nước ngoài tràn vào Việt Nam một cách không kiểm soát, trong khi những yếu tố như phân loại độ tuổi, quản lý bằng chứng minh thư điện tử chưa thể sử dụng làm các công cụ quản lý người chơi hiệu quả.

Chặn game xuyên biên giới không được cấp phép ở Việt Nam - Ảnh 4.

Khó bắt chước cơ chế dán nhãn phân loại độ tuổi như của Mỹ.

Vì thế, ở dự thảo sửa đổi Nghị định số 72/2013/NĐ-CP và Nghị định số 27/2018/NĐ-CP sắp tới, Bộ TT&TT chỉ đề xuất bãi bỏ quy trình, thủ tục cấp giấy phép cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G1 và giấy chứng nhận đăng ký cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G2, G3, G4.

Nếu dự thảo được thông qua, các nhà phát hành vẫn cần xin giấy phép phát hành trò chơi điện tử G1 và giấy chứng nhận đăng ký phát hành trò chơi điện tử G2, G3, G4 cho từng trò chơi.

Một giải pháp dung hòa giữa quản lý và khuyến khích, tạo điều kiện phát triển game Việt, game giáo dục thuần Việt đang được các nhà hoạch định chính sách lên dự thảo. Chính sách không thể bao quát hết mọi mặt của đời sống công nghệ đang phát triển như vũ bão hiện nay với nhiều khái niệm mới phát sinh liên tục. Do đó, các nhà phát hành Việt Nam cũng cần đưa ra những ý kiến đóng góp, phản hồi tới cơ quan quản lý, để từ đó có hành lang pháp lý thông thoáng cho các doanh nghiệp Việt trên chính sân nhà.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Chặn game xuyên biên giới không được cấp phép ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO