Chiến lược tiếp thị dịch vụ điện toán đám mây (ĐTĐM): người dùng cá nhân có nên biết đến thuật ngữ “đám mây”?

03/11/2015 21:42
Theo dõi ICTVietnam trên

Mặc dù ý tưởng về ĐTDM ra đời từ những năm 1960 và các thuật ngữ chính liên quan đã xuất hiện từ hơn một thập kỉ trước nhưng khái niệm “đám mây” dường như vẫn mơ hồ đối với rất nhiều khách hàng.

Eric Schmidt, cựu Tổng giám đốc của Google lần đầu giới thiệu thuật ngữ ĐTĐM cho giới truyền thông tại một hội nghị năm 2006. Cho đến nay, ĐTĐM gần như xuất hiện ở khắp mọi nơi và các thuật ngữ đã dần trở nên quen thuộc.

Theo nhà phân tích Mike Jude của Stratecast, một chi nhánh của Frost & Sullivan, thì “Người dùng không cần thiết phải hiểu về ĐTĐM”. Cuộc khảo sát gần đây của công ty cho thấy rằng hầu hết người dùng không biết rằng họ đang sử dụng các dịch vụ ĐTĐM hàng ngày như Gmail, Facebook, lưu trữ trực tuyến và các dịch vụ khác. Theo ông Jude, “khách hàng đã nghe đến ĐTĐM nhưng họ không thực sự hiểu họ đang dùng nó” vì thông thường khách hàng chú trọng vào dịch vụ nhiều hơn là vào công nghệ.

Mặc dù người dùng vẫn còn thiếu hiểu biết về ĐTĐM nhưng các công ty lớn vẫn có thể tiếp thị thành công các ứng dụng của họ như Google Drive và Dropbox. Các nhà cung cấp giờ đây cố gắng xây dựng nhận thức về ĐTĐM với hi vọng người dùng sẽ lựa chọn những ứng dụng trên nền tảng này. Theo khảo sát, những người dùng nhận biết được các ứng dụng ĐTĐM sẽ có xu hướng dùng các dịch vụ đó cho công việc ở nhà hoặc cơ quan bởi sự hiệu quả và tiện lợi. Ngay cả người không hiểu gì về ĐTĐM thì họ vẫn thấy được lợi ích của nó.

Hầu hết mọi người đều có suy nghĩ tích cực về ĐTĐM. Tuy nhiên, họ chỉ đơn giản coi nó là thuật ngữ để mô tả dịch vụ mà không thực sự hiểu nghĩa là gì.

Theo Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ quốc gia Hoa Kỳ (NIST), ĐTĐM bao gồm các đặc tính kĩ thuật và mô hình dịch vụ hữu ích cho các kĩ sư và các nhà tiếp thị. Tuy nhiên, định nghĩa đó quá mơ hồ với người dùng nên các nhà cung cấp vẫn tiếp tuc cố gắng tận dụng những quảng cáo phóng đại về ĐTĐM để lấy lòng tin của người tiêu dùng.

Tom Langridge, đồng sáng lập và phó chủ tịch sản phẩm tại MediaFire đã sử dụng rất nhiều thời gian để truyền bá sản phẩm này trong suốt sự nghiệp của mình. Ông cho rằng thuật ngữ ĐTĐM được dùng để tiếp thị nhằm gây ấn tượng cho khách hàng. Đây là “thuật ngữ tiếp thị” để giúp người dùng hiểu về việc lưu trữ tất cả các nội dung của bạn trên một đám mây và làm việc với dữ liệu đó thông qua Internet.

Các nhà cung cấp chia chiến lược tiếp thị điện toán đám mây thành lưu trữ và đồng bộ.

Sản phẩm cốt lõi của các nhà cung cấp bao gồm dịch vụ lưu trữ hoặc công cụ đồng bộ. Cần cẩn thận khi quảng bá một thương hiệu có sử dụng thuật ngữ đặc biệt như ĐTĐM. Hãy tránh các quảng cáo thổi phồng mà cần quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề phức tạp như  an toàn thông tin và sự riêng tư.

Tăng trưởng của ngành công nghiệp dịch vụ ĐTĐM trong các lĩnh vực tiêu dùng đã buộc các nhà cung cấp phải xem xét lại chiến lược hiện tại để tiếp cận được đồng thời hai dòng thị trường khác nhau. Đối tượng tiêu dùng cá nhân và doanh nghiệp sẽ tìm kiếm những mục tiêu và yêu cầu khác nhau, thậm chí ngay cả khi họ đang tìm đến các phương tiện ĐTĐM cùng cho ra một kết quả cuối cùng.

Cho đến nay, thuật ngữ ĐTĐM vẫn chưa gây được nhiều ấn tượng tốt với khách hàng.

Các nhà cung cấp tiếp cận thị trường ĐTĐM và phát triển thương hiệu từ nhiều góc độ. Những thương hiệu hàng đầu thị trường tiêu dùng như Apple,  Amazon gắn thuật ngữ “đám mây” trong các sản phẩm của mình nhưiCloud, Amazon Cloud Drive. Trong khi đó, những thương hiệu nhỏ hơn như CloudMe và MegaCloud cũng dùng chiến lược tương tự. Gắn thương hiệu của họ với thuật ngữ làm cho các nhà cung cấp thấy được tầm nhìn của họ trong 2 thị trường khác nhau: người  dùng cá nhân (consumer) và doanh nghiệp (enterprise).

Tuy nhiên, ông Jude của Stratecast cho rằng “Cho đến nay, thuật ngữ ĐTĐM vẫn chưa gây được nhiều ấn tượng tốt với khách hàng”. Vài năm trước, Microsoft đã dùng khẩu hiệu “Hãy lên mây” để tiếp thị cho Windows 7 và  dịch vụ lưu trữ đám mây SkyDrive. Trong khi đó, Google đã bỏ hầu hết thuật ngữ "đám mây" ra khỏi tên các sản phẩm trừ Google Cloud Print và dành các nhãn hiệu “đám mây” cho danh mục các dịch vụ khách hàng doanh nghiệp. Dropbox, một nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ và đồng bộ ĐTĐM cá nhân hàng đầu cũng né tránh sử dụng “đám mây” vào thương hiệu.

Các nhà cung cấp dịch vụ ĐTĐM sao lưu và đồng bộ như SpiderOak cũng có chiến lược tương tự. Tổng giám đốc Ethan Oberman cho biết, công ty kết hợp hai từ “nhện” và “gỗ sồi” với nhau để cho ra một từ ghép có sự khác biệt lớn hơn: "Spider" giúp liên tưởng đến Web, trong khi "oak" bao hàm ý nghĩa an toàn và ổn định – hai tính năng mà SpiderOak muốn nhấn mạnh. Có rất nhiều công ty đã sử dụng thuật ngữ 'drive', 'backup' hay 'i' nhưng SpiderOak muốn có sự linh hoạt để tạo khác biệt.

Người dùng cá nhân có vai trò quyết định trong sự thành công của sản phẩm

Mặc dù chưa có sự rõ ràng trong việc xây đựng thương hiệu dịch vụ ĐTĐM cho người dùng cá nhân nhưng các nhà cung cấp vẫn nhìn thấy nhiều triển vọng. Mục tiêu của Oberman là người dùng nhận biết thương hiệu các dịch vụ hơn là giúp họ hiểu được rằng họ đang dùng ĐTĐM. Sự thừa nhận đó có ý nghĩa rất lớn không chỉ trên thị trường người dùng cá nhân mà cả trong thị trường doanh nghiệp.

Các nhà cung cấp khác cũng có chung nhận định này. Mike Trigg, giám đốc tiếp thị của YouSendIt cho biết, hàng trăm thâm chí hàng ngàn nhân viên trong các công ty khách hàng của mình đã sử dụng YouSendIt trước cả khi doanh nghiệp của họ chính thức mua giấy phép. Ông cho rằng “Sự nhận biết thương hiệu phụ thuộc rất lớn vào mức độ chấp nhận thương hiệu của người dùng cá nhân”

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
Chiến lược tiếp thị dịch vụ điện toán đám mây (ĐTĐM): người dùng cá nhân có nên biết đến thuật ngữ “đám mây”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO