Truyền thông

Chiến lược thông minh để chuyển đổi số toà soạn

Anh Minh 10/12/2023 06:16

Đài tiếng nói Việt Nam (TNVN) hay VOV, là một trong những cơ quan có 4+1 loại hình báo chí, đó là phát thanh, truyền hình, báo điện tử, báo in và phân phối nội dung trên các nền tảng số. Chính vì vậy, chuyển đổi số (CĐS) là một ưu tiên hàng đầu của Đài TNVN.

VOV là cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện trực thuộc Chính phủ Việt Nam. Được thành lập từ 07/9/1945, đến nay, VOV là cơ quan báo chí Việt Nam duy nhất có đầy đủ 4 loại hình báo chí, có nhiều ngôn ngữ dân tộc thiểu số nhất (13 ngôn ngữ), nhiều ngôn ngữ nước ngoài nhất (13 ngôn ngữ).

“Khi công nghệ số phát triển, các cơ quan báo chí, trong đó có VOV, cũng phải chuyển đổi nhanh chóng để tiếp cận những tiến bộ khoa học kỹ thuật và ứng dụng vào hoạt động báo chí”, ông Phạm Mạnh Hùng, Uỷ viên Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, cho biết tại Hội thảo báo chí quốc tế Quản trị tòa soạn báo chí số: Lý luận, thực tiễn, kinh nghiệm tại khu vực ASEAN” vừa diễn ra.

vov.png
Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam chia sẻ về hành trình CĐS

“VOV là một trong những cơ quan có 4+1 loại hình báo chí, đó là phát thanh, truyền hình, báo điện tử, báo in và phân phối nội dung trên các nền tảng số. Chính vì vậy, CĐS là một ưu tiên hàng đầu của Đài TNVN”, Phó Tổng giám đốc Phạm Mạnh Hùng cho hay.

Xây dựng “sàn giao dịch tin tức”

Trong bối cảnh tỉ lệ người nghe phát thanh, xem truyền hình truyền thống đang có sự giảm sút, công chúng đang chủ động tìm nội dung mà họ muốn tiếp cận, việc phân phối nội dung trên các nền tảng số đóng vai trò ngày càng quan trọng.

Ông Phạm Mạnh Hùng cho biết VOV đã tập trung xây dựng các nền tảng phân phối nội dung số và đẩy mạnh truyền thông trên môi trường số, như phát triển các nền tảng số VOV Media và VOV Live, công chúng có thể nghe, nghe lại tất cả các chương trình phát thanh đặc sắc, độc quyền của Đài TNVN trên các thiết bị di động, máy tính bảng ở bất cứ đâu, vào bất cứ thời điểm nào.

Hệ thống nội dung số VTC Now cũng được triển khai trên các nền tảng Android, iOS, AndroidTV, Tizen, WebOS, Web và các nền tảng truyền thông xã hội. VTC Now phát trực tiếp tất cả các kênh truyền hình của Đài TNVN thông qua ứng dụng OTT VTC Now, website www.vtc.gov.vn ….

Theo chia sẻ của lãnh đạo VOV, trong công cuộc CĐS, “nhà đài” đã và đang xây dựng một hệ sinh thái linh hoạt dựa trên công nghệ, ở đó các đơn vị nội dung có thể chia sẻ nguồn lực và tài nguyên. Để như vậy, VOV phát triển cơ chế và giao thức để dễ dàng chia sẻ thông tin, nội dung, và kỹ năng giữa đội ngũ phóng viên (PV), biên tập viên (BTV).

“Tòa soạn số là một cách vận hành tòa soạn trên nền tảng số để tối ưu việc chỉ đạo, trao đổi thông tin sản xuất sản phẩm, tương tác trong quá trình sản xuất, sử dụng sản phẩm và đặc biệt là phân phối sản phẩm trên đa nền tảng”, Phó Tổng Giám đốc VOV chia sẻ.

“Với chúng tôi, tòa soạn số chính là phép cộng của PTTH, báo in và báo điện tử”, ông Phạm Mạnh Hùng nói và cho biết năm 2010, sau khi số hóa các công đoạn sản xuất, Đài TNVN đã tạo ra một cổng tin tức và cho rằng đấy chính là hệ sinh thái số của Đài TNVN, thậm chí “chúng tôi gọi đó là sàn giao dịch tin tức” của Đài TNVN.

“Chính sàn giao dịch tin tức này đã khiến công việc của Đài được nhanh hơn, tiết kiệm hơn rất nhiều, tiết kiệm cả nguồn nhân lực, tiết kiệm cả tài nguyên mà chúng tôi thu thập được trong quá trình sản xuất”.

Trước đây, khi PV phát thanh thì chỉ làm cho phát thanh, PV truyền hình làm cho truyền hình, PV báo in hay báo điện tử chỉ làm phần nội dung của họ. Nhưng bây giờ, khi cổng tin tức như thế này, các PV sẽ đưa các sản phẩm lên cổng tin tức và từ đó phân phối qua các nền tảng. Con đường đưa tin sẽ nhanh hơn rất nhiều.

Theo chia sẻ của ông Phạm Mạnh Hùng, “sàn giao dịch tin tức” của Đài TNVN có cả chỉ đạo thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông, của Ban Tuyên giáo Trung ương và của các lãnh đạo Đài TNVN. Tất cả được đưa lên cổng tin tức này cùng với cả các tài liệu tham khảo khác.

Thông tin của Đài TNVN sau khi có cổng tin tức đã được sản xuất, phân phối nhanh hơn, đa dạng hơn và đáp ứng nhu cầu công chúng, hỗ trợ tích cực trong công tác chỉ đạo nội dung, phân công công việc và kiểm định chất lượng, tiết kiệm tiền bạc, thời gian, giảm bớt nhiều cuộc họp giao ban và giảm bớt những cuộc điện thoại trao đổi, tối ưu hóa công đoạn sản xuất nội dung.

Các PV, BTV, kỹ thuật viên có thể trao đổi và cung cấp tin, bài rất dễ dàng. Đài TNVN có 12 cơ quan thường trú ở nước ngoài và 6 cơ quan thường trú trong nước. Chính vì vậy, khi có cổng tin tức này, mọi thông tin cần thiết được đưa lên đây, các bộ phận không cần phải trao đổi nhiều nhưng vẫn đạt hiệu quả rất cao.

Chiến lược thông minh là “đầu tư vào công nghệ và phát triển nguồn nhân lực”

Đài TNVN xác định tầm nhìn trong hệ sinh thái báo chí số là xây dựng một môi trường nội dung đa dạng và phong phú, cung cấp thông tin từ nhiều góc độ và chủ đề khác nhau, hướng tới sự hiện đại và sáng tạo trong cách tiếp cận nội dung và truyền thông để đảm bảo thu hút độc giả ở mọi độ tuổi và sở thích.

“Mỗi cơ quan báo chí, dù lớn hay nhỏ, đều phải xem xét cách họ có thể tận dụng tiềm năng của hệ sinh thái báo chí số để tạo ra giá trị gia tăng và duy trì vị thế của mình trong môi trường truyền thông ngày càng phức tạp”, Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN khẳng định và cho rằng chiến lược thông minh là “đầu tư vào công nghệ và phát triển nguồn nhân lực”, bởi vì theo ông Hùng, “đây là hai yếu tố quan trọng giúp các cơ quan báo chí vượt qua những thách thức đặt ra trong quá trình khai thác những cơ hội mới mà hệ sinh thái báo chí số mang lại”.

d92c1e5f0bdba285fbca57.jpg
Hoạt động tham quan trưng bày chuyên đề tại Hội thảo

Về mặt công nghệ, Đài TNVN đã quy hoạch, xây dựng hạ tầng kỹ thuật truyền thông hội tụ, nền tảng công nghệ số và hạ tầng công nghệ thông tin tập trung, đáp ứng chiến lược kết nối thông tin, lưu trữ dữ liệu lớn, dài hạn và chuẩn bị cho các ứng dụng công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ AI.

Trong chiến lược đầu tư vào công nghệ, Đài TNVN luôn chú trọng vấn đề đảm bảo an ninh mạng, bảo mật thông tin và an toàn dữ liệu. Bên cạnh đó, là một cơ quan báo chí, Đài TNVN cũng quan tâm mạnh mẽ đến các biện pháp chống tin giả và bảo vệ bản quyền nội dung số cho Đài TNVN.

Vấn đề thứ hai, đầu tư vào nguồn nhân lực, liên quan đến việc nâng cao nhận thức cho các cấp, từ lãnh đạo đến PV, kỹ thuật viên. Bởi vì, CĐS không phải chỉ là chuyển đổi về mặt kỹ thuật mà phải chuyển đổi về tư tưởng, về nhận thức, về hành động của mỗi người, trong đó Đài TNVN rất “thấm” là phải chuyển đổi nhận thức từ lãnh đạo đến PV.

Các chương trình đào tạo được Đài TNVN liên tục tổ chức để nâng cao kỹ năng số của đội ngũ nhân sự, trong đó chú trọng đào tạo chuyên sâu và cập nhật công nghệ mới, đào tạo “kỹ sư phần mềm”, “kỹ sư quản trị hệ thống”, “kỹ sư phân tích dữ liệu” để khai thác và đủ khả năng quản lý, vận hành và phát triển hệ thống công nghệ thông tin của Đài trong kỷ nguyên số./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chiến lược thông minh để chuyển đổi số toà soạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO