Chương trình phát triển đuôi tên miền cao cấp mới (New GTLD) của ICANN (phần 1)

03/11/2015 21:41
Theo dõi ICTVietnam trên

Kết thúc khoảng thời gian thảo luận và tranh cãi gay gắt kéo dài 7 năm, Tổ chức Internet quản lý tên và số quốc tế (Internet Corporation for Assigned Names and Numbers - ICANN) đã khởi động quy trình phát triển các đuôi tên miền cấp cao mới (New Generic Top Level Domain Name - New gTLD) dành cho mọi đối tượng tổ chức.

Có thể nói đây là sự thay đổi lớn nhất trong 4 thập kỷ với hệ thống Internet nói chung và với hệ thống tên miền nói riêng khi cho phép cấp phát các tên miền dùng chung cấp cao tùy ý. Theo lời Chủ tịch và Tổng giám đốc của ICANN Rod Beckstrom -  "ICANN đã mở cửa cho hệ thống địa chỉ Internet có các khả năng không giới hạn của trí tưởng tượng của con người. Không ai có thể dự đoán trước được quyết định lịch sử này sẽ đưa chúng ta tới đâu".

Đây có thể nói là một quyết định có tính lịch sử đối với hệ thống tên miền cũng như Internet toàn cầu. Quyết định này thay đổi chính sách đã được áp dụng trong nhiều thập kỷ vừa qua với hệ thống tên miền, và có thể sẽ làm thay đổi khá mạnh tới cách mà người sử dụng truy nhập vào các nội dung Internet. Kể từ thời điểm bắt đầu cùa Internet, người sử dụng Internet đã quá quen với việc truy cập các Website của các thương hiệu, các hãng dưới các đuôi tên miền cấp cao dùng chung như cnn.com, canon.vn, google.com. Trong tương lai, người sử dụng Internet có thể sẽ truy cập các Website của các thương hiệu, các hãng đó qua các tên miền dưới các đuôi cấp cao riêng của hãng, ví dụ: news.cnn thay cho cnn.com, products.canon thay cho canon.com, maps.google thay cho google.com…

Bắt đầu từ ngày 12/01/2012, ICANN chấp nhận các ứng viên đăng ký đuôi tên miền cấp cao mới. Thế giới tên miền với sự ngự trị lâu năm của .com, .gov, .org và 19 đuôi tên miền cấp cao dùng chung khác sẽ sớm được mở rộng để bao gồm mọi loại từ khóa theo nhiều định dạng ngôn ngữ khác nhau. Lần đầu tiên các đuôi tên miền cấp cao có thể bao gồm các ký tự phi latin như tiếng Trung, tiếng Ả rập hay các ngôn ngữ phi Latin khác.

Lịch sử phát triển đuôi tên miền cấp cao dùng chung GTLD

Không gian tên miền hiện tại dùng trên mạng Internet cũng có cấu trúc hình cây ngược, mức cao nhất trong không gian tên miền là root, ký hiệu là “.”. ở dưới mức root là các tên miền thuộc mức tên miền cấp cao (top-level-domain hay viết tắt là tld).

Trước thời kỳ ICANN thành lập, tập hợp đầu tiên của nhóm đuôi tên miền cấp cao gồm có 7 đuôi tên miền được phân chia theo loại tổ chức có trên thế giới, được coi là 7 tên miền truyền thống của lớp tên miền cấp cao, là :

-          Com : tên miền này được dùng cho mục đích thương mại

-          Edu : tên miền này được dùng cho mục đích giáo dục.

-          Gov : tên miền này được dùng cho các tổ chức chính phủ.

-          Mil : tên miền này dùng cho các tổ chức quân sự.

-          Org : tên miền này dùng cho các tổ chức khác.

-          Net : tên miền này dùng cho các tổ chức liên quan tới mạng máy tính.

-          Int  : tên miền này dùng cho các tổ chức quốc tế.

Mức Top-level-domain còn có một đuôi tên miền phục vụ cho mục đích kỹ thuật mạng là arpa, dùng để khai báo các bản ghi ngược cung cấp thông tin từ địa chỉ của máy sang tên miền.

Khi mạng Internet bùng nổ trên toàn cầu, hệ thống tên miền có những sự thay đổi theo, ở mức top-level-domain không những chỉ gồm các tên miền được phân theo loại hình tổ chức mà còn gồm các tên miền được phân theo vị trí địa lý. Các tên miền ở mức top-level-domain mới được đưa ra, tương ứng với các quốc gia khác nhau trên thế giới, đặt theo tiêu chuẩn ISO 3166, ví dụ tên miền .vn được dùng cho Việt Nam, tên miền .cn của Trung Quốc. Lớp tên miền cấp cao được phân thành hai dạng cơ bản: các đuôi tên miền dùng chung (gọi là gtld như .com, .gov, .org…) và các đuôi tên miền cấp cao mã quốc gia (cctld như .vn, .cn, .kr). Mỗi đuôi tên miền cấp cao do một tổ chức quản lý (gọi là registry).

Quay trở lại với các đuôi tên miền dùng chung (gtld), kể từ khi thành lập vào tháng 9/1998 tới trước thời điểm triển khai chương trình phát triển đuôi tên miền mới newGtld, ICANN đã có một số lần phát triển mở rộng các đuôi tên miền cấp cao. Tuy nhiên việc phát triển các đuôi tên miền cấp cao đều hết sức khắt khe và trải qua quy trình thẩm định lâu dài.

-          Ngày 16/11/2000, bên cạnh 8 đuôi tên miền cấp cao dùng chung ban đầu, ICANN lựa chọn thêm 7 đuôi tên miền cấp cao khác là aero, biz, coop, info, museum, name, pro. Các đuôi biz, info, và museum được kích hoạt vào tháng 6/2001, name và coop kích hoạt vào tháng 1/2002, pro kích hoạt vào tháng 5/2002 và sau đó là aero. Pro trở thành đuôi tên miền cấp cao từ tháng 2/2002 nhưng đến tháng 6/2004 mới thực sự vận hành.

-          Đợt tiếp nhận yêu cầu đăng ký mở rộng đuôi tên miền cấp cao tiếp theo bắt đầu từ ngày 15/12/2003 đến 16/03/2004 với 10 đuôi tên miền được đề xuất. Trong số đó ICANN đã chấp nhận các đuôi asia, cat, jobs, mobi, teltravel. Đuôi tên miền cấp cao mới nhất được chấp nhận là .xxx, dành cho ngành công nghiệp nội dung khiêu dâm, được chính thức hoạt động từ tháng 8/2011.

Cho tới trước thời điểm triển khai chương trình phát triển đuôi tên miền cấp cao, hệ thống tên miền toàn cầu có 22 đuôi tên miền cấp cao nhất (Bảng 1).


(còn nữa)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
Chương trình phát triển đuôi tên miền cao cấp mới (New GTLD) của ICANN (phần 1)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO