Chuyển đổi số

Chính quyền cơ sở Hải Dương nỗ lực cải cách hành chính

Đỗ Thêu 19/04/2023 06:26

Cải cách hành chính (CCHC) là một trong số những mục tiêu tỉnh Hải Dương nỗ lực duy trì phấn đấu. Trong thời gian qua, chính quyền cơ sở của tỉnh đã nỗ lực thực hiện mục tiêu này.

anh-1.jpeg
Tỉnh Hải Dương đã thu được những kết quả tích cực trong quá trình CCHC 

Từ lâu, xã Đồng Cẩm (huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) là địa phương xếp thứ 12 trong huyện về chỉ số CCHC. Tuy nhiên trong thời gian qua, Đồng Cẩm đã có những chuyển biến tích cực.

Thời gian trước, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) được giải quyết trực tuyến chiếm chưa đến 1% tổng số tiếp nhận tại Đồng Cẩm. Giờ đây, địa phương này đã vươn lên trở thành một trong những xã dẫn đầu huyện Kim Thành về CCHC cấp xã.

Sự chuyển biến của Đồng Cẩm có được bởi xã đã thực hiện nghiêm việc công khai TTHC trên trang thông tin điện tử. Xã cũng đã rà soát, đánh giá các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, niêm yết công khai các TTHC tại bộ phận “một cửa” và quy trình giải quyết. Hệ thống mạng đã được nâng cấp để đáp ứng việc tiếp nhận hồ sơ. Đồng Cẩm cũng là địa phương có tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC trực tuyến cao nhất huyện Kim Thành.

Còn ở xã Chí Minh (huyện Tứ Kỳ), với đặc trưng diện tích, dân số đông nên nhu cầu giải quyết TTHC khá lớn. Xã đã xác định cải cách tổ chức bộ máy chính quyền địa phương là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng CCHC. Qua rà soát, tổ chức lại đội ngũ cán bộ, công chức địa phương, từ chỗ có tới 34 cán bộ, công chức hiện nay của xã còn 24 người.

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch UBND xã Chí Minh cho biết, do có lúc có tới 2 – 3 công chức cùng một vị trí đã khiến một số người có tâm lý ỷ lại, chất lượng công việc hạn chế. Việc rà soát, điều chuyển đã ưu tiên những người có kinh nghiệm, trình độ để phục vụ nhân dân. Năm 2021, từ vị trí cuối ở huyện, Chí Minh đã vươn lên đứng thứ 10 trên địa bàn huyện, là 1/15 đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ CCHC.

Bước chuyển mình ở Đồng Cẩm và Chí Minh là một trong nhiều mảnh sáng trong nỗ lực quá trình chuyển đổi số, CCHC của tỉnh Hải Dương. Nhiều năm qua, việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai chuyển đổi số ở Hải Dương đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của các cơ quan, đơn vị, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên địa bàn.

Đến nay, tỉnh đã thu được một số kết quả có ý nghĩa thiết thực trong phát triển kinh tế - xã hội như: kết nối lưu thông, tiêu thụ nông sản trên các sàn thương mại điện tử; ứng dụng tổ chức họp trực tuyến, họp không giấy tờ hiệu quả, thiết thực, tiết kiệm được nhiều chi phí; ứng dụng trong cải cách TTHC.

anh-2.jpg
Người dân đến làm TTHC tại bộ phận "một cửa" của phường Quang Trung (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương).

Bên cạnh đó, công tác tự đánh giá, chấm điểm được các địa phương thực hiện nghiêm túc. Việc đánh giá chấm điểm các tiêu chí dựa trên các căn cứ, tài liệu kiểm chứng bảo đảm độ tin cậy và tương đối chính xác. Người đứng đầu cấp xã đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động trong triển khai, ban hành chỉ đạo về CCHC. Nhiều xã, phường, thị trấn đã có sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc nâng cao thứ hạng chỉ số CCHC. Có thể kể đến xã Đồng Cẩm (huyện Kim Thành) tăng 11 bậc, xã Quang Trung (huyện Tứ Kỳ) tăng 11 bậc, xã Thái Tân (huyện Nam Sách) tăng 12 bậc...

Ngoài ra, nhiều địa phương cấp xã đã phát động phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm và đã thu được nhiều sáng kiến mang tính thực tiễn cao. Cụ thể, UBND thị trấn Ninh Giang, xã Hồng Dụ, xã Tân Quang (huyện Ninh Giang), xã Tuấn Việt, xã Kim Xuyên (huyện Kim Thành) đã đưa ra sáng kiến rút ngắn thời gian từ 5 ngày xuống 2 ngày với thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký khai sinh thuộc lĩnh vực tư pháp... tạo thuận lợi cho người dân.

Năm 2023, tỉnh Hải Dương xác định mục tiêu phát triển kinh tế hơn 9% và sẽ quyết tâm đạt được mục tiêu đã đặt ra, tiếp tục nỗ lực thực hiện chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Ông Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cho biết, trong thời gian tới, để phấn đấu đạt được những mục tiêu đề ra, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tập trung thực hiện một số nhiệm vụ về chính quyền số.

Theo đó, tỉnh tiếp tục tái cấu trúc hạ tầng công nghệ thông tin của tỉnh, kết nối, quản lý các nguồn lực, dữ liệu của cơ quan nhà nước một cách an toàn, linh hoạt, ổn định và hiệu quả. Hải Dương cũng sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng Chính quyền điện tử và đô thị thông minh tỉnh Hải Dương giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030”.

Mặt khác, Hải Dương cũng sẽ hoàn thành việc xây dựng Cổng dữ liệu và kho dữ liệu số; tích hợp, chia sẻ dữ liệu của tỉnh, kết nối các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương để cùng khai thác, sử dụng; hoàn thành việc kết nối với Cổng dịch vụ công Quốc gia./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chính quyền cơ sở Hải Dương nỗ lực cải cách hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO