Chuyển đổi số

Chỉ số ít doanh nghiệp đang thực sự chuyển đổi số

Thế Phương 11:25 17/02/2023

Dù chuyển đổi số (CĐS) được xem là ưu tiên hàng đầu nhưng hầu hết doanh nghiệp (DN) mới chỉ đang ở giai đoạn khởi động, chỉ số ít đơn vị mới có những bước tiến và phát triển thực sự trong công cuộc này.

anh-1-1-.jpg
Ông Trần Tuấn Anh: Chỉ một vài phần trăm nhỏ những DN, tập đoàn lớn mới có những bước tiến và phát triển thực sự trong công cuộc CĐS.

DN còn rất nhiều việc phải làm để CĐS

Đánh giá về câu chuyện CĐS ở Việt Nam trong năm 2022, ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Tư vấn CĐS khu vực miền Nam của Base.vn cho biết, thời gian qua, cơ quan nhà nước đã có nhiều hoạt động để đẩy mạnh hoạt động này hơn bao giờ hết. Nhiều thông tin được hỗ trợ tuyên truyền và nhiều chủ trương được đưa ra, xuyên suốt qua các cấp, các địa phương, nhằm kêu gọi CĐS, thể hiện sự ủng hộ, đồng hành sát sao của Nhà nước, Chính phủ trong quá trình này.

Tuy nhiên, nếu nhìn từ khía cạnh thực trạng CĐS trong cộng đồng DN, tổ chức, thì phần lớn các đơn vị mới chỉ đang ở giai đoạn khởi động, hay thậm chí đang đứng ngoài nền kinh tế số. Bên cạnh đó, dù có những đơn vị đã triển khai, áp dụng công nghệ nhưng cũng mới chỉ ở trong những bước đầu tiên của số hóa, chưa nên gọi là CĐS. “Chỉ một vài phần trăm nhỏ những DN, tập đoàn lớn mới có những bước tiến và phát triển thực sự trong công cuộc CĐS”, ông Tuấn Anh nhận định.

Trước những ý kiến cho rằng “CĐS gặp nhiều khó khăn hơn thuận lợi”, ông Tuấn Anh khẳng định, điều đó cho thấy còn nhiều việc phải làm. DN đang gặp rất nhiều vấn đề trong bối cảnh này. Một trong số đó là việc thiếu kiến thức thực về CĐS, khi mà nhiều đơn vị vẫn loay hoay không biết phải bắt đầu tư đâu.

Trước bối cảnh này, thách thức của các đơn vị cung cấp giải pháp như Base chính là đẩy nhanh và nhiều hơn nữa các hoạt động nhằm hướng dẫn, tư vấn, nâng cao nhận thức của DN về những giá trị của CĐS, hơn là việc kinh doanh bán phần mềm. Đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ cần đầu tư nhiều thời gian hơn để giúp DN hiểu rõ vai trò của công nghệ, tại sao DN nên áp dụng vào thời điểm này hoặc tại sao không.

Trước đây, đã từng có một khoảng thời gian nhiều đơn vị công nghệ tiến vào Việt Nam, áp dụng các giải pháp phần mềm đối với DN, nhưng lại không phù hợp về thời điểm, quy mô, thói quen hoặc văn hóa làm việc. Điều này đâu đó đã khiến nhiều DN mất niềm tin vào công nghệ và các đơn vị tư vấn.

“Chính vì vậy, trong giai đoạn này, chúng ta cần phải thay đổi cách làm, thực chiến hơn, kiên trì hơn và như tôi đã nói, còn rất nhiều cơ hội cho những đơn vị công nghệ đi con đường đúng đắn”, ông Tuấn Anh chia sẻ thêm.

Đồng thời, theo đại diện của Base, vẫn có những điểm tích cực, với hơn 800.000 DN ở Việt Nam, công cuộc CĐS còn rất dài và những đơn vị như Base còn nhiều cơ hội và khoảng trống để có thể phát triển, thực làm, thực chiến.

anh-5.jpg
Học viện Hàng không Việt Nam là một trong số những bài học tiêu biểu về việc ứng dụng CĐS trong hoạt động của đơn vị mình.

Chia sẻ về một câu chuyện CĐS tiêu biểu, theo ông Tuấn Anh, đó là trường hợp của Học viện Hàng không Việt Nam. Đây là một đơn vị nhà nước với đội ngũ người dùng không trẻ, nhưng đã áp dụng Base một cách rất hiệu quả, văn minh dưới sự chỉ đạo và quyết tâm của một người lãnh đạo kỷ luật và có tính hệ thống cao. Trước khi tìm hiểu và triển khai công nghệ, nhiều quy trình, công việc không được minh bạch. Sau gần 1 năm hợp tác với Base, phần lớn các công việc, dự án ở Học viện đều được trực quan, nhân sự nắm rõ được nhiệm vụ và vai trò của mình trong các dự án.

“Mặc dù các ứng dụng của chúng tôi không đáp ứng được tất cả nhu cầu của Học viện Hàng không vì họ có nhiều bài toán liên quan đến chuyên môn. Trong quá trình sử dụng, họ liên tục phản hồi, phản ánh về các tính năng của sản phẩm, nhưng khi đến gặp trực tiếp, ngồi và lắng nghe họ, thì chúng tôi chắc chắn rằng họ đang triển khai rất hiệu quả. Những phản hồi, góp ý của họ đều hướng đến một mục tiêu duy nhất là cùng Base hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm”, ông Tuấn Anh nhận định.

Để vượt qua rào cản, hãy nghĩ đến lợi ích CĐS đem lại

Về những rào cản khi CĐS, theo đại diện Base, khi DN cho rằng họ không thể CĐS vì thiếu chi phí, hay thiếu nhân lực, hoặc gặp các vấn đề nào khác, thì cũng chỉ là triệu chứng, đó không phải là căn nguyên của bệnh. Yếu tố cốt lõi là các công ty chưa hiểu được CĐS thực sự có thể tạo ra sự khác biệt.

Có nhiều trường hợp, khi chủ DN thấy bối cảnh thị trường thay đổi, thấy CĐS được nhắc đến nhiều trên khắp các phương tiện truyền thông nên cho rằng cũng phải thay đổi, cũng phải CĐS. Nhưng bản thân lại chưa trả lời được rằng tại sao họ cần điều đó, cũng không xác định được rằng nếu áp dụng công nghệ thì thực trạng nội tại hiện giờ của DN sẽ được cải thiện như thế nào.

“Khi chưa trả lời được câu hỏi này mà chỉ đi theo thị trường, tất nhiên họ sẽ nghĩ việc áp dụng công nghệ là một khoản chi phí. Do vậy, khi vẫn đang tạm thời vận hành bình thường, chắc chắn không chủ DN nào lại muốn bỏ ra một khoản chi phí cả”, ông Tuấn Anh bày tỏ,

Tại Việt Nam, việc dùng nhiều từ ngữ “đao to búa lớn” đã vô tình khiến CĐS trở thành một “phong trào”. Để rồi làm cho nhiều DN loay hoay, hoang mang, thậm chí là có cảm giác đề phòng, càng không thực sự để tâm tìm hiểu về bản chất. Cứ thế, “tốn một khoản chi phí” là điều đầu tiên họ nghĩ đến khi nghĩ về CĐS.

Vì vậy, theo ông Tuấn Anh, để giải quyết được căn nguyên này, không còn cách nào khác, bản thân người lãnh đạo cần trả lời được rằng CĐS thực sự mang lại lợi ích gì cho tổ chức của họ.

anh-6-3-.jpg
Thời gian tới, Base sẽ tích cực gặp gỡ DN nhiều hơn để lắng nghe, đồng hành và sát cánh cùng DN thay vì bán phần mềm.

Bên cạnh đó, cũng có không ít DN dù đã nhìn thấy lợi ích từ CĐS nhưng gặp rào cản về chi phí, vì hành trình CĐS thường khá dài, có thể sẽ mất từ 3-5 năm mới thu được quả ngọt. Trong khi đầu tư một khoản tiền, bất kì DN nào cũng kỳ vọng nhận lại được ngay kết quả.

Ông Tuấn Anh đã lấy ví dụ với một DN có quy mô khoảng 30 người. Khi triển khai, áp dụng hệ thống Base lần đầu tiên, DN cần chi trả khoảng 30-60 triệu đồng/năm. Đây chắc chắn không phải là khoản tiền mà các đơn vị không thể trả. Bởi vì, DN nào cũng có những khoản chi phí để sử dụng cho vận hành, không phải cho phần mềm, thì là cho con người hoặc các máy móc khác thủ công hơn.

“Vấn đề cốt lõi ở đây chỉ là họ đánh giá điều gì quan trọng hơn, muốn ưu tiên làm việc gì hơn mà thôi”, ông Tuấn Anh chia sẻ thêm.

Ngoài ra, trong quá trình tiếp xúc với các công ty, Base nhận thấy có một vấn đề với DN Việt, đó là thiếu tính hệ thống - giúp đảm bảo giúp các công ty không chỉ vận hành trơn tru ở quy mô hiện tại mà còn ở quy mô lớn hơn, phức tạp hơn. Chưa kể, yếu tố khiến DN gặp nhiều khó khăn khi áp dụng công nghệ đó là phần lớn DN đều là vừa và nhỏ. Với quy mô này, tính hệ thống của DN chưa ổn định, dẫn đến việc vận hành trực tiếp chủ yếu mang tính chất truyền thống, giữa con người với nhau là chính.

Nhưng khi quy mô lớn dần hơn, có nhiều hạn chế, nhiều chi phí ẩn mà con người hay các loại máy móc thủ công không nhìn thấy được. Dẫn đến chỉ có công nghệ và dữ liệu số mới giúp minh bạch mọi thứ. Cụ thể, với một tổ chức khi đạt đến quy mô khoảng 200 nhân sự, chi phí in ấn có thể lên tới hàng chục triệu mỗi tháng. Lợi ích dễ nhìn thấy nhất mà các ứng dụng Base có thể mang lại ngay đó là số hóa, sắp xếp toàn bộ những hồ sơ, giấy tờ, văn bản đó, giúp họ giảm thiểu được một khoản chi phí đáng kể. Đã có DN sau khi áp dụng Base, chỉ trong 1 tháng đầu tiên, đã giảm 70% chi phí in ấn.

Bên cạnh đó, một giá trị khác cũng có thể nhìn thấy ngay được khi áp dụng công nghệ, đó là những tri thức, tích lũy của mỗi nhân sự sẽ được đóng gói và kế thừa, toàn bộ dữ liệu và quá trình của người đó tại tổ chức cũng sẽ được số hóa và lưu trữ trên hệ thống, rất để để tìm lại khi cần.

“Tôi nghĩ đó là những ví dụ rất cụ thể để trả lời câu hỏi CĐS mang lại lợi ích gì. Điều quan trọng hơn cả là doanh nghiệp lựa chọn ưu tiên cho điều gì”, Giám đốc tư vấn CĐS của Base nhận định.

Dự báo về CĐS năm 2023, theo ông Tuấn Anh, các hoạt động nhằm số hóa DN tại Việt Nam sẽ càng được đẩy mạnh hơn nữa. Nhưng với việc nền kinh tế nói chung đang có nhiều biến động và không mấy tích cực, DN cần chủ động thích ứng, linh hoạt và nhạy bén hơn. Đồng thời, quá trình chuyển đổi số trong cộng đồng sẽ có một vài thay đổi.

DN sẽ không tiếp cận, tìm hiểu hay áp dụng công nghệ theo phong trào nữa, mà dần nhận thức được rằng đó là công cuộc mà chắc chắn mình phải làm. Trong quá trình làm việc với khách hàng gần đây, Base nhận thấy rằng các đơn vị rất tích cực trao đổi, chủ động và chia sẻ. Điều này đã cho thấy DN thực sự nghiêm túc muốn triển khai, chứ không phải gặp Base vì tò mò, vì muốn thử hay vì phong trào nữa.

“Công cuộc CĐS trong năm 2023 không còn “làm để được” tăng năng suất, minh bạch hơn… mà là “làm để không mất” lợi thế cạnh tranh, chi phí dư thừa… Do đó, Base sẽ tích cực gặp gỡ DN nhiều hơn để lắng nghe, đồng hành và sát cánh cùng họ thay vì bán phần mềm”, ông Tuấn Anh kết luận./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Nền tảng số Việt Nam hiện diện trên bản đồ AI thế giới
    Nền tảng nhận diện hình ảnh bằng trí tuệ nhân tạo VNPT SmartVision giành thắng lợi toàn diện tại đấu trường AI City Challenge 2024, uy tín thế giới và qua đây khẳng định mạnh mẽ cho trí tuệ Việt Nam đang vươn tầm thế giới.
  • Nhiều ĐH tuyển sinh ngành Vi mạch bán dẫn năm 2024, lương SV ra trường gần 220 triệu đồng/năm sau thuế
    Đứng trước những tiềm năng nghề nghiệp rộng mở của ngành công nghiệp bán dẫn, các ngành và chuyên ngành liên quan đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của nhiều thí sinh và phụ huynh.
  • 7 bài học rút ra từ sự cố CrowdStrike
    Sự cố CrowdStrike xảy ra mới đây là một lời cảnh tỉnh cho các công ty, chính phủ và ngành công nghệ. Và các đội ngũ CNTT có thể học được điều gì từ thảm họa cập nhật phần mềm đã gây chấn động này?
  • Người dùng có thể đo tốc độ truy cập Internet Việt Nam tự động
    Hệ thống đo tốc độ truy cập Internet Việt Nam i-Speed vừa được nâng cấp, bao gồm: nâng cấp phiên bản mới (phiên bản 4.0, bản dành cho hệ điều hành Android) cho ứng dụng i-Speed và nâng cấp hệ thống thống kê, chia sẻ, cung cấp số liệu đánh giá tốc độ truy cập Internet Việt Nam.
  • Lưu trữ: người hùng thầm lặng của việc triển khai AI
    Nhiều doanh nghiệp (DN) chỉ tập trung vào sức mạnh tính toán và mạng khi triển khai các dự án trí tuệ nhân tạo (AI). Nhưng họ có thể đang bỏ qua bức tranh toàn cảnh về nhu cầu lưu trữ lớn của mình.
  • Lỗ hổng bảo mật của SAP đặt ra câu hỏi về sự vội vàng trong AI
    Công ty bảo mật đám mây Wiz đã công bố một báo cáo chi tiết về các lỗ hổng bảo mật của SAP, hiện đã được vá, đặt ra những câu hỏi đáng báo động về vai trò thứ yếu của trí tuệ nhân tạo (AI) trong phòng thủ an ninh mạng.
  • Tình cảm đặc biệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho "quê hương Kinh Bắc - Bắc Ninh"
    Trên cương vị người đứng đầu Đảng ta, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã 5 lần về thăm, làm việc với Bắc Ninh. Đối với vùng quê Kinh Bắc, Tổng Bí thư luôn dành một tình cảm đặc biệt. Trong nhiều bài phát biểu, nói chuyện, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn nhận mình là người Bắc Ninh. Những ý tứ "Bắc Ninh quê tôi", "Quan họ quê tôi"... cũng được Tổng Bí thư nhắc đến nhiều lần trong bài kết luận sâu sắc tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021.
  • Cha mẹ hiểu biết để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Các chủ đề bảo mật, an toàn mạng trên quy mô toàn cầu là một phần công việc và dịch vụ hàng ngày mà các công ty viễn thông cung cấp cho người dùng. Mặc dù Internet đại diện cho một nguồn khả năng vô tận, nhưng bên cạnh những mặt tích cực, các công nghệ mới cũng ẩn chứa rất nhiều rủi ro nếu chúng được sử dụng một cách liều lĩnh và chúng ta không nhận thức được những rủi ro này. Đó là lý do tại sao phải nâng cao nhận thức cho người dùng, đặc biệt là những người trẻ tuổi nhất biết bảo vệ bản thân trong môi trường ảo.
  • Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành sự quan tâm đặc biệt cho việc xây dựng nền báo chí cách mạng
    Đồng chí Nguyễn Phú Trọng bắt đầu sự nghiệp bằng nghề báo. Ông trải qua các vị trí công tác ở Tạp chí Học tập, nay là Tạp chí Cộng sản từ cán bộ tư liệu, biên tập viên, Trưởng ban, Phó Tổng Biên tập đến Tổng Biên tập. Là một nhà báo, ông còn tham gia giảng dạy, đào tạo đội ngũ người làm báo Việt Nam tại Học viện Báo chí-Tuyên truyền.
  • Cuốn sách giới thiệu tổng quan về tư tưởng và triết lý Phật giáo
    “Tư tưởng Phật Giáo - Một giới thiệu toàn diện về truyền thống Ấn Độ” là cuốn sách đầu tiên mở đầu cho tủ sách về Phật giáo của Omega+, được xuất bản với sự giới thiệu và hợp tác dịch thuật của Dự án Phật học Tinh hoa Thế giới.
Chỉ số ít doanh nghiệp đang thực sự chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO