Chương trình Tủ sách Đinh Hữu Dư: Trao tri thức cho học sinh, trẻ em vùng khó khăn

Bình Minh| 23/10/2022 14:56
Theo dõi ICTVietnam trên

Phong trào thanh niên vì cộng đồng, tình nguyện tại chỗ của Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) trong 5 năm qua (2017-2022), có nhiều điểm sáng với các chương trình tình nguyện thiết thực, ý nghĩa, có sức lan tỏa và chia sẻ cao, hướng đến học sinh, trẻ em nghèo vùng cao, vùng khó khăn. Một trong những điểm sáng đó là Chương trình Tủ sách Đinh Hữu Dư.

Chương trình Tủ sách Đinh Hữu Dư: Trao tri thức cho học sinh, trẻ em vùng khó khăn - Ảnh 1.

Những trang sách của Chương trình Tủ sách Đinh Hữu Dư đến được với nhiều học sinh, trẻ em vùng khó khăn. Ảnh: TTXVN

43.500 đầu sách đến với trẻ em vùng cao, vùng khó khăn

Bắt đầu triển khai từ tháng 10/2017, Chương trình Tủ sách Đinh Hữu Dư (Chương trình) đã được triển khai cho các điểm trường ở một số, thành phố trên cả nước như: Lào Cai, Yên Bái, Ninh Bình, Quảng Trị, Bình Định, Quảng Trị, Quảng Nam, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thái Bình, Gia Lai.

Kết quả đã có 43.500 đầu sách được trao. Mỗi tủ sách được hoàn thiện bao gồm các thiết bị như: Giá sách, bàn ghế đọc, quạt, máy chiếu, sách vở, đồ dùng học tập…

Đoàn Thanh niên TTXVN còn kết hợp thực hiện các hoạt động thiện nguyện khác taị các điểm trường như: trao tặng đồng phục, bàn ghế, trang thiết bị trường học, máy chiếu dụng cụ thể thao, các suất học bổng cho học sinh giỏi vượt khó. Tổng giá trị tiền mặt và hiện vật hơn 920 triệu đồng.

Vượt khó viết tiếp ước mơ của người làm báo Đinh Hữu Dư

Hồi tưởng lại thời gian ngày 17/10/2017, một tuần sau sự ra đi của phóng viên trẻ Đinh Hữu Dư (Người làm báo đã tử vong vì bị lũ cuốn trong lúc tác nghiệp), Đoàn Thanh niên TTXVN đã phát động chương trình quyên góp để xây dựng mang tên anh. Chương trình lập tức được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo đoàn viên thanh niên, cán bộ và người lao động của TTXVN cùng nhiều tổ chức cá nhân.

"Chuyến đi trao tủ sách đầu tiên tại tỉnh Yên Bái. Chuyến đi diễn ra ngày 2-3/11/2017. Đó có lẽ là chuyến đi vất vả nhất từ khi Đoàn Thanh niên TTXVN thực hiện Chương trình Tủ sách Đinh Hữu Dư đến nay. Đợt đó, đoàn đã trao tủ sách tặng học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Chế Tạo, xã Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải và Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Phình Hồ, xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu. Mỗi điểm trường 2.500 cuốn sách, cùng với 1.500 cuốn vở, cùng giá sách, quạt, bàn ghế. Đoàn cũng trao tặng khoảng 5.000 cuốn sách cho Hội Khuyến học của tỉnh Yên Bái để chuyển tới các trường khó khăn. Riêng điểm trường Chế Tạo là một trong những nơi xa xôi nhất của tỉnh, nơi mà Đinh Hữu Dư lúc còn sống vẫn còn đau đáu mong muốn tặng một tủ sách cho các em học sinh của trường". Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TTXVN khóa XXVI Mạnh Thị Minh chia sẻ về kỷ niệm sâu sắc nhất.

Theo các thành viên Đoàn Thanh niên TTXVN, tại Yên Bái, khi đó vừa trải qua một đợt mưa lũ nên nhiều đoạn đường bị sạt lở. Xe ô tô của đoàn từ Hà Nội không thể đi lên đến điểm trường ở xã Chế Tạo. Sách thì được vận chuyển lên Yên Bái từ trước. Các thành viên trong đoàn phải nhờ các thầy giáo tay lái cứng xuống tận huyện để đón bằng xe máy. Đường đi rất nguy hiểm, có đoạn một bên núi, một bên vực, đường rất trơn…Tuy nhiên, vượt qua nhiều khó khăn, địa hình hiểm trở cũng như xa xôi về địa lý, những cuốn sách, đồ dùng học tập thiết yếu đã đến được với trẻ em vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

"Nhìn những cảnh đó, tôi rất xúc động và nghĩ đến Dư. Tôi phần nào hiểu vì sao Dư quyết tâm gom từng cuốn sách, cuốn truyện để dành cho các em nhỏ ở nơi núi cao nghèo khó này. Có lẽ Dư đã vô cùng day dứt khi chứng kiến và cảm nhận được sự thiếu thốn của trẻ nên đã quyết tâm mang sách đến cho các em", Mạnh Minh một phóng viên của TTXVN chia sẻ.

Mở ra những chân trời tri thức cho nhiều lớp học sinh ở vùng sâu, vùng xa

Theo nhận định chung của phóng viên, đoàn viên tham gia vào Chương trình, Chương trình được phát động với mong muốn viết tiếp ước mơ cho đồng nghiệp Đinh Hữu Dư, mang sách và tri thức đến với trẻ em miền núi, những nơi khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

5 năm qua, không chỉ được sự ủng hộ của lãnh đạo TTXVN, sự nỗ lực của đoàn viên Đoàn Thanh niên TTXVN mà chương trình còn đón nhận sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp, tổ chức và các nhà hảo tâm.

Những con số về các tủ sách với những đầu sách được chọn lọc phù hợp với các điểm trường đã cho thấy thành công nhất định của Chương trình. Không chỉ trao tặng sách, có nơi còn có sự kết hợp, tham gia của diễn giả về văn hóa đọc đến địa phương để trao đổi với người dân và phụ huynh về cách nuôi dưỡng tình yêu sách cho các em học sinh.

Đến nay, sau 5 năm thực hiện, với mỗi đoàn viên, cán bộ Đoàn của Đoàn Thanh niên TTXVN, những kết quả ban đầu của Chương trình thực sự đem lại niềm vui, sự hân hoan của học sinh, trẻ em nhỏ vùng cao, vùng khó khăn. Đáng mừng là ở những nhà trường, các địa phương mà Đoàn tới trao tặng tủ sách, các thầy cô đều cam kết sẽ khai thác tủ sách hiệu quả. Có sách chỉ là bước khởi đầu thuận lợi, để sách phát huy giá trị của nó thì các em cũng cần được hướng dẫn phương pháp đọc hiệu quả.

Những cán bộ Đoàn, Đoàn Thanh niên TTXVN tin rằng nếu các nhà trường thực hiện được như vậy, các tủ sách đã thực sự mở ra những chân trời tri thức cho nhiều lớp học sinh ở vùng sâu, vùng xa và nuôi dưỡng ước mơ cho các em.

5/6/2021, Đoàn Thanh niên TTXVN đã vinh dự nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ vì đã có nhiều thành tích trong hoạt động từ thiện, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân vùng sâu, vùng xa. Trong đó, hoạt động trọng tâm là Chương trình Tủ sách Đinh Hữu Dư.

Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, Đoàn TTXVN đã tổ chức hàng chục chuyến tình nguyện tới Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Nghệ An, Bắc Giang, Hưng Yên…Xây dựng sân chơi, công trình phụ, trao tiền, học bổng, quà tặng, kịp thời hỗ trợ các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh. Tổng số tiền Đoàn Thanh niên TTXVN đã phối hợp quyên góp, vận động, tài trợ khoảng 2,05 tỷ đồng (tính cả Chương trình Tủ sách Đinh Hữu Dư).

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chương trình Tủ sách Đinh Hữu Dư: Trao tri thức cho học sinh, trẻ em vùng khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO