Châu Á - Thái Bình Dương có 450 công ty kỳ lân

TH| 19/07/2022 17:41
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo báo cáo “Những người khổng lồ mới nổi ở châu Á - Thái Bình Dương (Emerging Giants in Asia Pacific)” do công ty kiểm toán KPMG và ngân hàng HSBC công bố mới đây, tính đến tháng 4/2022, khu vực châu Á - Thái Bình Dương có 450 công ty kỳ lân, tăng 25% so với năm ngoái.

Nội dung báo cáo tập trung đánh giá các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong mảng kinh tế mới trong khu vực có tiềm năng mạnh mẽ tác động lên bối cảnh kinh doanh toàn cầu trong một thập kỷ tới.

Báo cáo nghiên cứu dựa trên 6.472 công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ được định giá lên tới 500 triệu USD được đánh giá là có tiềm năng trở thành những "người khổng lồ mới nổi" ở 12 thị trường châu Á - Thái Bình Dương gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Australia, Singapore, Hong Kong, Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Đài Loan và Thái Lan. Từ danh sách này, báo cáo đã xác định được 10 DN xếp hạng "người khổng lồ mới nổi" dẫn đầu mỗi thị trường cũng như danh sách 100 "người khổng lồ mới nổi ở châu Á - Thái Bình Dương".

Theo các nhà nghiên cứu, các hệ sinh thái chuyên về công nghệ đã phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương là nơi sản sinh ra rất nhiều DN "tỷ đô" với tốc độ nhanh chóng.

Tại Hàn Quốc, nếu như trước đây DN kỳ lân Hàn Quốc chủ yếu tập trung trong lĩnh vực nền tảng như Viva Republica, Musinsa, Market Kurly, thì nay bắt đầu có xu hướng mở rộng đến thị trường toàn cầu, trọng tâm là ngành công nghiệp giải trí.

Hãng Naver đang hợp tác với ngành công nghiệp xuất bản của Mỹ như DC Comic. Còn Kakao Entertainment đã mua lại nền tảng truyện tranh mạng (Webtoon) Tapas của Mỹ trong năm ngoái với giá 510 triệu USD.

Các DN nước ngoài cũng đang chú ý đến tiềm năng khởi nghiệp của Hàn Quốc. Năm ngoái, SoftBank đã đầu tư 1,7 tỷ USD vào nền tảng du lịch, giải trí Yanolja của Hàn Quốc.

Tại thị trường Việt Nam, báo cáo nhận định, Việt Nam là một trong những quốc gia có môi trường khởi nghiệp non trẻ và năng động bậc nhất châu Á. Tại thời điểm đại dịch COVID-19 xuất hiện, Việt Nam mới chỉ có 1.600 DN khởi nghiệp, con số này giờ đây đã tăng lên hơn 3.000 theo nền tảng thống kê khởi nghiệp Tracxn - trong đó có 4 DN được xếp hạng "kỳ lân" gồm VNG, VNPay, Sky Mavis và MoMo.

Động lực chính thúc đẩy nền kinh tế số của Việt Nam chính là một nền dân số đông và trẻ không ngại thử nghiệm và tiếp nhận sản phẩm tiêu dùng công nghệ mới, chính sách nhà nước mang tính hỗ trợ và nguồn vốn đầu tư nước ngoài gia tăng.

10 gã khổng lồ mới nổi Việt Nam trong được xếp hạng "Người khổng lồ mới nổi" dẫn đầu mỗi thị trường là: Propzy, Sipher, Sendo, Jio Health, Clevai, CoolMate, EveHR, Lozi, VUI, HomeBase

Năm 2021, khu vực châu Á - Thái Bình Dương có 450 công ty kỳ lân, tăng 25% so với một năm trước. 193 tỷ USD trong số 670 tỷ USD được đầu tư vào các DN mạo hiểm tư nhân trên toàn thế giới được rót vào vực châu Á-Thái Bình Dương, tăng 65% so với năm 2020.

Theo quốc gia, số lượng công ty khổng lồ mới nổi ở Trung Quốc chiếm 32,8%, tiếp theo là Ấn Độ 30,1%, Nhật Bản 12,7%, Australia 8,7%, Singapore 3,8%, Hàn Quốc 2,4% và Hong Kong 1,2%./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Châu Á - Thái Bình Dương có 450 công ty kỳ lân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO