Chrome, Edge và Firefox có thể bị rò rỉ thông tin trên các ứng dụng đã cài đặt

Hạnh Tâm| 10/12/2020 22:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo các báo cáo của Fortinet, hai lỗ hổng được tiết lộ gần đây trên trình duyệt web Chrome, Edge và Firefox có thể đã bị khai thác để lấy thông tin trong các ứng dụng trên hệ thống.

Các lỗ hổng ảnh hưởng đến những trình xử lý giao thức liên quan tới cơ chế cho phép các ứng dụng đăng ký phương pháp truy nhập URI của họ để thực thi tiến trình.

Trong Windows, có 3 khóa khác nhau được sử dụng để quản lý trình xử lý URL và các trình duyệt web sẽ nhắc người dùng chọn một ứng dụng khác để xử lý các URL chứa mô hình (scheme) không phải http.

Chrome, Edge và Firefox có thể bị rò rỉ thông tin trên các ứng dụng đã cài đặt. - Ảnh 1.

Theo lập luận của nhà nghiên cứu, để khai thác tính năng này, kẻ tấn công có thể tạo những trang web để kích hoạt các ứng dụng có chứa lỗ hổng trong hệ thống nạn nhân. Những cuộc tấn công như vậy thậm chí có thể bỏ qua các cơ chế bảo vệ như Smart Screen.

Bằng việc khai thác, lợi dụng tính năng này, Kerner phát hiện ra rằng (78.0.1 64-bit trên Windows 10) có thể làm rò rỉ các trình xử lý giao thức.

Lỗ hổng có số hiệu là CVE-2020-15680 và đã được vá. Lỗ hổng tồn tại do trình duyệt web hiển thị những hình ảnh có nguồn từ các trình xử lý giao thức hiện có và không tồn tại. Cụ thể, nếu nguồn của một yếu tố hình ảnh được thiết lập tới một trình xử lý không tồn tại, phần tử sẽ được hiển thị với kích thước khác là 0x0.

Nhà nghiên cứu bảo mật lưu ý: "Sự khác biệt này có thể được xác định bằng việc sử dụng một tập lệnh JS đơn giản. Dựa trên điều này, một tác nhân độc hại có thể thực hiện cuộc tấn công brute-force (thử các chuỗi mật khẩu) để gây lộ lọt các trình xử lý giao thức khác trên hệ thống mục tiêu".

Nhà nghiên cứu cho biết: "Một loạt các ứng dụng ngày nay sử dụng các trình xử lý URL và có thể bị lỗ hổng này. Một số ví dụ như: các trình phát nhạc, IDE, các ứng dụng văn phòng, khai thác tiền điện tử, các trình duyệt, các ứng dụng thư điện tử, chống virus, hội nghị truyền hình, ảo hóa, cơ sở dữ liệu khách hàng, các ứng dụng kiểm soát phiên bản, các ứng dụng hội thoại, các kho lưu trữ được chia sẻ".

Một kẻ tấn công có thể khai thác những vấn đề này để xác định các ứng dụng xã hội có thể sử dụng làm mục tiêu, thực hiện khảo sát chung, xác định các ứng dụng có lỗ hổng trên hệ thống, xác định những giải pháp bảo mật đã cài đặt hoặc sửa đổi trình duyệt nhận dạng vân tay.

Liên hệ với nhà nghiên cứu, Google cho biết, đây là vấn đề về sử dụng dấu vân tay người dùng. Google đã xác nhận rằng sẽ phát hành bản sửa lỗi. Microsoft thì không coi đây là một lỗ hổng bảo mật. Tuy nhiên, Edge dựa trên Chromium cũng có thể sẽ được vá khi đưa ra bản sửa cho trình duyệt mã nguồn mở.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chrome, Edge và Firefox có thể bị rò rỉ thông tin trên các ứng dụng đã cài đặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO