Chủ đề bình đẳng giới được thảo luận nhiều trên mạng xã hội

Anh Minh| 30/10/2022 10:22
Theo dõi ICTVietnam trên

Các thảo luận về bình đẳng giới trên mạng xã hội đạt đỉnh vào tháng 3 và tháng 10, liên quan đến hai sự kiện 8/3 và 20/10.

Nhằm hỗ trợ quá trình tìm hiểu các xu hướng thảo luận trên mạng xã hội về bình đẳng giới, ngày 28/10 vừa qua, TUVA Communication đã kết hợp cùng Reputa công bố kết quả Báo cáo nghiên cứu về các chiến dịch bình đẳng giới. Cùng với đó, dịch vụ nghiên cứu ứng dụng công nghệ lắng nghe xã hội (social listening) đã được giới thiệu tới các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức và cá nhân khác.

“Bình đẳng giới”, “nữ quyền” là một trong những từ khóa hot, được thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội, báo chí và truyền thông những năm gần đây. Thế nhưng liệu có phải tất cả các cuộc thảo luận này đều đang thúc đẩy cho sự phát triển lành mạnh của các phong trào bình đẳng giới? Hơn thế, giữa một biển dư luận đang xôn xao về chủ đề giới, làm thế nào để các chiến dịch có được dấu ấn riêng và tạo ra các thay đổi tích cực trong cộng đồng? Công cụ social listening có thể hỗ trợ gì cho việc nghiên cứu, lên kế hoạch và định hướng hoạt động cho các tổ chức xã hội?

Từ 2020 - 2022, ngày càng xuất hiện nhiều trang mạng xã hội chất lượng có chủ đề bình đẳng giới. Các trang này thường được vận hành bởi các nhóm trẻ và cấp tiến, góp phần ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng trong thảo luận về giới. Bên cạnh đó, dữ liệu cũng ghi nhận sự đa dạng về nội dung và sản phẩm của các bên hoạt động vì bình đẳng giới.

Tại sự kiện “Dữ liệu lớn kể gì về bình đẳng giới?” được tổ chức ở Hà Nội, các sắc thái dư luận và xu hướng của các chiến dịch xã hội về bình đẳng giới đã được phân tích. Bà Nguyễn Thị Xuân Hường, Trưởng nhóm nghiên cứu tại TUVA Communication, đã đưa ra những phát hiện thú vị về bình đẳng giới qua những dữ liệu thu thập được từ các công cụ social listening trên các mạng xã hội, báo chí và diễn đàn. 

Bà Hường cho biết 60% lời tri ân phụ nữ trong ngày 20/10 đến từ các nhãn hàng và người nổi tiếng. Các thảo luận về bình đẳng giới đạt đỉnh vào tháng 3 và tháng 10, liên quan đến hai sự kiện 8/3 và 20/10. Đáng chú ý, thống kê cho thấy những nội dung chống nữ quyền chủ yếu xuất phát từ những diễn đàn công nghệ với sự tham gia phần đông của nam giới trẻ tuổi.

Chủ đề bình đẳng giới được thảo luận nhiều trên mạng xã hội - Ảnh 1.

Nguồn: Báo cáo nghiên cứu về các chiến dịch bình đẳng giới của TUVA Communication và Reputa

Dữ liệu cũng cho thấy trong các cuộc tranh luận về bình đẳng giới và nữ quyền trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, có ba vấn đề nổi cộm thu hút nhiều người tham gia ý kiến là định kiến giới, bạo lực giới và việc nhà. 

Goodvertising in Vietnam đã phân tích báo cáo về 45 chương trình quảng cáo có chủ đề gia đình trong dịp Tết 2022, có 29% thuộc nhóm cổ súy định kiến giới/có sạn giới. Về mặt tích cực, phụ nữ và nam giới đã xuất hiện ở những vai trò đa dạng hơn so với khuôn mẫu truyền thống. Đặc biệt, hình ảnh phụ nữ trong bối cảnh bên ngoài gia đình được khắc họa nổi bật và đa chiều.

Theo đánh giá của báo cáo, các quảng cáo có tác động đến quan điểm về bình đẳng giới. Dù xu hướng chung vẫn là tích cực, song cũng có những điểm có thể làm tốt hơn. Trong đó, báo cáo khuyến nghị nên sử dụng xuyên suốt thang đo nhạy cảm giới, loại bỏ những định kiến vô thức và đa dạng hóa đội ngũ kiến tạo thông điệp.

Bà Hoàng Hường, Giám đốc Quản lý sản phẩm tại Reputa, cho biết Reputa và công cụ social listening là công cụ có tiềm năng hỗ trợ cho các chiến dịch và người làm truyền thông xã hội trong việc lập kế hoạch và đo lường hiệu quả những chiến dịch truyền thông. Với khả năng thu thập dữ liệu từ 9 nguồn dữ liệu phổ biến và 3 format chính, công cụ social listening của Reputa hứa hẹn có thể giúp người dùng phân tích, đánh giá, và lọc dữ liệu dựa trên từ khóa các chủ đề được quan tâm trên mạng Internet./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chủ đề bình đẳng giới được thảo luận nhiều trên mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO