Người Việt tìm kiếm những gì trên Google năm 2022?

PV| 07/12/2022 18:36
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày 7/12, Google chính thức công bố danh sách "Google Year In Search 2022 - Google một năm tìm kiếm" bao gồm những từ khoá có xu hướng tìm kiếm Thịnh hành nhất trên Google tại Việt Nam trong năm vừa qua.

Hướng phát triển hậu COVID-19 của các nền tảng học trực tuyến

Đứng đầu danh sách Top 10 xu hướng tìm kiếm nổi bật là "World Cup 2022". Bên cạnh đó, hai giải đấu bóng đá khác cũng nhận được sự quan tâm đáng kể, lọt vào danh sách tìm kiếm nổi bật năm 2022, đó là "U23 Châu Á" và "Ngoại Hạng Anh". 

Bên cạnh bóng đá, góp mặt trong danh sách còn có "Hẹn hò chốn công sở" và "Big Mouth", hai bộ phim Hàn Quốc nhận được sự yêu thích của đông đảo khán giả Việt.

Danh sách năm nay phản ánh một sự chuyển biến đáng kể khi không còn sự chiếm lĩnh của những từ khoá liên quan đến dịch bệnh COVID-19 như hai năm vừa qua. Tuy giai đoạn đầu năm vẫn còn dư âm từ làn sóng thứ tư với một đợt tăng mạnh xu hướng tìm kiếm từ khoá "COVID" vào cuối tháng 2, nhưng sau đó nhanh chóng giảm mạnh 1250% từ giữa tháng 5 trở đi. 

Tương tự, một số từ khoá liên quan đến các nền tảng học trực tuyến giảm đi đáng kể. Thay vào đó là những mối quan tâm dành cho những chủ đề quen thuộc như bóng đá và giải trí. Một số tìm kiếm còn sót lại liên quan đến chủ đề dịch bệnh chủ yếu hướng đến giai đoạn phục hồi, như "Tại sao f0 ko được gội đầu", và "Test hậu COVID ở đâu", hay "Test PCR ở đâu".

Bên cạnh đó, danh sách cũng phản ánh những sự kiện thời sự đáng chú ý, có tác động lớn đến cuộc sống của người Việt Nam mà nổi bật về chủ đề thời sự là "Giá xăng hôm nay". 

Các câu hỏi liên quan như "tại sao hết xăng?", "tại sao giá xăng tăng?", "tại sao cây xăng đóng cửa?" cũng ghi nhận xu hướng tìm kiếm tăng cao trong năm qua. Nhiều sự kiện, chủ đề liên quan đến lĩnh vực kinh tế - tài chính như "SCB", "Vsetgroup", "giá đô" nằm trong top những từ khoá chủ đề thời sự nổi bật nhất năm, phần nào phản ánh hành vi tìm kiếm, nắm bắt thông tin một cách chủ động của công chúng trong khi cân nhắc những quyết định tài chính quan trọng.

Về tin tức quốc tế, chủ đề thời sự được người Việt quan tâm nhất là cuộc xung đột tại Ukraine. Chủ đề này đứng đầu hạng mục các câu hỏi "Tại sao?". Ngoài ra, chủ đề y tế với tình hình diễn biến của các dịch bệnh như "sốt xuất huyết" và "đậu mùa khỉ" cũng được người Việt chú ý cập nhật qua công cụ tìm kiếm Google.

Người Việt tìm kiếm những gì trên Google năm 2022? - Ảnh 1.

“World Cup 2022” là từ khoá nóng nhất năm 2022.

Một năm sôi động của các giải thể thao và nội dung giải trí

Năm 2022 đánh dấu sự quay lại của những sự kiện thể thao sôi động, những sân vận động đầy khán giả và những trận thi đấu hấp dẫn, gay cấn như SEA Games 31, World Cup 2022, U23 Châu Á, và Ngoại hạng Anh. Bên cạnh đó, hoạt động "đi bão" nhằm thể hiện sự nồng nhiệt và tinh thần ăn mừng chiến thắng vốn gắn liền với các giải thể thao lớn và chiến thắng của đội tuyển quốc gia, có xu hướng tìm kiếm tăng 1400% trong năm qua sau hai năm vắng bóng vì đại dịch.

Năm ngoái nhiều rạp phim đã phải đóng cửa trong thời gian giãn cách, khiến hạng mục phim chiếu rạp biến mất khỏi danh sách Year In Search 2021, nhưng năm nay thị trường phim ảnh bắt đầu có dấu hiệu phục hồi và sôi động trở lại với sự ra mắt của nhiều tác phẩm điện ảnh Việt Nam và quốc tế đa thể loại. Danh sách phim chiếu rạp tạo được xu hướng tìm kiếm nổi bật năm 2022 có sự góp mặt của nhiều phim Việt Nam: Trịnh Công Sơn, Em và Trịnh, Bẫy Ngọt Ngào với thứ hạng cao, bên cạnh các bom tấn siêu anh hùng thế giới như Doctor Strange, Người Dơi, và Black Adam.

Sự trở lại xu hướng du lịch, người Việt muốn đi đâu?

Hạng mục du lịch cũng là một hạng mục đặc biệt quay trở lại danh sách Year In Search năm nay, phản ánh những dấu hiệu hồi phục của ngành du lịch. Sau thời gian dài giãn cách tại nhà, người Việt đặt mối quan tâm hàng đầu vào những địa điểm nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên xinh đẹp, hùng vĩ, tráng lệ trên khắp đất nước như Hạ Long, Ninh Bình, Phú Yên. 

Bên cạnh đó, những khu du lịch mới nổi như khu du lịch sinh thái Thuỷ Châu, hay khu du lịch Sơn Tiên với công viên nước The Amazing Bay cũng thu hút được sự quan tâm đáng kể của du khách Việt.

Với những thông tin thống kê hữu ích dựa trên các tìm kiếm của người Việt trong một năm đã qua, báo cáo Google Year In Search 2022 đã khắc họa các vấn đề, sự kiện, những chuyển biến trong nhiều lĩnh vực, tạo nên một bức tranh toàn cảnh về sự quan tâm của người Việt, và thông qua đó cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp, tổ chức nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng, thông tin thị trường - xã hội./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ TT&TT hướng dẫn đầu tư CNTT sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước
    Việc ban hành 2 Thông tư, hành lang pháp lý cho hoạt động đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, thuê dịch vụ công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước cơ bản đầy đủ, tạo thuận lợi cho các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị đẩy mạnh chuyển đổi số trong giai đoạn tới.
  • Các dự đoán về AI năm 2025
    Năm 2024, chúng ta thấy trí tuệ nhân tạo (AI) đã chuyển từ giai đoạn thí điểm sang ứng dụng thương mại. Sang năm 2025, AI sẽ mở rộng triển khai toàn diện tại các doanh nghiệp.
  • 5 năm chuyển đổi số quốc gia
    Việt Nam là một quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành chương trình chuyển đổi số quốc gia, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có nhận thức về chuyển đổi số, song hành cùng các quốc gia tiên tiến.
  • Chuyển đổi ngành công nghiệp viễn thông bằng trí tuệ nhân tạo
    Việc triển khai AI trên quy mô lớn và chuyển đổi sang các tổ chức gốc AI có thể là chìa khóa để thúc đẩy tăng trưởng và đổi mới cho các công ty viễn thông
  • Hải Phòng giải bài toán mục tiêu đảm bảo cung cấp DVCTT toàn trình
    Năm 2025, TP. Hải Phòng sẽ quyết tâm hoàn thành mục tiêu cung cấp, sử dụng hiệu quả các thủ tục hành chính đủ điều kiện toàn trình trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
  • Đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, bứt phá, đưa đất nước vững bước tiến vào Kỷ nguyên vươn mình, phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng của dân tộc
    Nhân dịp đón Năm Mới 2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có bài viết "Đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, bứt phá, đưa đất nước vững bước tiến vào Kỷ nguyên vươn mình, phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng của dân tộc". Tạp chí TT&TT trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Thủ tướng.
  • Khẳng định vị thế Việt Nam trong dòng chảy thời đại
    Năm 2024 ghi nhiều dấu ấn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, là năm có những chuyển động mạnh mẽ, tích cực, tạo ra luồng gió mới trong hầu hết các hoạt động của đời sống xã hội, tạo tiền đề quan trọng để cả nước bứt phá, tăng tốc hoàn thành các mục tiêu đã đề ra, vững vàng tiến vào kỷ nguyên mới ngay sau Đại hội XIV của Đảng. Nhân dịp đón năm mới 2025, Chủ tịch nước Lương Cường đã dành thời gian trả lời phỏng vấn của Thông tấn xã Việt Nam.
  • Hy Lạp triển khai ứng dụng giúp bảo vệ trẻ em trên mạng
    Ngày 30/12, Hy Lạp đã công bố kế hoạch tăng cường quyền giám sát của phụ huynh đối với việc sử dụng thiết bị di động của trẻ em vào năm 2025 thông qua một ứng dụng do chính phủ điều hành.
  • Các xu hướng khai thác zero-day hàng đầu trong năm 2024
    Các lỗ hổng chưa được vá luôn là những điểm yếu để tin tặc xâm nhập vào hệ thống CNTT của doanh nghiệp. Hoạt động của tội phạm mạng xung quanh lỗ hổng zero-day cho thấy các xu hướng chính mà bộ phận an ninh mạng cần lưu ý.
  • VNPT 2024: Những dấu ấn nổi bật
    Không chỉ giữ vững thị phần với các dịch vụ trọng điểm, đạt mức tăng trưởng 7% so với cùng kỳ, năm 2024, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) còn ghi dấu ấn với nhiều hoạt động ý nghĩa, khẳng định trách nhiệm với cộng đồng.
Người Việt tìm kiếm những gì trên Google năm 2022?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO