Châu Âu quy định trần giá cước chuyển vùng từ tháng 6 năm 2017

MC| 19/06/2016 12:24
Theo dõi ICTVietnam trên

Ủy ban châu Âu đã có những bước tiến mạnh hướng tới mục tiêu một thị trường số chung bằng cách áp trần giá cước chuyển vùng bán sỉ.

Dù thảo luận về vấn đề giảm mức phí chuyển vùng cao đã được bàn đến từ năm 2006, nhưng tiến độ triển khai để đảm bảo chính sách giá bền vững trên toàn châu Âu là rất chậm. Ủy ban châu Âu đã phải đảm bảo các nhà khai thác có thể cung cấp dịch vụ chuyển vùng bán lẻ mà không thu thêm bất kỳ khoản nào ngoài mức cước nội địa. Để đáp ứng yêu cầu này, giá cước đã được thiết lập các mức trần là 0,04 € / phút, 0,01 € / SMS và € 0,085 / MB trên toàn EU.

"Trong vòng một năm, kể từ bây giờ, chúng ta sẽ nói lời tạm biệt với cước phí chuyển vùng", Phó Chủ tịch phụ trách thị trường số chung Andrus Ansip cho biết. "Tham vọng của chúng tôi là nhân dịp này, bãi bỏ những hạn chế về địa lý phi lý. Chúng tôi cũng muốn nội dung có khả năng di động xuyên biên giới trở thành hiện thực vào năm 2017 để công dân châu Âu có thể đi du lịch cùng với các bộ phim, âm nhạc, chương trình thể thao, sách điện tử của mình trên toàn EU. Đây sẽ là một chiến thắng bội phần cho người tiêu dùng châu Âu."

Sau khi thông qua Quy định về chuyển vùng này, có hiệu lực vào tháng 11 năm ngoái, EU đã cam kết thắt chặt quy định về cước phí chuyển vùng bán lẻ trong Liên minh từ ngày 15 tháng 6 năm 2017. Trong khi hướng tới mục tiêu dài hạn này, một cơ cấu giá tạm thời được áp dụng để giảm chi phí cho người tiêu dùng. Từ ngày 30/4 vừa rồi, các nhà khai thác phải áp dụng mức giá trần là 0,05 € mỗi phút gọi, 0,02 € mỗi SMS, và  0.05 € cho một MB dữ liệu.

Một trong những khó khăn đối với Ủy ban châu Âu là phải đảm bảo mức cước công bằng cho cả 28 nước trong Liên minh, đồng thời bảo vệ được quyền lợi của người tiêu dùng. Các quốc gia như Tây Ban Nha và Pháp cần nâng giá bán buôn đủ cao để đảm bảo bù đắp cho lợi nhuận tích lũy qua đường du lịch. Đối với các quốc gia mà người dân đi du lịch nước ngoài phổ biến hơn e rằng việc bỏ giá cước chuyển vùng bán lẻ mà không hạ giá bán buôn có thể sẽ làm giá nội địa tăng để bù đắp cho sự mất mát này. Trong khi những tranh chấp này không mấy quan đến người tiêu dùng, những người chỉ muốn giá thấp hơn, Ủy ban châu Âu đã phải luôn xem xét tác động của giá cước để đảm bảo việc bỏ giá trần chuyển vùng bán lẻ này không ảnh hưởng tiêu cực đến việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

"Chúng tôi muốn đảm bảo rằng giá cước chuyển vùng cuối cùng hoạt động hợp lý cho người tiêu dùng và các nhà cung cấp", Ủy viên chuyên trách nền kinh tế và xã hội số Günther Oettinger cho biết. "Đây là lý do tại sao đến ngày hôm nay với chúng ta mới xét đến thị trường chuyển vùng bán buôn. "

Mặc dù giá cước chuyển vùng sẽ được quy định chặt chẽ hơn vào tháng 6 năm 2017, vẫn có hai ngoại lệ cho nhà khai thác. Thứ nhất, các nhà khai thác có thể áp dụng một “chính sách sử dụng hợp lý" để tránh khách hàng lợi dụng hệ thống bằng cách dùng khả năng chuyển vùng giá rẻ vĩnh viễn. Thứ hai, nếu một nhà khai thác có thể chứng minh cho Ủy ban châu Âu rằng họ không thể bù đắp các khoản chi sau khi bỏ giá cước này đến mức phải tăng giá trong nước để bù lại, thì sẽ không phải thực hiện theo các quy định mới này.

Theo Telecoms.com

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Trên 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số”
    Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến hết tháng 10/2024, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” – iHanoi đã đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng này lên tới 1.043.724.
  • Sắp diễn ra Lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội năm 2024
    UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 313/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 (The HaNoi Culinary Culture Festival 2024) với chủ đề "Hà Nội kết nối năm châu".
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
Châu Âu quy định trần giá cước chuyển vùng từ tháng 6 năm 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO