Chính phủ Anh buộc "big tech" chặn lừa đảo trực tuyến

AD| 09/03/2022 13:07
Theo dõi ICTVietnam trên

Mới đây, chính phủ Anh cho biết họ sẽ buộc các “đại gia” công nghệ như Google, Facebook, Twitter và các nền tảng trực tuyến khác gia tăng các biện pháp nhằm ngăn chặn các quảng cáo lừa đảo trực tuyến.

Cụ thể, dự thảo luật ngăn chặn tác hại trực tuyến sẽ bao gồm những yêu cầu đối với các nền tảng lớn nhằm cải thiện và nâng cao khả năng bảo vệ người dùng khỏi tội phạm mạng mạo danh người nổi tiếng hoặc công ty để đánh cắp dữ liệu cá nhân, lừa đảo các khoản đầu tư tài chính không an toàn hoặc xâm nhập vào tài khoản ngân hàng của người dùng.

Theo thông tin từ Chính phủ Anh, Cơ quan quản lý truyền thông Ofcom sẽ là đơn vị kiểm tra xem các nền tảng đã đưa ra hệ thống để ngăn chặn và loại bỏ các quảng cáo giả mạo hay chưa. Cơ quan giám sát có thể chặn các dịch vụ hoặc phạt tiền lên tới 18 triệu bảng Anh (24 triệu USD) hoặc 10% doanh thu hàng năm.

Bà Nadine Dorries, Bộ trưởng Văn hóa Anh cho biết: "Những thay đổi này đối với Dự luật An toàn Trực tuyến sắp tới sẽ giúp ngăn chặn những kẻ lừa đảo lừa gạt mọi người bằng cách sử dụng các quảng cáo trực tuyến giả mạo".

Lừa đảo trực tuyến từ các quảng cáo trên Google, Facebook, Twitter và các phương tiện truyền thông xã hội khác mọc lên như nấm khi ngày càng có nhiều người truy cập Internet trong thời gian đại dịch COVID-19.

Theo dữ liệu từ UK Finance, trong 6 tháng đầu năm 2021, thiệt hại mà Anh phải gánh chịu trong các vụ lừa đảo ngân hàng có giá trị kỷ lục là 754 triệu bảng Anh, tăng gần một phần ba so với cùng kỳ năm 2020.

Thậm chí để đối phó với áp lực từ Cơ quan quản lý tài chính (FCA) khi tổ chức này kêu gọi triển khai các cơ chế quản lý mạnh mẽ hơn, một số dịch vụ trực tuyến đang hạn chế quảng cáo các sản phẩm tài chính cho các công ty do FCA quản lý.

Chính phủ Anh cho biết họ cũng đang tiến hành tham vấn cộng đồng về việc thắt chặt các quy tắc đối với ngành quảng cáo trực tuyến, bằng cách tăng cường các quy định hiện tại hoặc bằng cách tạo ra một cơ quan giám sát mới.

Các quảng cáo gây hại hoặc gây hiểu lầm, chẳng hạn như quảng cáo những hình ảnh tiêu cực và quảng cáo cho các hoạt động bất hợp pháp như bán vũ khí cũng có thể phải đối mặt với những quy định và lệnh trừng phạt nghiêm ngặt.

Ngoài ra, những người có tầm ảnh hưởng nếu không khai báo họ đang được trả tiền để quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội cũng có thể bị phạt nặng.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Anabel Hoult, Giám đốc điều hành của tổ chức bảo vệ người tiêu dùng Which? cho biết: "Điều này có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong việc ngăn chặn làn sóng quảng cáo giả mạo và gian lận trên các phương tiện truyền thông xã hội và các công cụ tìm kiếm gây tổn hại nặng nề về tài chính và tinh thần cho các nạn nhân vô tội"./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Chính phủ Anh buộc "big tech" chặn lừa đảo trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO