Chuyển đổi kỹ thuật số tạo cơ hội lớn cho các công ty công nghệ Việt Nam

Gia Bảo| 20/07/2019 10:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Việt Nam kỳ vọng chuyển đổi kỹ thuật số sẽ mở ra cơ hội phát triển, chủ yếu trong hệ sinh thái doanh nghiệp công nghệ.

Digital transformation to create major opportunities for Vietnam’s tech firms

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, cho biết tại một cuộc họp vừa qua: chuyển đổi kỹ thuật số sẽ mở ra cơ hội cho Việt Nam, chủ yếu là các doanh nghiệp công nghệ.

Mặc dù Việt Nam dự kiến ​​sẽ được hưởng lợi từ việc số hóa, hạt nhân cho chuyển đổi kỹ thuật số là các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam và họ sẽ trải qua những thay đổi toàn diện.

Phát biểu tại cuộc họp với cộng đồng công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT - TT) ở khu vực phía Nam, Bộ trưởng cho biết rằng việc chuyển đổi kỹ thuật số không cần nhiều cơ sở vì yếu tố chính là sự thay đổi trong tư duy. Các công ty công nghệ thông tin đóng một vai trò quan trọng trong quá trình này.

Các doanh nghiệp công nghệ này có thể bắt nguồn từ các công ty thương mại và dịch vụ lớn có năng lực tài chính cao và các công ty công nghệ lớn có ý định sản xuất các sản phẩm tại Việt Nam và các công ty khởi nghiệp.

Thành phố Hồ Chí Minh luôn dẫn đầu về tăng trưởng công nghệ thông tin trong nước, nhưng sự đóng góp từ các công ty tham gia nghiên cứu và phát triển chỉ chiếm 30% doanh thu và 50% trong tổng số các doanh nghiệp.

Bộ trưởng giải thích rằng cộng đồng CNTT - TT cần tập trung hơn vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm vì thị trường này không giới hạn và khách hàng Việt Nam cần nhiều sản phẩm hơn.

Hơn nữa, các công ty Việt Nam nên sản xuất các sản phẩm có chất lượng cao và khác biệt so với các sản phẩm nước ngoài để cạnh tranh với các đối thủ toàn cầu.

Đối với những khó khăn trong việc thử nghiệm sản phẩm mới, Bộ sẽ triển khai các chương trình thử nghiệm và hợp tác với chính quyền TP Hồ Chí Minh để điều chỉnh một số quy định và chính sách bất hợp lý, và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các công ty CNTT có được chỗ đứng trong hệ sinh thái.

Bộ trưởng cũng đã có cuộc họp với UBND tỉnh Bình Phước để thảo luận về sự phát triển của CNTT của tỉnh. Tại cuộc họp, UBND tỉnh đề nghị Bộ duy trì nền tảng tích hợp dữ liệu để phục vụ hệ thống quản lý dữ liệu. Đồng thời, tỉnh cũng đề nghị sự hỗ trợ trong việc bảo mật thông tin, loại bỏ những thông tin không chính xác trên các nền tảng truyền thông xã hội và giúp tỉnh xây dựng một dự án thành phố thông minh.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng yêu cầu các công ty viễn thông và CNTT, và các cơ quan liên quan xem xét các đề xuất của tỉnh Bình Phước, đề nghị tỉnh ưu tiên phát triển thương mại điện tử.

Việt Nam đang thúc đẩy sự phát triển của việc áp dụng các công nghệ truyền thông. Bộ gần đây đã ra mắt một diễn đàn để hỗ trợ các doanh nghiệp công nghệ.

Mục tiêu chính của sự kiện là để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp công nghệ Việt Nam và phát triển cộng đồng thành động lực cho những đột phá kinh tế; giúp đất nước thoát khỏi tình trạng thu nhập bình quân đầu người thấp và trở thành một quốc gia phát triển.

Cho đến nay, thương mại dựa trên kỹ thuật số đã mang về 3,5 tỷ đô la Mỹ cho Việt Nam, tương đương 1,7% GDP, và con số này dự kiến ​​sẽ đạt 42 tỷ đô la Mỹ vào năm 2030. Các công ty đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế, hiện chưa thể sản xuất và quảng cáo sản phẩm của họ một cách hiệu quả. Do đó, phát triển công nghệ phải là một trong những ưu tiên hàng đầu của đất nước.

Ngành CNTT Việt Nam có khoảng 50.000 doanh nghiệp với tổng doanh thu khoảng 100 tỷ USD. Để có thể nâng cao các con số này, chính phủ có kế hoạch áp dụng chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số quốc gia cho năm 2019.

Việt Nam đặt mục tiêu xây dựng 100.000 doanh nghiệp CNTT cần thay đổi chiến lược phát triển, từ lắp ráp đến sản xuất sản phẩm của họ.

Diễn đàn Make In Vietnam bao gồm năm lĩnh vực thuộc Công nghiệp 4.0: kinh tế (tài chính, thương mại điện tử); giao thông, xây dựng và tài nguyên thiên nhiên (môi trường); y tế và du lịch; nông nghiệp; và chuyển đổi số.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
Chuyển đổi kỹ thuật số tạo cơ hội lớn cho các công ty công nghệ Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO