Chuyển đổi IPv6 cho hệ thống mạng, dịch vụ CNTT tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2022 - 2025

Đỗ Thêu| 29/05/2022 08:51
Theo dõi ICTVietnam trên

Thực hiện Quyết định số 38/QĐ-BTTTT ngày 14/01/2021 của Bộ TT&TT về phê duyệt Chương trình thúc đẩy, hỗ trợ chuyển đổi IPv6 cho cơ quan nhà nước (CQNN) giai đoạn 2021-2025, vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kế hoạch số 319/KH-UNND về Chuyển đổi IPv6 cho hệ thống mạng, dịch vụ CNTT tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2022 - 2025.

Triển khai chuyển đổi IPv6 nhằm sẵn sàng về công nghệ, đảm bảo tài nguyên cho quy hoạch hiện đại hóa hạ tầng, mạng lưới, dịch vụ CNTT và kết nối Internet của các cơ quan nhà nước (CQNN); đảm bảo phù hợp với sự phát triển bền vững của mạng Internet và xu thế chuyển đổi công nghệ IPv6 chung của thế giới đang dần thay thế địa chỉ IPv4 đã cạn kiệt; đáp ứng với các dịch vụ mới của chính quyền số, đô thị thông minh, các dịch vụ 4G/5G.

Việc chuyển đổi IPv6 chia thành các giai đoạn, có lộ trình và phương án đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế tại từng cơ quan, đơn vị, địa phương, đúng lộ trình, đúng quy định. Công tác chuyển đổi được chia thành 3 giai đoạn. 

Giai đoạn 1, tổ chức truyền thông nâng cao nhận thức về chuyển đổi IPv6 của tỉnh và quy hoạch, phân hoạch khối địa chỉ được cấp và thực hiện duy trì khối địa chỉ IPv6 và số hiệu mạng ASN cho hệ thống thông tin của tỉnh. 

Giai đoạn 2, thực hiện kết nối thử nghiệm, định tuyến qua IPv4/IPv6, nâng cấp phần mềm, ứng dụng hỗ trợ IPv4/IPv6 và thử nghiệm chạy ứng dụng, dịch vụ với IPv6. Giai đoạn 3, tiến hành chuyển đổi IPv6 cho Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh, cho kết nối WAN tới các cơ quan, đơn vị và cho toàn bộ hệ thống công nghệ thông tin nội bộ và các dịch vụ có kết nối Internet còn lại. Theo Kế hoạch, giai đoạn 1 và giai đoạn 2 được thực hiện trong năm 2022, giai đoạn 3 thực hiện từ năm 2023 đến 2025.

Chuyển đổi IPv6 cho hệ thống mạng, dịch vụ công nghệ thông tin tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2022 – 2025 - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: IPv4 và IPv6.

Để chuyển đổi thành công sang IPv6, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về chuyển đổi từ IPv4 sang IPv6 phù hợp với lộ trình của quốc gia về IPv6 bằng nhiều hình thức; khi đầu tư mới hoặc nâng cấp các thiết bị có kết nối Internet tại các hệ thống thông tin phải tương thích, sẵn sàng cho việc triển khai công nghệ IPv6; Phối hợp với Sở TT&TT thực hiện chuyển đổi sang địa chỉ IPv6 đối với hạ tầng mạng LAN, WiFi, cổng thông tin điện tử và các phần mềm nội bộ của cơ quan, đơn vị, địa phương. 

Việc bảo đảm trong quá trình chuyển đổi kết nối Internet phải thông suốt, an toàn thông tin mạng, không làm ảnh hưởng đến hoạt động chỉ đạo, điều hành của cơ quan, đơn vị, địa phương và có phương án dự phòng cho các tình huống có thể xảy ra.

Sở TT&TT chủ trì tổ chức thực hiện hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, tổng hợp, báo cáo việc chuyển đổi IPv6 của các CQNN trên địa bàn tỉnh; làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ và đơn vị xây dựng các hệ thống phần mềm dùng chung của tỉnh để yêu cầu chuyển đổi sang sử dụng địa chỉ IPv6 cho các hệ thống phần mềm ứng dụng.

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ CNTT, viễn thông, Internet triển khai các giải pháp kỹ thuật, các dịch vụ cung cấp đảm bảo cho việc chuyển đổi IPv6 trong các CQNN trên địa bàn tỉnh./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi IPv6 cho hệ thống mạng, dịch vụ CNTT tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2022 - 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO