Truyền thông

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Sự đồng hành, đóng góp của báo chí góp phần vào thành tựu chung của Quốc hội trong năm 2023

Bảo Yến - Phạm Thắng 27/12/2023 22:05

Chiều 27/12, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì buổi gặp mặt tri ân các cơ quan thông tấn báo chí và bình chọn các vấn đề, sự kiện tiêu biểu của Quốc hội năm 2023.

271220230600-dsc_9945.jpeg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt tri ân các cơ quan thông tấn báo chí.

Dự buổi lễ có: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng; Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Đỗ Tiến Sĩ.

Cùng dự có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, các Ban thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội; lãnh đạo Văn phòng Quốc hội cùng các Nhà báo lão thành; lãnh đạo, đại diện lãnh đạo, trưởng đại diện cơ quan báo chí ở trung ương và địa phương và đông đảo phóng viên, biên tập viên.

271220230605-dsc_9967.jpeg
Các đại biểu xem clip điểm lại các hoạt động tiêu biểu của Quốc hội trong năm 2023.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã xem clip điểm lại các hoạt động tiêu biểu của Quốc hội trong năm 2023. Lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí, các nhà báo lão thành đều bày tỏ vinh dự, xúc động khi Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội và đại diện các cơ quan của Quốc hội đã dành thời gian để gặp mặt, lắng nghe ý kiến trao đổi của các nhà báo, đại diện các cơ quan thông tấn báo chí, thể hiện sự quan tâm sâu sắc, gần gũi của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, lãnh đạo Quốc hội đối với hoạt động của báo chí nói chung và báo chí nghị trường nói riêng.

Qua theo dõi của báo chí nhận thấy Quốc hội đã có một năm 2023 hoạt động thực sự đổi và hiệu quả để lại nhiều dấu ấn trên cả ba chức năng chính của Quốc hội là lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, từ đó kiến tạo cho sự phát triển của đất nước.

271220230618-dsc_9995.jpeg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu dự buổi gặp mặt.

Nhìn lại năm 2023, sau khi đất nước trải qua những năm nhiều khó khăn do tác động nặng nề của đại dịch COVID-19, đất nước đứng trước nhiều thách thức. Trong bối cảnh đó, Quốc hội đã kịp thời có các quyết sách tháo gỡ các điểm nghẽn tồn tại nhiều năm; nhiều nội dung gần như ngay lập tức phát huy hiệu quả trên thực tiễn, tác động tích cực đến kết quả phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đặc biệt dư luận xã hội rất ấn tượng với sự điều hành của Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đứng đầu là Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, các quyết sách nhanh chóng, kịp thời nhưng vẫn bảo đảm thận trọng, kỹ lưỡng của Quốc hội đều là những vấn đề cử tri, Nhân dân mong đợi.

Điểm lại một số hoạt động nổi bật của Quốc hội trong năm qua, các nhà báo, đại diện các cơ quan thông tấn báo chí đánh giá cao việc tổ chức bình chọn các sự kiện tiêu của Quốc hội và cho rằng các sự kiện của Quốc hội đều có dấu ấn và tác động lan tỏa. Như lần đầu tiên trong lịch sử của Quốc hội khi trong một năm diễn ra 5 kỳ họp Quốc hội trong đó có 3 kỳ họp bất thường để giải quyết những vấn đề cấp bách, trọng yếu của đất nước thể hiện rõ nét sự đổi mới, cải tiến hoạt động của Quốc hội được Nhân dân đánh giá cao và đồng tình. Khi các kì họp bất thường dần trở nên bình thường đã định hình cách thức làm việc mới của Quốc hội. Hay như việc Quốc hội thận trọng, cân nhắc kĩ lưỡng các nội dung gắn bó mật thiết đến đời sống của người dân, bảo đảm chất lượng tốt nhất các dự án luật. Hay hoạt động giám sát tiếp tục phát huy hiệu quả, bảo đảm công khai, minh bạch, thu hút sự quan tâm lớn của dư luận, cử tri và Nhân dân.

271220230702-dsc_0398.jpeg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi gặp mặt.

Đặc biệt, công tác truyền thông về hoạt động Quốc hội nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Quốc hội, được chú trọng và tăng cường. Dấu ấn từ Giải báo chí Diên Hồng trở thành sân chơi lớn cho các phóng viên báo chí.

Ghi nhận và cảm ơn các ý kiến tâm huyết xác đáng đầy tính xây dựng của các nhà báo, lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết trong năm 2023, Quốc hội đã có một năm bận rộn, sôi động, hối hả từ đầu năm đến cuối năm, hoạt động tích cực, linh hoạt, chủ động với tinh thần không ngừng đổi mới, sáng tạo và trách nhiệm cao hơn đúng như tinh thần Đại hội Đảng lần thứ 13 đề ra và chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Kỳ họp thứ Nhất Quốc hội khóa XV.

271220230606-dsc_0470.jpeg

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trong những thành tựu chung của Quốc hội, luôn có sự đồng hành, đóng góp quan trọng của các cơ quan thông tấn báo chí. Các cơ quan thông tấn báo chí, các nhà báo, phóng viên luôn chủ động, tích cực chuyển tải đầy đủ, kịp thời, sinh động những hoạt động của Quốc hội đến với cử tri và Nhân dân cả nước; qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và sự ủng hộ của Nhân dân đối với các quyết sách của Quốc hội; góp phần đưa các luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm đi vào cuộc sống.

Báo chí đã phản ánh kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của các ngành, các giới, của cử tri, Nhân dân tới diễn đàn Quốc hội và là một kênh tin cậy để Nhân dân giám sát Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội. Qua kênh báo chí, Quốc hội càng có cơ sở để ban hành nhiều chính sách, pháp luật quan trọng và giám sát tối cao, hoàn thành tốt hơn các nhiệm vụ được giao.

271220230616-dsc_9989.jpeg

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương các cơ quan quản lý báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan thông tấn báo chí đã luôn đồng hành, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Quốc hội trong những năm qua; đánh giá cao sự đóng góp của các đồng chí làm công tác chỉ đạo, quản lý báo chí, các đồng chí Tổng biên tập đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tạo điều kiện để báo chí ngày càng phát triển, nâng cao chất lượng của báo chí cách mạng Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Ủy ban Thường vụ Quốc hội, lãnh đạo Quốc hội và cá nhân mình trân trọng cảm ơn sự tham gia tích cực, tâm huyết, trách nhiệm của các nhà báo lão thành, các đồng chí lãnh đạo các cơ quan báo chí, góp phần làm nên thành công tốt đẹp của Giải Diên Hồng lần thứ Nhất cũng như chuẩn bị cho Lễ trao Giải Diên Hồng lần thứ Hai. Chủ tịch Quốc hội kì vọng sẽ tiếp tục có một mùa giải thành công với nhiều tác phẩm thật sự xuất sắc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân.

271220230701-dsc_0386.jpeg

Mong muốn các cơ quan quản lý báo chí, cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục sát cánh, đồng hành với Quốc hội, bảo đảm thông tin về hoạt động của Quốc hội ngày càng sâu sắc, sinh động, kịp thời, đầy đủ và lan tỏa hơn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị:

Thứ nhất, tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối quan trọng, gắn kết Quốc hội với Nhân dân và cử tri cả nước, giúp Quốc hội thực hiện tốt vai hơn trọng trách là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân và cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất. Quan tâm tạo đột phá mạnh mẽ hơn nưa trong truyền thông chính sách trong đó có truyền thông về các quyết sách của Quốc hội và hoạt động Quốc hội.

Thứ hai, đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, sự phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ quan chủ quản báo chí nhằm giữ vững vai trò chỉ đạo, định hướng để báo chí thực hiện tốt sứ mệnh của báo chí cách mạng, “xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”; phối hợp triển khai hiệu quả Giai đoạn 2 (2023-2025) Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025; kết hợp hài hòa giữa sắp xếp và thúc đẩy báo chí phát triển lành mạnh, đúng hướng.

271220230706-dsc_0460.jpeg

Thứ ba, đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông sớm đề nghị Chính phủ trình Quốc hội xem xét đưa vào chương trình việc sửa đổi Luật Báo chí. Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ các mô hình, các vấn đề của truyền thông hiện đại như vấn đề báo chí công nghệ, sử dụng trí tuệ nhân tạo và cung cấp nội dung xuyên biên giới; việc tổ chức và hoạt động theo mô hình tòa soạn hội tụ, truyền thông đa phương tiện; các loại hình hoạt động thông tin có tính chất như báo chí như: Mạng xã hội, trang thông tin điện tử (web), ứng dụng (app) trong nước và xuyên biên giới cung cấp thông tin, video, chương trình phát thanh, truyền hình; kinh tế báo chí… là những vấn đề cần được rà soát, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Thứ tư, các đồng chí lãnh đạo và quản lý hệ thống báo chí tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm, trình độ quản lý; quan tâm bồi dưỡng nâng cao toàn diện chất lượng đội ngũ phóng viên, biên tập viên ngang tầm nhiệm vụ được giao. Tăng cường rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, chuyên môn nghiệp vụ; đặc biệt, nuôi dưỡng nhiệt huyết, khát vọng khám phá, sáng tạo những tác phẩm báo chí xuất sắc, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước và hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Văn phòng Quốc hội tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động báo chí, sẵn sàng cung cấp thông tin, hỗ trợ bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức các phóng viên tác nghiệp về Quốc hội.

Trước thềm năm mới 2024, đón Xuân Giáp Thìn, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội trân trọng gửi đến những người làm báo trong cả nước, hệ thống báo chí cả nước và các cơ quan quản lý báo chí từ trung ương đến địa phương lời chúc mừng năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công; ngày càng có nhiều tác phẩm báo chí chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu đất nước và Quốc hội trong giai đoạn mới.

Tại Lễ bình chọn, lãnh đạo các cơ quan quản lý báo chí, các cơ quan báo chí, các nhà báo lão thành đã góp ý cụ thể và tiến hành bình chọn 10 sự kiện, vấn đề tiêu biểu của Quốc hội năm 2023.

Một số hình ảnh tại sự kiện:

271220230733-dsc_0199.jpeg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì buổi gặp mặt.
271220230617-dsc_0265.jpeg
271220230604-dsc_0012.jpeg
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu.
271220230602-dsc_9955.jpeg
Vụ trưởng Vụ Thông tin Hoàng Thị Lan Nhung trình bày báo cáo.
271220230619-dsc_9999.jpeg
271220230603-dsc_0007.jpeg
Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt.
271220230629-dsc_0053.jpeg
Phó Tổng biên tập Báo Giao thông Nguyễn Bá Kiên phát biểu.
271220230633-dsc_0094.jpeg
Chủ tịch Hội nhà báo Hà Nội Tô Ngọc Phán phát biểu.
271220230634-dsc_0129.jpeg
Nhà báo Hồ Quang Lợi phát biểu.
271220230636-dsc_0134.jpeg
Nhà báo Nhị Lê phát biểu.
271220230637-dsc_0159.jpeg
Nhà báo Nguyễn Thế Kỷ phát biểu.
271220230730-dsc_0186.jpeg
Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh phát biểu.
Theo quochoi.vn
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Sự đồng hành, đóng góp của báo chí góp phần vào thành tựu chung của Quốc hội trong năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO