Google, Meta chạy đua dịch thêm cả nghìn ngôn ngữ nhờ sử dụng AI

Hoàng Linh| 03/11/2022 11:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Để mang thông tin đến nhiều người hơn trên toàn cầu, Google sẽ xây dựng một mô hình AI có thể hỗ trợ 1.000 ngôn ngữ.

Tại một sự kiện quan trọng về AI ở thành phố New York ngày 2/11, Google đã công bố ý định mở rộng danh mục ngôn ngữ vốn đã mở rộng của mình bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) gấp 10 lần.

Sáng kiến 1.000 ngôn ngữ là cam kết của Google trong việc xây dựng một mô hình AI hỗ trợ 1.000 ngôn ngữ được nói nhiều nhất trên toàn cầu để giúp thông tin dễ tiếp cận hơn.

Jeff Dean, thành viên cấp cao của Google cho biết: "Ngôn ngữ là nền tảng cho cách mọi người giao tiếp và hiểu thế giới. Nhưng hơn 7.000 ngôn ngữ được sử dụng trên khắp thế giới và hiện nay mới chỉ một số ít ngôn ngữ được hiện diện trực tuyến một cách chất lượng".

Vì cam kết cực kỳ tham vọng, dự án có thể sẽ mất nhiều năm để có kết quả. Tuy nhiên, Google đã và đang làm việc để đạt được mục tiêu của mình.

Theo một bài đăng trên blog, gã khổng lồ công nghệ đã phát triển mô hình giọng nói chung (Universal Speech Model - USM) được đào tạo trên cơ sở hơn 400 ngôn ngữ, khiến nó trở nên phổ biến nhất trong mô hình giọng nói cho đến nay. Google cũng đang hợp tác với các cộng đồng trên khắp thế giới để tạo dữ liệu giọng nói nguồn.

Việc Google chú ý đến việc mở rộng khả năng ngôn ngữ không phải là điều gì mới mẻ. Gần đây, Google đã thêm 24 ngôn ngữ khác vào nền tảng Google Translate của mình và cho phép nhập liệu bằng giọng nói cho 9 ngôn ngữ châu Phi khác trên Gboard.

Google, Meta chạy đua dịch thêm cả nghìn ngôn ngữ nhờ sử dụng AI - Ảnh 1.

Google bổ sung thêm nhiều ngôn ngữ vào Google Dịch

Google cũng đang làm việc với các chính quyền địa phương, các tổ chức phi chính phủ (NGO) và các tổ chức học thuật ở Nam Á để thu thập các mẫu âm thanh của các phương ngữ khác nhau trong toàn khu vực.

Các công ty công nghệ lớn khác cũng đang xây dựng các mô hình ngôn ngữ lớn. Vào tháng 7, Meta đã công bố một mô hình AI có tên No Language Left Behind có thể dịch 200 ngôn ngữ.

Các nỗ lực của Meta cũng được thực hiện với mục đích mang nội dung đến các cộng đồng mà chưa được đại diện trên web. Mô hình AI của Meta bao gồm các bản dịch cho 55 ngôn ngữ châu Phi - một tiến bộ đáng kể, vì có ít hơn 25 ngôn ngữ châu Phi được hỗ trợ bởi các công cụ dịch thuật được sử dụng rộng rãi./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Google, Meta chạy đua dịch thêm cả nghìn ngôn ngữ nhờ sử dụng AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO