Chiến lược An ninh mạng “tích hợp”

03/11/2015 22:01
Theo dõi ICTVietnam trên

An ninh mạng là một vấn đề chung của toàn cầu và cần những phương thức tiếp cận trên cơ sở rủi ro, chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn tốt nhất và hợp tác quốc tế để giải quyết thách thức.

Tại Hội thảo Quốc gia về An ninh Bảo mật 2014, với tiêu đề “Xây dựng văn hóa Bảo Mật: Tích hợp bảo mật thông tin trong hoạt động của doanh nghiệp”, ông David Francis, Giám đốc Bảo mật Mạng của Huawei tại Vương quốc Anh cho rằng, sự phát triển của các hệ thống mạng đã kết nối thế giới, mở rộng cơ hội giao thương giữa các khu vực và phát triển thương mại toàn cầu, thúc đẩy tiến bộ xã hội. Các hệ thống mạng mở đã khuyến khích chia sẻ và trao đổi thông tin, cung cấp nhiều cơ hội hơn cũng như giảm các chi phí sáng tạo, giúp thúc đẩy sự phát triển và thịnh vượng của thế giới. Tuy nhiên, đẩy mạnh ứng dụng ICT cũng tạo ra những mối đe dọa mới gây mất an toàn, an ninh mạng.

Ông David Francis, Giám đốc Bảo mật Mạng của Huawei tại Vương quốc Anh

“Với an ninh mạng, các mối đe dọa đang thay đổi, các hình thức tấn công mạng đang thay đổi và mục tiêu của các cuộc tấn công cũng đang thay đổi, từ chính trị đến chủ nghĩa bảo hộ, từ tiền bạc đến tin tặc”, ông David nói. “Các mối đe dọa bảo mật mạng không bao giờ ngừng, vì thế chúng ta cũng không bao giờ được phép ngừng lại”.

Theo ông David Francis, an ninh mạng không phải là vấn đề của riêng một quốc gia hay một doanh nghiệp nào. Tất cả các bên liên quan, như các cơ quan chính phủ và cả ngành công nghiệp, cần nhận thức rằng an ninh mạng là một vấn đề chung của toàn cầu và cần những phương thức tiếp cận trên cơ sở rủi ro, chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn tốt nhất và hợp tác quốc tế để cùng giải quyết thách thức.

Ông David Francis cho biết An ninh mạng được xác định là một chiến lược quan trọng của Huawei. Công ty đã thiết lập và sẽ triển khai nhất quán một hệ thống đảm bảo an ninh mạng tổng thể, cùng một chiến lược bảo mật “tích hợp” mà ở đó, mọi bộ phận, mọi con người đều nằm trong chiến lược quan trọng này. Chiến lược an ninh mạng tích hợp bao gồm các yếu tố sau:

Chiến lược, quản trị và kiểm soát: Cần có một chiến lược tổng thể và trách nhiệm giải trình những gì xảy ra.

Các tiêu chuẩn và quy trình: Sử dụng các tiêu chuẩn tốt nhất và các phương pháp luận để bảo vệ trước các mối đe dọa và rủi ro.

Luật và các quy định: Giúp các sản phẩm và hoạt động của công ty tuân thủ pháp luật tại mọi quốc gia nơi công ty hoạt động.

Nguồn nhân lực: Sử dụng đúng người, đúng vị trí và với cách hành xử phù hợp để giới hạn các vấn đề trong vòng kiểm soát.

Nghiên cứu và phát triển: Thiết kế, xây dựng, kiểm định các sản phẩm theo một cách thức bảo mật chặt chẽ.

Kiểm tra - Không giả định, không tin ai, kiểm tra mọi thứ: Nhiều mắt, nhiều tay và nhiều cách kiểm tra. Cách tiếp cận độc lập theo lớp để kiểm tra bảo mật.

Quản lý nhà cung cấp thứ ba: Đặt các nhà cung cấp thứ ba trong khả năng bảo mật nghiêm ngặt, bởi có đến 70% linh kiện trong thiết bị Huawei không phải là của Huawei.

Sản xuất: Sản xuất các sản phẩm bảo mật theo từng bước, cho đến khi cung cấp ra thị trường;

Cung cấp các dịch vụ một cách an toàn: Bảo đảm việc cài đặt, dịch vụ và hỗ trợ được bảo mật. Không thể giả mạo, kiểm toán đầy đủ;

Khi gặp sự cố, lỗ hổng và giải pháp khắc phục: Khi các vấn đề bảo mật phát sinh, cần giải quyết chúng một cách nhanh chóng và bảo đảm công nghệ của khách hàng được an toàn.

Kiểm toán: Sử dụng cơ chế kiểm toán chặt chẽ để bảo đảm mọi bộ phận của Huawei phù hợp với chiến lược.

“Chúng tôi rất coi trọng vấn đề an ninh mạng và đã đầu tư các nguồn lực thích đáng trong nỗ lực của mình để thúc đẩy và nâng cao năng lực của công ty, của các đối tác và các bên liên quan để cung cấp khả năng bảo mật tốt nhất có thể và bảo đảm cho một thế giới mạng ngày càng an ninh và an toàn hơn cho tất cả mọi người”, ông David Francis khẳng định.

Minh Thiện

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Chiến lược An ninh mạng “tích hợp”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO