Chủ tịch Thái Hà Books: Cách tốt nhất để tự học là tự đọc

PV (ghi)| 18/11/2022 14:42
Theo dõi ICTVietnam trên

Học Tiến sĩ ở Nga, làm việc 12 năm ở FPT trong vai trò quản lý, rồi trở thành CEO của công ty sách Thái Hà, tâm nguyện của TS. Nguyễn Mạnh Hùng là khuyến khích mọi người theo con đường tu thiền và đọc sách.

Trong nhiều năm theo đuổi con đường khuyến đọc, TS. Nguyễn Mạnh Hùng quan niệm, với ông, hạnh phúc được khai sáng trí tuệ lớn hơn nhiều so với việc sở hữu tài sản triệu đô. Ông cũng là người triển khai nhiều cách thức để phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng.

Dưới đây, chúng tôi tổng hợp những câu nói của TS. Nguyễn Mạnh Hùng về đọc sách qua các buổi thuyết giảng và trả lời báo chí của ông.

Chủ tịch Thái Hà Books: Cách tốt nhất để tự học là tự đọc - Ảnh 1.

Kiềng 3 chân để phát triển văn hoá đọc: Sách tốt + có cảm hứng đọc + kỹ năng chọn sách

Những năm 2000 tôi quan sát và thấy sách hay, sách chất lượng, sách đẹp chưa nhiều. Hơn nữa sách lậu tràn lan. Tôi được học bên châu Âu về và tiếp xúc, chơi với rất nhiều người bạn văn minh. Họ không chấp nhận trộm cắp, nhất là ăn cắp trí tuệ. Thế là Thái Hà Books ra đời với tôn chỉ đầu tiên và trên mỗi bìa 4 đều đóng con dấu, ban đầu hình tròn, sau này là vuông với tiêu chí và quyết tâm "100% có bản quyền".

Một điều nữa tôi phát hiện ra kiềng 3 chân để xây dựng và phát triển văn hoá đọc: Có sách hay, sách tốt + có cảm hứng đọc sách + có kỹ năng chọn, đọc và ứng dụng sách vào công việc và cuộc sống. Thái Hà Books ra đời và tập trung ngay vào khâu đầu tiên là lang thang khắp các hội sách lớn nhất thế giới để tìm mua bản quyền, xuất bản sách thật chất lượng. Tuy nhiên khâu thứ 2 là phải truyền được cảm hứng cho bạn đọc. Khâu thứ 3 tôi hướng dẫn mọi người lựa chọn sách với câu nói nằm lòng rằng "Người biết đọc sách là người biết loại sách", tức là biết phân loại sách và loại bớt những cuốn sách chưa cần đọc hay không cần đọc đi. 

Nói thật, tôi tham gia ngành sách để thỏa mãn đam mê của mình, để cho mình cơ hội chính danh nhảy vào sân chơi của ngành công nghiệp tri thức, công nghiệp xuất bản.

Tôi đã đọc hàng vạn cuốn sách bằng 4 thứ tiếng là Nga, Anh, Pháp và Việt. Tôi luôn ghi chép, đánh dấu, tóm tắt, viết review. Tôi cũng chọn cho mình list 10 cuốn sách mà mình tâm huyết nhất, tùy từng giai đoạn của cuộc đời. Và trong danh sách này luôn có cuốn "Think and grow rich - 13 nguyên tắc nghĩ giàu làm giàu". Tôi đọc hơn 20 lần rồi, cả bản Tiếng Anh và Tiếng Việt, mỗi lần đọc tôi ngộ ra nhiều điều và tìm ra thêm một ý hay để ứng dụng.

Chủ tịch Thái Hà Books: Cách tốt nhất để tự học là tự đọc - Ảnh 2.

Tôi hay luôn thách đố các học trò của mình rằng nếu lật bất cứ 2 trang nào của cuốn sách này ra mà không tìm thấy gì hay thì tôi xin tặng 100 đô (USD), còn nếu em đọc cả cuốn không thấy gì quý giá tôi xin tặng 10.000 đô. Vậy mà từ ngày ra mắt sách, đến nay đã tái bản vài chục lần, chắc hơn 100.000 cuốn đã đến với bạn đọc mà trong bao buổi giảng và nói chuyện của tôi, chưa ai lấy nổi một tờ 100 đô mà trong ví tôi thường luôn có sẵn. 

 Phụng sự sách

Tôi chẳng có triết lý kinh doanh gì cả, chỉ có một việc làm duy nhất mà tất cả những ai join cùng đều thấm nhuần tinh thần phụng sự. Tinh thần làm việc là phục vụ không điều kiện, cho đi không đòi hỏi, nỗ lực hết mình vì bạn đọc, ngày đêm cống hiến để có sách hay nhất, thiết thực nhất. Thế thôi. Có bạn vào ít bữa và xin nghỉ bởi họ nhìn bên ngoài thấy công ty lớn và có uy tín nhưng khi vào làm thấy tinh thần phụng sự ở đây lớn quá và họ không phù hợp. 

Ở Thái Hà Books tôi đặc biệt quan tâm các loại bảo hiểm cho các đồng nghiệp, tôi cũng khuyến khích các nhân viên thiền và tập yoga. Các buổi họp hay gặp gỡ tôi luôn cho bắt đầu bằng thiền, để đảm bảo các bạn tự rèn luyện sức khoẻ cả thân lẫn tâm. Triết lý gì không biết nhưng việc lo cho sức khoẻ, cuộc sống cho từng nhân viên là luôn được ưu tiên. Tôi cũng muốn mỗi gia đình họ đều hạnh phúc, sống trong yêu thương và cảm thông, hiểu nhau và yểm trợ cho nhau.

"Kỹ năng duy nhất phải học ở thế kỷ 21 là tự học, mà cách tốt nhất để tự học chínhlà tự đọc".

Còn tiền ư. Ngày mới thành lập, lương chúng tôi chỉ có 1,5 triệu mỗi tháng. Vẫn ngon lành. Bây giờ, tôi khẳng định, chúng tôi vẫn có thu nhập ổn định, chưa từng nợ lương và thu nhập của Thái Hà Books cũng thuộc loại khá. Từ ngày chúng tôi tự bỏ tiền kiếm được ra mua đất, xây toà nhà công ty đẹp, xanh, sạch ai cũng thích. Trong ngôi nhà ấy có bao nhiêu sách quý và những con người ngày đêm miệt mài phụng sự. Thế là nhất rồi.

Ở Việt Nam không có lớp dạy đọc sách

Tôi hay ký dưới là TS. Nguyễn Mạnh Hùng. TS đây nếu hiểu là tiến sĩ thì không hay và không đúng mà phải hiểu là Thiền + Sách tức là 2 chân của tôi. Tôi hành thiền và xuất bản sách. TS cũng có nghĩa là tu sinh, là thiền sinh và là thí sinh. Tôi luôn coi mình là thí sinh đang thi vào trường giác ngộ giải thoát. Thi đến khi nào đậu thì thôi.

Tôi cũng đã ra rất nhiều quyết định đúng. Ví dụ quyết định nộp hồ sơ và sẽ đi thi vào cấp 3 chuyên ngoại ngữ ở Hà Nội năm 1979. Quyết định rời Nga về Việt Nam năm 1995. Quyết định nghỉ FPT lập ra công ty sách Thái Hà năm 2007. Quyết định thực hành thiền mỗi ngày. Quyết định lập ra CLB yêu sách Thái Hà mang tên Vườn yêu thương. Quyết định làm ATM Gạo miễn phí, ATM sách miễn phí, ATM sự tử tế. Quyết định mua mảnh vườn 2 ha để sống với thiên nhiên với cây xanh và rừng núi trong không gian organic.

Cha mẹ không thích đọc sách, khó dạy con hứng thú với việc học

Cha mẹ không thích đọc sách, khó dạy con hứng thú với việc học

Ở Việt Nam không có lớp dạy đọc sách. Chưa một ngôi trường nào mở lớp dạy đọc. Các trường THCS chỉ dạy đánh vần. Đầu thế kỷ XXI, tôi là một trong những người đầu tiên dạy đọc sách siêu tốc và chúng tôi xuất bản sách hướng dẫn đọc sách.

Tôi cũng đã làm việc với Bộ GD&DT để đề nghị có các lớp đọc sách nhưng vấn đề đầu tiên là cần đào tạo giáo viên. Thứ 2, muốn các bạn trẻ đọc sách nhiều thì người lớn phải làm gương. Thế nhưng không ít người lớn đang làm gương bằng bia, rượu, thời trang, ăn uống… Hơn nữa, nói thật nhé, ngay cả không ít thầy cô giáo không có tủ sách ngon lành! Thế thì sao dạy được học trò. Bố mẹ về không đọc sách thì nói ai. Lãnh đạo lười đọc sách thì sao làm gương cho cấp dưới được./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Thái Hà Books: Cách tốt nhất để tự học là tự đọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO