Chặn game xuyên biên giới không được cấp phép ở Việt Nam

T.H| 04/12/2020 15:16
Theo dõi ICTVietnam trên

Đây là một thách thức với cơ quan chức năng, đòi hỏi sự chung tay vào cuộc của các Bộ, Ban, ngành Trung ương để hoàn thiện hành lang pháp lý.

Chặn game xuyên biên giới không được cấp phép ở Việt Nam - Ảnh 1.

Vô số các cửa hàng game trực tuyến nước ngoài hoạt động trái phép ở Việt Nam.

Trong vụ án Rikvip, một lỗ hổng đã được các đối tượng có liên quan khai thác để thu lợi bất chính hàng nghìn tỷ đồng, đó là dùng thẻ cào viễn thông trên cổng thanh toán trung gian. Hoạt động này không được Ngân hàng Nhà nước coi là hoạt động trung gian thanh toán để quản lý.

Ở giai đoạn chuyển mình của Mobile Money, sự nổi lên của loại hình ví điện tử lại mở ra một thách thức mới trong việc quản lý các game xuyên biên giới không phép. Từ đây, cánh cổng tiếp cận game không phép xuyên biên giới đã được mở toang mà hiện chưa có chế tài cụ thể để ngăn chặn.

Bổ sung các dự thảo quản lý

Theo dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số vấn đề của Nghị định số 72/2013/NĐ-CP, Bộ TT&TT sẽ bổ sung khái niệm về kho ứng dụng và quản lý chặt hơn các game xuyên biên giới.

Cụ thể, các kho hay chợ ứng dụng không được phân phối, hỗ trợ thanh toán cho các game chưa có giấy phép phát hành và phải gỡ bỏ game vi phạm theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Trường hợp cao nhất khi những chủ thể quản lý các kho ứng dụng này không tuân thủ, họ có thể bị yêu cầu dừng hoạt động ở Việt Nam.

Đây là một bước đi quan trọng để quy trách nhiệm, nghĩa vụ cụ thể với các đơn vị đang vận hành những kho ứng dụng khổng lồ ở Việt Nam như Apple (App Store), Google (Play Store) hay Valve (Steam).

Chặn game xuyên biên giới không được cấp phép ở Việt Nam - Ảnh 2.

Người chơi dễ dàng tiếp cận các game xuyên biên giới không phép.

Một vấn đề nhức nhối khác là các hình thức trung gian thanh toán cho game xuyên biên giới không phép. Vấn đề này lại được điều chỉnh trong một dự thảo Nghị định quy định về thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo đó các đơn vị trung gian thanh toán sẽ bị rút giấy phép nếu thực hiện các hành vi bị cấm, mà một trong số đó là hỗ trợ đánh bạc, tham chiếu đến lỗ hổng trong vụ án Rikvip nói trên. Tuy nhiên, dự thảo chưa đề cập một cách rõ ràng đến các game xuyên biên giới không phép không phải cờ bạc.

Góc nhìn từ các quốc gia khác

Đại tường lửa (Great firewall) là bức tường kiểm duyệt Internet phức tạp nhất thế giới được Trung Quốc dựng lên từ năm 1996.

Ngày nay, bức tường này ngăn chặn gần như mọi thứ ở bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc, bao gồm cả các game xuyên biên giới không phép. Số liệu hồi tháng 8 cho thấy Apple đã gỡ bỏ hơn 47.000 game không phép trên App Store theo yêu cầu của chính phủ Trung Quốc, sau khi Táo khuyết buộc phải áp dụng chính sách xin giấy phép phát hành game (ISBN) ở thị trường tỷ dân.

Chặn game xuyên biên giới không được cấp phép ở Việt Nam - Ảnh 3.

Đại tường lửa được ví như Vạn Lý Trường Thành phiên bản Internet của Trung Quốc.

Các game nước ngoài muốn phát hành ở Trung Quốc bắt buộc phải xin ISBN thông qua một nhà phát hành địa phương, bất kể đó là game online hay offline, phát hành trên hệ máy nào (PC, console, mobile) hay trên chợ ứng dụng nào (Steam, Play Store, App Store).

Tổng cộng mới có 753 game nước ngoài trên mọi nền tảng được cấp phép phát hành ở Trung Quốc, số liệu tính đến tháng 08/2020 của Niko Partners. Trong khi đó, riêng Steam hiện có hơn 30.000 game đang phát hành.

Không một nước nào có thể học theo phương thức này của Trung Quốc. Một số quốc gia như Ấn Độ hay Pakistan chọn cách cấm game có chọn lọc dựa trên phản ứng xã hội về một game cụ thể nào đó.

Để giảm tải công việc quản lý cho cơ quan chức năng, những nước như Mỹ hay Hàn Quốc lại siết chặt việc phân phối game theo độ tuổi và định danh người dùng. Theo đó, các cửa hàng có hành vi bán game không đúng độ tuổi cho người mua sẽ bị phạt rất nặng ở Mỹ.

Còn tại Hàn Quốc, số an sinh xã hội (KSSN) được gán đúng cho người sở hữu nó. Việc quản lý độ tuổi, người chơi, số giờ chơi, khung giờ chơi được Hàn Quốc xử lý khá dễ dàng nhờ KSSN này. Thậm chí, cả khi người chơi lách luật để vào được game, nhà phát hành sẽ ngay lập tức khóa nick nếu phát hiện có gian lận.

Từ những người trong cuộc

Trong các cuộc tham vấn trước đây, phần lớn các nhà phát hành Việt Nam đều đề xuất thử nghiệm chính sách hậu kiểm với game G1, tiến tới bãi bỏ quy định xin cấp giấy phép phê duyệt nội dung kịch bản G1. ICTnews đã liên hệ với một số nhà phát hành để hỏi những đề xuất mới hơn và đang chờ phản hồi đầy đủ.

Hậu kiểm là chính sách được các nhà phát hành Việt Nam đề xuất từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc mở toang cánh cửa để game nước ngoài tràn vào Việt Nam một cách không kiểm soát, trong khi những yếu tố như phân loại độ tuổi, quản lý bằng chứng minh thư điện tử chưa thể sử dụng làm các công cụ quản lý người chơi hiệu quả.

Chặn game xuyên biên giới không được cấp phép ở Việt Nam - Ảnh 4.

Khó bắt chước cơ chế dán nhãn phân loại độ tuổi như của Mỹ.

Vì thế, ở dự thảo sửa đổi Nghị định số 72/2013/NĐ-CP và Nghị định số 27/2018/NĐ-CP sắp tới, Bộ TT&TT chỉ đề xuất bãi bỏ quy trình, thủ tục cấp giấy phép cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G1 và giấy chứng nhận đăng ký cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G2, G3, G4.

Nếu dự thảo được thông qua, các nhà phát hành vẫn cần xin giấy phép phát hành trò chơi điện tử G1 và giấy chứng nhận đăng ký phát hành trò chơi điện tử G2, G3, G4 cho từng trò chơi.

Một giải pháp dung hòa giữa quản lý và khuyến khích, tạo điều kiện phát triển game Việt, game giáo dục thuần Việt đang được các nhà hoạch định chính sách lên dự thảo. Chính sách không thể bao quát hết mọi mặt của đời sống công nghệ đang phát triển như vũ bão hiện nay với nhiều khái niệm mới phát sinh liên tục. Do đó, các nhà phát hành Việt Nam cũng cần đưa ra những ý kiến đóng góp, phản hồi tới cơ quan quản lý, để từ đó có hành lang pháp lý thông thoáng cho các doanh nghiệp Việt trên chính sân nhà.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Chặn game xuyên biên giới không được cấp phép ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO