Chuyển đổi số - lời giải tiêu thụ nông sản ở Hải Dương

Đỗ Thêu| 02/12/2022 07:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngành nông nghiệp Hải Dương đang có sự chuyển dịch cơ cấu tích cực theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất hữu cơ; trong đó việc ứng dụng chuyển đổi số (CĐS) trong nông nghiệp là một điểm sáng.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Hải Dương, ngành nông nghiệp Hải Dương đang có sự chuyển dịch cơ cấu tích cực theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất hữu cơ; trong đó việc ứng dụng CĐS trong nông nghiệp là một điểm sáng.

Trong lĩnh vực trồng trọt, đã có một số diện tích có hệ thống camera giám sát và thiết bị cảm biến tự động kết nối điện thoại thông minh để điều khiển bón phân, tưới nước tự động từ xa; một số diện tích thủy sản có hệ thống quan trắc, cho ăn, điều chỉnh tự động kết nối điện thoại thông minh...

Thực tế đã cho thấy, CĐS là công cụ hữu hiệu tạo ra những giá trị gia tăng mới của nông sản, làm cho năng suất lao động, chất lượng sản phẩm nông nghiệp tăng lên đáng kể; CĐS kết nối thuận lợi giữa sản xuất với tiêu dùng, giữa doanh nghiệp với nông dân, bất chấp những khó khăn do dịch bệnh COVID-19 gây ra.

Năm 2021, Hải Dương là nơi dịch bệnh COVID-19 bùng phát và lan rộng nặng nề nhất trong cả nước. Trong thời điểm đó, Hải Dương có khối lượng rất lớn sản phẩm nông nghiệp cần tiêu thụ, đặc biệt là sản phẩm cây rau màu vụ đông, nhưng lại gặp vô vàn khó khăn, do lưu thông hàng hóa bị tắc nghẽn vì các biện pháp phòng chống dịch. Trong bối cảnh đó, nhờ ứng dụng CĐS đã góp phần quan trọng thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Nhờ việc đưa các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), mạng xã hội như Face Book, Zalo…đã giúp cho nông sản tiêu thụ khá dễ dàng và vẫn giữ được giá, đồng thời vẫn bảo đảm được an toàn với dịch bệnh. Một trong những nông sản nổi bật phải kể đến đó chính là quả vải thiều. Thông qua các nền tảng số, bất chấp dịch bệnh vải thiều - đặc sản của Hải Dương đã được tiêu thụ dễ dàng.

Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương cho biết, nhờ công tác tuyên truyền được thực hiện mạnh mẽ trên các kênh thông tin đại chúng, công tác tư vấn hỗ trợ trực tiếp cho người dân được thực hiện thường xuyên liên tục… đã tạo phong trào số trong nông nghiệp của tỉnh.

Hiện nay, các hộ sản xuất nông nghiệp trong tỉnh chủ yếu tham gia giao dịch trên 2 sàn TMĐT là sàn Postmart.vn của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và sàn Voso.vn của Tổng công ty CP Bưu chính Viettel với gần 600 sản phẩm đã được bày bán; hơn 108.000 hộ sản xuất trong tỉnh đã có tài khoản trên các sàn TMĐT, 117.000 hộ được đào tạo kỹ năng số, đạt tỷ lệ 33% tổng số hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hải Dương là tỉnh đứng thứ 16 trong cả nước về số hộ có gian hàng trên sàn TMĐT.

Hải Dương: Chuyển đổi số - lời giải tiêu thụ nông sản - Ảnh 1.

Hải Dương đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao.

CĐS là công cụ hữu hiệu tạo ra những giá trị gia tăng mới của nông sản, làm cho năng suất lao động, chất lượng sản phẩm nông nghiệp tăng lên đáng kể; CĐS kết nối thuận lợi giữa sản xuất với tiêu dùng, giữa doanh nghiệp với nông dân, bất chấp những khó khăn do dịch, địa lý, là lời giải cho bài toán tiêu thụ nông sản./.

Bài liên quan
  • Hải Dương chuyển đổi số: Kiến tạo mô hình công dân số
    Với những nỗ lực chuyển đổi số (CĐS) toàn diện, tích cực và đồng bộ, trong 3 năm triển khai Nghị quyết về CĐS, tỉnh Hải Dương 02 năm đạt xếp hạng thứ 14 và 01 năm đạt xếp hạng thứ 13 trong 63 tỉnh thành trên cả nước về mức độ CĐS.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số - lời giải tiêu thụ nông sản ở Hải Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO