Chính phủ số

Chuyển đổi cuộc sống tại Gambia và Vanuatu với các chương trình kỹ thuật số bao trùm

Hạnh Tâm 19:20 11/12/2023

Sự hợp tác giữa một số cơ quan của Liên Hợp Quốc và chính phủ Gambia và Vanuatu đang mở đường cho một loạt dự án quan trọng được thiết kế nhằm thúc đẩy hòa nhập xã hội cũng như tăng trưởng và phát triển kinh tế.

Sự hợp tác này cũng bao gồm hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng công cộng số (DPI) như ID số và hệ thống thanh toán số, những công cụ quan trọng để đạt được tăng trưởng kinh tế xã hội. Ở các quốc gia khác như Ấn Độ và Malaysia, DPI và chuyển đổi số (CĐS) đã có những đóng góp đáng kể vào việc cải thiện cuộc sống của người dân.

CĐS quy mô lớn ở Vanuatu

Tại đảo South Malekula thuộc quốc gia Vanuatu, một quốc đảo ở Nam Thái Bình Dương, cuộc sống nhiều người dân đã có những tác động tích cực nhờ sức mạnh chuyển đổi của các dự án hòa nhập số đang được triển khai với nỗ lực của Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU).

anh-bai-39.png

Trong một bài viết trên blog, cơ quan này nêu chi tiết cách khu vực phía nam của Malekula đang được chuyển đổi thành “Đảo thông minh”, nơi cư dân có thể hưởng lối sống số theo cách mà vài năm trước họ không thể thực hiện được.

Ra mắt vào năm 2020, dự án “Ngôi làng thông minh và quần đảo thông minh” nhằm mục đích cải thiện đáng kể điều kiện sống của người dân bằng cách tạo điều kiện cho họ tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, ngân hàng và tài chính cũng như các dịch vụ chính số khác.

Một lực lượng đặc vụ đã làm việc với các cộng đồng địa phương để mở rộng lợi ích của dự án được cho là đã chuyển sang giai đoạn mới vào năm ngoái với sự tham gia của nhiều nhà cung cấp dịch vụ số hơn.

Cosmas Zavazava, Giám đốc Cục phát triển ITU cho biết: “Sáng kiến Làng thông minh và Quần đảo thông minh giải quyết những thách thức phát triển bằng cách đẩy mạnh CĐS cấp cơ sở”. Với dự án này, người dân cho biết, họ không còn gặp khó khăn khi tiếp cận với một số dịch vụ cơ bản.

Vanuatu cũng đã nhận được sự hỗ trợ từ Chương trình phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP) để xây dựng cơ quan đăng ký dân sự.

Gambia áp dụng khung triển khai ID số

Sau ít nhất 9 tháng hợp tác giữa nhiều bên liên quan, Gambia đặt mục tiêu áp dụng chiến lược CĐS và ID số vào cuối tháng này.

Được thông qua trong một hội thảo được tổ chức từ ngày 19 - 20/12 tại Banjul, động thái này cho thấy một thành tựu quan trọng trong những nỗ lực hiện đại hóa, tăng cường phát triển toàn diện và thay đổi cuộc sống cho quốc gia Tây Phi nhỏ bé này. Dự án được sự hỗ trợ của Ủy ban Kinh tế Liên Hợp Quốc về châu Phi (ECA), cũng nhằm mục đích cho phép quốc gia này thực hiện các dự án trong lĩnh vực đổi mới số, tăng trưởng kinh tế bền vững, hòa nhập xã hội và cung cấp dịch vụ liền mạch.

Chiến lược CĐS đặt ra mô hình cho một nền kinh tế số toàn diện, phát triển các dịch vụ chính phủ số và cơ sở hạ tầng số cũng như xây dựng năng lực và hiểu biết về kỹ thuật số. Mặt khác, chương trình ID số nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận các dịch vụ của khu vực công và tư nhân. Nó sẽ có ba tính năng chính bao gồm quản lý dữ liệu an toàn, khả năng tương tác và bảo vệ quyền riêng tư.

DPI của Ấn Độ, ví dụ về tài chính bao trùm

Ấn Độ là một trong những quốc gia có hệ sinh thái cơ sở hạ tầng công cộng số mà nhiều quốc gia mơ ước. Ấn Độ có Aadhaar là trụ cột nền tảng của “India Stack”, đất nước này đã và đang tận dụng tối đa các công cụ công nghệ quan trọng để chuyển đổi cuộc sống và đảm bảo sự thịnh vượng cho nhiều người dân.

Với việc áp dụng công nghệ số ngày càng tăng, các quốc gia cần phải thiết lập các hệ sinh thái DPI nhằm đạt được những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của mình. Đó chính là việc India Stack đã làm, nó tạo ra những cơ hội cho hàng triệu người Ấn Độ, bao gồm cả lĩnh vực tài chính bao trùm, nơi có hơn 462 triệu tài khoản phí thấp được mở bằng việc sử dụng Aadhaar. Nó cũng đề cập đến cách hệ thống UPI đã cách mạng hóa các giao dịch kinh doanh và cách hệ thống DigiLocker tạo điều kiện truy cập vào các tài liệu chính thức của chính phủ một cách dễ dàng.

API mở với khả năng tương tác và quy mô có thể mở rộngcủa India Stack là điểm hấp dẫn h đối với các quốc gia sẵn sàng “sao chép” ví dụ của Ấn Độ với mức phí bảo hiểm mà India Stack đặt ra cho việc bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư, những mối quan tâm chính liên quan đến số hóa.

CĐS tăng cường trải nghiệm người dùng ở Malaysia

Một nghiên cứu do NEC Malaysia ủy quyền đã tiết lộ rằng việc các doanh nghiệp sử dụng công nghệ số trong nước đang cải thiện việc cung cấp dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng.

Nghiên cứu thực hiện với các chuyên gia IT cấp cao ở một số doanh nghiệp kinh doanh. Kết quả cho thấy 89% doanh nghiệp coi điện toán đám mây là một công nghệ an toàn và sáng tạo trong việc nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Các công nghệ khác được sử dụng, theo thứ tự liệt kê trong kết quả khảo sát là: dữ liệu lớn và phân tích (64%), trí tuệ nhân tạo và học máy (47%) và Internet vạn vật (44%). Việc áp dụng các phương pháp bảo mật zero trust bao gồm xác minh danh tính liên tục đang ngày càng gia tăng.

Các phát hiện cũng cho thấy các doanh nghiệp coi bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư là mối quan tâm lớn, với 86% trong số họ cho rằng điều quan trọng là phải “thực hiện cách tiếp cận chủ động đối với bảo mật, tích hợp các biện pháp và giao thức bảo mật vào mọi giai đoạn của hành trình chuyển đổi số của họ”.

Bài liên quan
  • Chiến lược thông minh để chuyển đổi số toà soạn
    Đài tiếng nói Việt Nam (TNVN) hay VOV, là một trong những cơ quan có 4+1 loại hình báo chí, đó là phát thanh, truyền hình, báo điện tử, báo in và phân phối nội dung trên các nền tảng số. Chính vì vậy, chuyển đổi số (CĐS) là một ưu tiên hàng đầu của Đài TNVN.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi cuộc sống tại Gambia và Vanuatu với các chương trình kỹ thuật số bao trùm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO