Chuyển đổi số

Những điểm sáng chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Đỗ Thêu 24/03/2023 18:42

Cách đây vừa tròn 1 năm, ngày 26/3/2022, lần đầu tiên tỉnh Hải Dương công bố ngày chuyển đổi số (CĐS) của tỉnh với chủ đề “CĐS hiện thực hóa khát vọng phát triển tỉnh Hải Dương”. Tỉnh đã quyết định chọn ngày 26/3 là ngày CĐS hàng năm.

Lựa chọn ngày CĐS thể hiện quyết tâm cao của hệ thống chính trị tỉnh

469553adbf01625f3b10.jpg
Toàn cảnh Chương trình ngày CĐS tỉnh Hải Dương năm 2023

Ngày 24/3/2023, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Hải Dương đã tổ chức Chương trình ngày CĐS tỉnh Hải Dương năm 2023 với chủ đề “CĐS: kết nối, chia sẻ dữ liệu hướng tới hoàn thiện chính phủ số, phát triển kinh tế số và xã hội số”.

Chương trình có sự tham dự của các ông: Trần Đức Thắng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Nguyễn Quang Phúc, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Minh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo CĐS tỉnh Hải Dương; Nguyễn Khắc Toản, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục CĐS quốc gia, Bộ TT&TT; cùng lãnh đạo đại diện các Sở TT&TT Hưng Yên, Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh….

95ec244f49e194bfcdf0.jpg
Ông Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương phát biểu tại Chương trình.

Ông Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, cho biết một năm qua, công cuộc CĐS của tỉnh Hải Dương đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt trong điều kiện năm 2022, khi đại dịch COVID-19 vẫn có những diễn biến phức tạp, điều kiện thời tiết không thuận lợi, giá cả một số vật tư, nguyên liệu đầu vào và nhu yếu phẩm tăng cao..., tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng khoảng 9,14%; Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt 20.098 tỷ đồng, tăng 36% so với dự toán giao. Hải Dương là 1 trong 5 tỉnh, thành trong toàn quốc đã được công nhận là tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Công tác quốc phòng, quân sự địa phương được củng cố và tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác tổ chức xây dựng Đảng, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả.

“Lựa chọn ngày 26/3 là ngày CĐS chính là sự thể hiện quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị tỉnh Hải Dương về CĐS và cũng đặt lên vai của lực lượng đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh sứ mệnh xung kích, đi đầu trong ứng dụng CĐS vào học tập, lao động, trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân ứng dụng CĐS trong cuộc sống”, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng, nói.

CĐS đã mang lại nhiều kết quả tích cực trong mọi lĩnh vực

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cũng cho biết việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và CĐS đã mang lại nhiều kết quả tích cực trong mọi lĩnh vực. CĐS trong nông nghiệp là một điểm sáng bước đầu và đã đem lại những kết quả rất đáng mừng. Các mô hình ứng dụng công nghệ số như công nghệ tưới nhỏ giọt, tưới phun mưa, camera giám sát và thiết bị cảm biến tự động kết nối điện thoại thông minh mang lại hiệu quả kinh tế rất cao.

Tỉnh đã ứng dụng mô hình truy xuất nguồn gốc nông sản, gắn tem truy xuất nguồn gốc bằng mã QR code để được hưởng chế độ ưu đãi về thuế, hướng tới xuất khẩu tại các thị trường khó tính, nâng cao giá trị hàng hóa và tạo lòng tin về chất lượng sản phẩm cho người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất kinh doanh trong tỉnh, hoạt động kết nối các DN, triển khai các giải pháp và ứng dụng thương mại điện tử luôn được chú trọng, thúc đẩy lưu thông hàng hóa, tìm kiếm đối tác; quảng bá, giới thiệu thương hiệu sản phẩm và tiêu thụ dịch vụ, hàng hóa trong nước và hướng tới xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

1.jpg
Bí thư Tỉnh ủy cùng đại biểu tham quan các gian hàng giới thiệu các giải pháp CĐS.

Việc ứng dụng CNTT và CĐS trong các DN cũng được triển khai mạnh mẽ. Cơ bản các DN trên địa bàn tỉnh đã ứng dụng CNTT, khoa học kỹ thuật phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh; ứng dụng rộng rãi các hình thức thanh toán điện tử... Số lượng DN trên địa bàn tỉnh nộp thuế điện tử đạt tỷ lệ 99%...

Ngoài ra, các lĩnh vực trọng yếu khác cũng được quan tâm đẩy mạnh CĐS, như về giáo dục, y tế… Ông Nguyễn Cao Thắng, Giám đốc Sở TT&TT Hải Dương cho biết 3 trụ cột về CĐS của tỉnh, gồm chính quyền số, kinh tế số, xã hội số một năm qua ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Hiện nay, Hải Dương có tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến đạt 53,51%, xếp thứ 12 cả nước. Kinh tế số lan tỏa ngày một mạnh mẽ hơn, thanh toán điện tử dần trở thành thói quen của người dân. Hạ tầng viễn thông 3G, 4G mở rộng, phủ khắp các địa phương trong tỉnh. Chỉ số đánh giá CĐS cấp bộ, cấp tỉnh (DTI) năm 2021 (công bố tháng 8/2022), Hải Dương duy trì vị trí 14 cả nước, điểm giá trị cao hơn mức trung bình cả nước.

Năm 2023 được xác định là năm về dữ liệu số. Ông Nguyễn Cao Thắng cho biết Hải Dương sẽ tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho Trung tâm dữ liệu của tỉnh, xây dựng và phát triển cơ sở dữ liệu (CSDL) của các sở, ngành, địa phương trong tỉnh, bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống” và an toàn thông tin để đáp ứng điều kiện kết nối với CSDL quốc gia về dân cư. Tỉnh sẽ hoàn thiện nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu, triển khai kho dữ liệu dùng chung, phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở, đồng thời thực hiện số hóa và sử dụng dữ liệu hiệu quả trong hoạt động của các cấp chính quyền.

Để thúc đẩy CĐS trong tất cả các lĩnh vực, lãnh đạo tỉnh Hải Dương khẳng định cần có sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy cho người dân về CĐS.

Bên cạnh đó, tỉnh cần thu hút được sự đầu tư của các DN, hình thành các DN số. Các nguồn lực trong xã hội phục vụ cho CĐS cần được huy động và phát huy tốt. Tại sự kiện, ông Nguyễn Cao Thắng, Giám đốc Sở TT&TT Hải Dương, cũng đã công bố Quyết định tặng thưởng Giấy khen cho các tập thể Tổ công nghệ số cộng đồng đã có thành tích tiêu biểu về triển khai hoạt động CĐS trong cộng đồng./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Những điểm sáng chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Hải Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO