Nhiều doanh nghiệp ngày nay đang xem xét kỹ lưỡng các hoạt động của họ để tìm ra cách tham gia cuộc cách mạng chuyển đổi kỹ thuật số, có thể kể đến Singapore, với sáng kiến Smart Nation. Theo khảo sát gần đây, Singapore đứng đầu trong Chỉ số chuyển đổi kỹ thuật số châu Á, do cơ sở hạ tầng kỹ thuật số phát triển tốt, các chính sách của chính phủ hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng, sử dụng công nghệ và tinh thần kinh doanh.
Chuyển đổi kỹ thuật số thực sự mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp ở Singapore, theo 67% người trả lời cuộc khảo sát nghĩ rằng các khoản đầu tư đã tạo ra giá trị. Theo báo cáo, thực tế, những nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số đã khiến 78% doanh nghiệp thay đổi mô hình kinh doanh của họ theo một cách nào đó.
Một nghiên cứu khác cũng nhấn mạnh rằng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở Singapore, trong số những người được khảo sát, tỏ ra rất tự tin khi nói đến chuyển đổi kỹ thuật số. Chưa đến một nửa số doanh nghiệp Singapore nói rằng nỗi sợ thất bại cản trở các sáng kiến chuyển đổi kỹ thuật số của tổ chức, trong khi gần hai trong ba lãnh đạo doanh nghiệp nói rằng các sáng kiến kỹ thuật số đang tạo ra các quy trình và chức năng kinh doanh hoàn toàn mới hoàn toàn được dẫn đầu bằng kỹ thuật số - mức cao nhất trong số tất cả các quốc gia được khảo sát.
Các doanh nghiệp ngày nay hiểu rằng để trở nên cạnh tranh hơn và tập trung vào khách hàng, họ cần các quy trình linh hoạt, tích hợp, sâu sắc và có thể mở rộng. Họ hiểu khai thác dữ liệu và truyền vào các quy trình kinh doanh là chìa khóa để thành công.
Thật không may, thực hành dữ liệu không tốt - ước tính chi phí cho nền kinh tế Mỹ là 3 nghìn tỷ đô la một năm - thường bị bỏ qua như một công cụ chặn khóa chính. Khi nói đến tác động gây ra bởi chất lượng dữ liệu kém, những con số đã thể hiện điều đó.
Để biến sự mất mát lớn đó thành các cơ hội, các CIO (giám đốc công nghệ thông tin) cần phải vận hành dữ liệu ở quy mô doanh nghiệp một cách tốt hơn nữa - đưa dữ liệu có chất lượng, sạch sẽ, đáng tin cậy vào tay nhiều nhân viên hơn để phân tích và đưa ra quyết định nhanh chóng, sáng suốt. Với sự nhấn mạnh mới về sự nhanh nhẹn thông qua chuyển đổi kỹ thuật số, các giám đốc công nghệ thông tin hiện nay có sức mạnh để cho phép sự thay đổi nhanh chóng trong doanh nghiệp của họ bằng cách phát triển các chiến lược kỹ thuật số với dữ liệu ở cốt lõi. Các nhà lãnh đạo này phải thay đổi quan điểm của các phòng ban rằng dữ liệu chỉ là tài sản được sử dụng chủ yếu bởi các nhà khoa học dữ liệu và mở rộng nó để bao gồm việc sử dụng dữ liệu trong toàn bộ doanh nghiệp.
Trước khi các giám đốc công nghệ thông tin có thể hiểu rõ hơn thông qua tự phục vụ, họ cần phải suy nghĩ lại vai trò của mình trong tổ chức rộng lớn hơn - chuyển từ đơn giản là người chăm sóc các công nghệ tiện ích, điều hành doanh nghiệp để trở thành người trợ giúp, giúp người dùng tận dụng dữ liệu để có được thông tin chi tiết. Các giám đốc công nghệ thông tin và các nhà lãnh đạo công nghệ thông tin cần tạo ra một lộ trình nền tảng.
Đảm bảo tính minh bạch của thông tin
Các tập đoàn đã dành nhiều năm và hàng tỷ đô la cố gắng tạo ra các hệ thống dữ liệu nội bộ tốt hơn bằng cách xây dựng kho dữ liệu tập trung, sử dụng các thiết bị tích hợp để loại bỏ các silo dữ liệu. Nhưng những nỗ lực này chỉ tập trung vào việc tích hợp các hệ thống nội bộ và thường bỏ quên việc bao gồm vô số đám mây, xã hội, IoT, điện thoại thông minh và các ứng dụng bên ngoài khác hoặc các nguồn dữ liệu phi cấu trúc tạo ra khối lượng lớn thông tin.
Do các bộ dữ liệu và ứng dụng bên ngoài mới được tích hợp vào các hồ dữ liệu doanh nghiệp, các giám đốc công nghệ thông tin cần xác định cách tốt nhất để đảm bảo tính chính xác và toàn vẹn của dữ liệu này, đồng thời cung cấp khả năng truy cập rộng hơn. Nếu không có việc thực hành toàn vẹn dữ liệu một cách vững chắc, dữ liệu xấu sẽ tiếp tục cản trở việc chuyển đổi kỹ thuật số của công ty và cản trở khả năng cạnh tranh của công ty.
Thực hành dữ liệu không toàn vẹn thường dẫn đến hàng giờ mất năng suất. Người dùng nhận được các tình huống như "nhân viên bán hàng lãng phí thời gian đối phó với dữ liệu khách hàng tiềm năng bị lỗi, và người cung cấp dịch vụ lãng phí thời gian điều chỉnh các đơn đặt hàng thiếu sót của khách hàng". Như một bài đánh giá kinh doanh của Harvard về dữ liệu xấu đã mô tả: "Các nhà khoa học dữ liệu dành một lượng thời gian quá mức làm sạch dữ liệu, và công nghệ thông tin dành nhiều nỗ lực để xếp hàng các hệ thống 'câm'. Các giám đốc điều hành cao cấp tự bảo vệ kế hoạch của họ vì họ không tin vào số liệu từ tài chính".
Đã đến lúc bao gồm những người xử lý dữ liệu khách hàng hàng ngày để giúp duy trì chất lượng của nó. Nó không còn có thể là chức năng công nghệ thông tin nữa. Các giải pháp tự phục vụ mới được trang bị các giao diện trực quan như Excel làm cho chúng trở nên quen thuộc với các chuyên gia non - IT. Hầu hết đều có khả năng tự động nhận ra các lỗi phổ biến trong tập hợp dữ liệu được tìm thấy trong địa chỉ email, số điện thoại hoặc địa chỉ bưu điện và hướng dẫn người dùng thông qua các hành động cần thiết để sửa lỗi.
Trong khi việc giữ thông tin an toàn và đáng tin cậy là một ưu tiên hàng đầu, các nhà lãnh đạo công nghệ thông tin ngày nay cũng cần phải hiểu rằng họ không còn đủ khả năng để trở thành một người gác cổng vào kho tàng dữ liệu của công ty. Các công ty có tư duy chuyển tiếp hiểu rằng mọi người nên có quyền truy cập vào những thông tin của công ty mà họ cần để mở khóa thông tin chi tiết sẽ thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Họ hiểu rằng không nên có hạn chế về khối lượng dữ liệu, tính khả dụng của dữ liệu hoặc quyền truy cập.
Bởi vì không phải ai cũng có kiến thức về khoa học dữ liệu, các giám đốc công nghệ thông tin cần cho phép việc truy cập vào các hồ dữ liệu doanh nghiệp bằng nhiều ứng dụng và công cụ tự phục vụ dễ sử dụng, cung cấp các thao tác dữ liệu và phân tích chuyên môn cho người dùng doanh nghiệp. Họ cũng cần tích hợp trí thông minh vào các ứng dụng quản lý dữ liệu và quy trình công việc để giúp người dùng tận dụng tốt hơn các công nghệ tiên tiến như học máy và xử lý ngôn ngữ tự nhiên.
Các dự án kho dữ liệu đã thất bại vì người dùng doanh nghiệp không có quyền truy cập vào dữ liệu khi họ cần hoặc cũng không có công cụ dễ sử dụng giúp biến dữ liệu đó thành thông tin chi tiết, điều này đã cản trở việc sử dụng dữ liệu rộng rãi bởi nhân viên. Các giám đốc công nghệ thông tin tìm kiếm sự chuyển đổi kỹ thuật số thông qua việc trao quyền cho người dùng doanh nghiệp phải chú ý đến những cạm bẫy này và điều hướng để họ có thể thành công.
Nền tảng future - proof
Tốc độ đổi mới công nghệ ngày càng gia tăng và hầu hết các công ty thừa nhận họ thấy khó có thể theo kịp. Các tổ chức ngày nay cần tận dụng lợi thế của các công nghệ dữ liệu lớn và đám mây mới nhất, bao gồm Apache Beam, Hadoop, Spark, Redshift, AWS Kinesis và MS Azure, và các công nghệ khác, để kết nối và xử lý dữ liệu ở tốc độ và quy mô lớn.
Khi xây dựng một chiến lược dữ liệu doanh nghiệp, các giám đốc công nghệ thông tin cần phải suy nghĩ về việc chọn một nền tảng linh hoạt, cởi mở và có thể dễ dàng tích hợp với các công nghệ tương lai. Sử dụng một nền tảng dựa trên nguồn mở giúp các giám đốc công nghệ thông tin tránh bị khóa với một nhà cung cấp duy nhất và các chi phí tài nguyên cao liên kết với các phần mềm và hệ thống sở hữu độc quyền. Nó cũng giúp đảm bảo xương sống của hệ thống công nghệ thông tin của người dùng, sẽ tiếp tục theo kịp với các công nghệ phát triển nhanh và mới nổi vì các sản phẩm nguồn mở được hỗ trợ bởi một cộng đồng phát triển toàn cầu để kiểm tra, xem xét và quan trọng nhất là không ngừng cải thiện chức năng của chúng.
Với tầm nhìn vào tất cả các bộ phận của một doanh nghiệp hiện đại, giám đốc công nghệ thông tin có thể thống nhất các lãnh đạo doanh nghiệp và công nghệ thông tin theo lộ trình dữ liệu rõ ràng và là chất xúc tác cho các thay đổi của tổ chức theo hướng dữ liệu sẽ giúp các công ty của họ duy trì tính cạnh tranh.
Bằng cách đảm bảo tính toàn vẹn dữ liệu, cung cấp các công cụ và ứng dụng tự phục vụ có thể được truy cập và áp dụng các nền tảng linh hoạt, nền tảng future-proof đang phát triển, các giám đốc công nghệ thông tin sẽ có một khởi đầu trong việc đạt được các mục tiêu chuyển đổi kỹ thuật số của họ.