Theo Báo cáo Xu hướng tìm kiếm quý I/2024 từ Cốc Cốc, các từ khoá tìm kiếm những công việc có tính chất tạm thời như “công việc làm thêm hàng ngày”, “việc làm online"... đã tăng gấp 7,6 lần.
Sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng trong ngành công nghiệp báo chí, đó là mối quan hệ hợp tác giữa các tòa soạn báo với các công ty công nghệ, mang lại cơ hội tài chính mới cho một tương lai báo chí bền vững.
Trí tuệ nhân tạo (AI) được đưa vào sử dụng ngày càng nhiều, với sự ra mắt của ChatGPT vào tháng 11 năm 2022, AI đã thực sự bùng nổ. Cùng với sự bùng nổ đó, tác động của các hệ thống sử dụng AI đối với xã hội của chúng ta cũng trở nên nổi bật hơn, đặc biệt cơ hội mà nó mang lại cho ngành báo chí.
Ngày 11/12, Google đã công bố Danh sách "Google một năm tìm Kiếm (Google Year In Search) 2023 - bao gồm 9 hạng mục tìm kiếm tiêu biểu. Trong đó, xu hướng tìm kiếm liên quan đến từ khóa “Trí tuệ nhân tạo” tại Việt Nam tăng vọt từ đầu năm 2023.
Theo các chuyên gia, việc ứng dụng công nghệ AI tại biên (Edge AI) giúp tháo gỡ bài toán về hạ tầng, chi phí, tốc độ trong việc triển khai camera trong thành phố thông minh (TPTM). Tuy nhiên, công nghệ này vẫn còn có những nhược điểm nhất định.
Việc phát hành rộng rãi ChatGPT vào cuối tháng 11/2022 đã chứng tỏ khả năng có tác động tiềm năng rõ ràng và sâu sắc đối với ngành báo chí đến nỗi sự đổi mới dựa trên AI hiện là trọng tâm cấp bách của các nhóm lãnh đạo cấp cao ở hầu hết mọi tòa soạn báo. Toàn bộ ngành tin tức đang tự hỏi “điều gì sẽ xảy ra tiếp theo”?
Mới đây, Trung Quốc đã công bố các yêu cầu bảo mật được đề xuất đối với những công ty cung cấp dịch vụ trí tuệ nhân tạo tạo sinh (generative AI), bao gồm danh sách đen các nguồn không được sử dụng để đào tạo các mô hình AI.
Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, trợ lý ảo sẽ giúp thay đổi căn bản cách tiếp cận thông tin thay vì phải đi tìm như trước. Tuy nhiên, trợ lý ảo cán bộ công chức (CBCC) mà Viettel đang triển khai phải có cách tiếp cận khác với ChatGPT.
Số hóa nhanh chóng đã dẫn đến sự gia tăng các mối đe dọa an ninh mạng (ANM), và châu Á - Thái Bình Dương (APAC) là một trong những khu vực phải đối mặt những thách thức nghiêm trọng nhất khi khu vực này thiếu hụt đáng kể nhân tài ANM.
ChatGPT, chỉ trong vòng 2 tháng kể từ khi ra mắt vào 11/2022, đã có đến 100 triệu người dùng. Đối với giáo dục và đào tạo, sự bùng nổ của ChatGPT đem lại cả cơ hội và thách thức song song.
Việc sử dụng ChatGPT cũng như các công cụ hỗ trợ AI khác đã tạo ra sự hiệu quả đáng kể trong các văn phòng nhờ mang lại tiềm năng đơn giản hóa các công việc hàng ngày cho nhân viên.
Các sản phẩm nền tảng số Việt Nam như AI Chat, Viettel Money, Cửa khẩu số đã giúp tăng năng suất lao động, xóa nhòa khoảng cách thành thị - nông thôn nhờ tài chính số hay thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương và chuyển đổi số (CĐS) xuất nhập khẩu (XNK).