Để theo kịp tốc độ phát triển của công nghệ thông tin đặc biệt là trong hoạt động báo chí, việc đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng cho người làm báo ứng dụng trí tuệ nhân tạo phải nhanh chóng, kịp thời để thích ứng với xu thế hiện nay.
Hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) giúp mọi thứ chúng ta làm trên Internet trở nên dễ dàng hơn, cá nhân hóa hơn, thông minh hơn. Tuy nhiên, để sử dụng nó, cần có các máy chủ lớn và khả năng tính toán cao, do đó, nó bị giới hạn trên đám mây. Nhưng những động lực tương tự - độ trễ, quyền riêng tư, hiệu quả chi phí - đã thúc đẩy các công ty như Hailo (Nhà sản xuất chip AI của Israel) phát triển các công nghệ cho phép xử lý AI tại biên.
Theo dự báo của công ty An ninh mạng Viettel (Viettel Cyber Securiry - VCS), các hình thức lừa đảo liên quan đến thẻ tín dụng sẽ gia tăng trong dịp Tết 2024, khi mà từ 12/2023- 01/2024 đã phát hiện hơn 250 tên miền liên quan.
Trong nỗ lực khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) để gia tăng lợi nhuận, doanh nghiệp (DN) cần phải cân đối kỹ lưỡng và không nên bỏ qua những tác động tiêu cực có thể xảy ra từ công nghệ này.
Nếu chúng ta không cẩn thận, các công cụ của OpenAI có thể gây ảnh hưởng to lớn đến các kết quả bầu cử năm trong 2024. Để giải quyết vấn đề này, OpenAI sẽ đưa ra một loạt những công cụ mới nhằm ngăn chặn thông tin sai lệch về bầu cử.
Báo cáo Xu hướng tìm kiếm năm 2023 do Cốc Cốc phát hành mới đây cho thấy, trí tuệ nhân tạo (AI) giữ vị trí “ngôi sao” của ngành công nghệ năm 2023, khi mà lượng tìm kiếm liên quan đến công cụ AI đã tăng đến hơn 132 lần so với năm trước.
Sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng trong ngành công nghiệp báo chí, đó là mối quan hệ hợp tác giữa các tòa soạn báo với các công ty công nghệ, mang lại cơ hội tài chính mới cho một tương lai báo chí bền vững.
Trí tuệ nhân tạo (AI) được đưa vào sử dụng ngày càng nhiều, với sự ra mắt của ChatGPT vào tháng 11 năm 2022, AI đã thực sự bùng nổ. Cùng với sự bùng nổ đó, tác động của các hệ thống sử dụng AI đối với xã hội của chúng ta cũng trở nên nổi bật hơn, đặc biệt cơ hội mà nó mang lại cho ngành báo chí.
Ngày 11/12, Google đã công bố Danh sách "Google một năm tìm Kiếm (Google Year In Search) 2023 - bao gồm 9 hạng mục tìm kiếm tiêu biểu. Trong đó, xu hướng tìm kiếm liên quan đến từ khóa “Trí tuệ nhân tạo” tại Việt Nam tăng vọt từ đầu năm 2023.
Theo các chuyên gia, việc ứng dụng công nghệ AI tại biên (Edge AI) giúp tháo gỡ bài toán về hạ tầng, chi phí, tốc độ trong việc triển khai camera trong thành phố thông minh (TPTM). Tuy nhiên, công nghệ này vẫn còn có những nhược điểm nhất định.
Việc phát hành rộng rãi ChatGPT vào cuối tháng 11/2022 đã chứng tỏ khả năng có tác động tiềm năng rõ ràng và sâu sắc đối với ngành báo chí đến nỗi sự đổi mới dựa trên AI hiện là trọng tâm cấp bách của các nhóm lãnh đạo cấp cao ở hầu hết mọi tòa soạn báo. Toàn bộ ngành tin tức đang tự hỏi “điều gì sẽ xảy ra tiếp theo”?
Mới đây, Trung Quốc đã công bố các yêu cầu bảo mật được đề xuất đối với những công ty cung cấp dịch vụ trí tuệ nhân tạo tạo sinh (generative AI), bao gồm danh sách đen các nguồn không được sử dụng để đào tạo các mô hình AI.
Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, trợ lý ảo sẽ giúp thay đổi căn bản cách tiếp cận thông tin thay vì phải đi tìm như trước. Tuy nhiên, trợ lý ảo cán bộ công chức (CBCC) mà Viettel đang triển khai phải có cách tiếp cận khác với ChatGPT.
Số hóa nhanh chóng đã dẫn đến sự gia tăng các mối đe dọa an ninh mạng (ANM), và châu Á - Thái Bình Dương (APAC) là một trong những khu vực phải đối mặt những thách thức nghiêm trọng nhất khi khu vực này thiếu hụt đáng kể nhân tài ANM.