Chuyển động ICT

ChatGPT gây ra 'Code Red' tại Google

Gia Bách 23/12/2022 16:02

ChatGPT có thể đưa ra câu trả lời trực tiếp một cách nhanh chóng chứ không phải là các trang có vô số liên kết. Điều đó được cho là khiến Google sợ hãi.

ChatGPT, một chatbot sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) do OpenAI phát triển đã được ứng dụng một cách nhanh chóng vì nó có thể cung cấp cho mọi người câu trả lời trực tiếp cho bất kỳ câu hỏi nào có thể, dường như đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với Google, theo nguồn tin của New York Times.

is-chatgpt-the-new-google-killer.jpg

Một giám đốc điều hành của Google không nêu tên cho biết, các chatbot AI như ChatGPT có thể hỗ trợ hoạt động kinh doanh của gã khổng lồ tìm kiếm, vốn phụ thuộc nhiều vào quảng cáo và thương mại điện tử trên Google Search. 

New York Times cho biết CEO Sundar Pichai đã tham gia các cuộc họp để "xác định chiến lược AI của Google" và đã "đảo ngược công việc của nhiều nhóm trong công ty để đối phó với mối đe dọa mà ChatGPT gây ra."

ChatGPT là một chatbot AI sử dụng dữ liệu có sẵn được tìm thấy trực tuyến để cung cấp cho người dùng câu trả lời dưới dạng thoại cho các câu hỏi. Không giống như Google Search, công cụ tìm kiếm trên Internet trả lời các câu hỏi và cung cấp cho mọi người các liên kết mà chính họ phải đọc qua, ChatGPT cung cấp các câu trả lời độc đáo và mới lạ chưa từng được con người viết ra trước đây. Ví dụ: một người có thể yêu cầu ChatGPT viết một bài haiku về việc pikachu ăn musubi và ChatGPT sẽ đưa ra câu trả lời thuyết phục:

Pikachu nhai ngấu nghiến,
Musubi biến mất,
Món ngon biến mất.

Mặc dù Google đang tích cực xây dựng các công nghệ AI của riêng mình, nhưng việc công bố chúng ra công chúng khá chậm chạp do lo ngại điều đó có thể ảnh hưởng đến xã hội. Một phần lý do là các câu trả lời dựa trên dữ liệu do con người tạo ra hiện có sẵn trực tuyến.

Điều đó có nghĩa là phân biệt chủng tộc, thành kiến ​​và thông tin sai lệch có thể xâm nhập vào mô hình máy học của chatbot, và nó sẽ đưa ra những câu trả lời không mấy hay ho. Đó là lý do tại sao Microsoft phải vội vàng loại bỏ chatbot AI của mình vào năm 2016 ngay sau khi được giới thiệu. Meta, công ty mẹ của Facebook, cũng đã giới thiệu một chatbot, nhưng nó nhanh chóng bắt đầu đưa ra những câu trả lời mang tính phân biệt chủng tộc .

Hiện tại, Google vẫn tiếp tục dựa vào hoạt động kinh doanh tìm kiếm, hoạt động kiếm tiền thông qua quảng cáo và thương mại điện tử chiếm gần 80% doanh thu trong quý trước của hãng. Vì các chatbot có mục đích là đưa ra câu trả lời bằng ngôn ngữ tự nhiên nên việc tích hợp quảng cáo có thể khó hơn. Không chỉ vậy, quá trình xử lý cần thiết để đưa ra câu trả lời đáng tin cậy bằng cách lọc các kho dữ liệu khổng lồ có thể rất tốn kém.

Một ước tính, OpenAI đã chi 3 triệu USD/tháng trong giai đoạn thử nghiệm ChatGPT. Tuy nhiên, nếu chatbot xây dựng trên các mô hình ngôn ngữ lớn, như LaMDA của chính Google, khi phổ biến, nó không chỉ có thể giết chết các bài luận đại học mà nó cũng có thể giết chết công cụ kiếm tiền chính của Google./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
ChatGPT gây ra 'Code Red' tại Google
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO