Chuyển đổi số: Biến nguy thành cơ

Minh Khuê| 12/02/2022 16:59
Theo dõi ICTVietnam trên

Dịch Covid-19 khiến nhiều hoạt động ở hầu hết lĩnh vực gián đoạn, thậm chí đứt gẫy, song hoạt động ngân hàng vẫn đảm bảo thông suốt. Điều này có được là nhờ những thay đổi mạnh mẽ trong nhiều năm trở lại đây của cả hệ thống, từ NHNN với việc tham mưu, ban hành cơ chế, chính sách, nỗ lực có một hạ tầng kết nối với tất cả các ngân hàng, đến việc triển khai mạnh mẽ Mobile Banking của các NHTM giúp khách hàng có thể sử dụng dịch vụ một cách dễ dàng, thuận tiện nhất.

"Mở đường" bằng cơ chế, chính sách

Nghị quyết 52-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư nhấn mạnh tới hai giải pháp quan trọng nhất đối với chuyển đổi số, đó là thay đổi nhận thức và thay đổi thể chế.

Chuyển đổi số: Biến nguy thành cơ - Ảnh 1.

Trong ngành Ngân hàng, một trong những sự kiện đáng chú ý nhất là Thông tư 16/2020/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 23/2014/TT-NHNN về mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trong đó có bổ sung quy định, hướng dẫn về mở tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử (eKYC). Theo đó, từ ngày 5/3/2021, các ngân hàng chính thức được áp dụng eKYC để mở tài khoản từ xa cho khách hàng. Đây là nền tảng, cũng là cánh cửa đầu tiên để các ngân hàng thực sự bước vào kỷ nguyên ngân hàng số. Nhờ có eKYC, người dân chỉ ngồi tại nhà cũng hoàn toàn có thể sử dụng các dịch vụ ngân hàng từ khâu mở tài khoản đến cung ứng dịch vụ. Bởi thế, ngay khi được áp dụng, eKYC đã thu hút hàng triệu khách hàng mở tài khoản với hơn 4,6 triệu giao dịch được thực hiện chỉ trong vài tháng.

Cùng với eKYC, Thống đốc NHNN đã ban hành Quyết định 810/QĐ-NHNN phê duyệt Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu đề ra là phát triển các mô hình ngân hàng số, gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng. Tới cuối tháng 10/2021, thêm một thuận lợi về mặt chính sách khi Thủ tướng Chính phủ có quyết định phê duyệt Đề án phát triển Thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025. Ngay sau đó NHNN đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện quyết định này với nhiều mục tiêu, giải pháp cụ thể.

Những thay đổi này đã biến thách thức Covid thành cơ hội giúp công cuộc chuyển đổi số của ngân hàng nhanh hơn, mạnh hơn.

Từ chủ trương, định hướng của Chính phủ cùng với những chính sách quan trọng của NHNN đã có sự lan toả tới các ngân hàng trong hệ thống. Đến thời điểm này có 95% ngân hàng tham gia vào việc chuyển đổi số, nhiều hoạt động dịch vụ ngân hàng được thực hiện bằng phương thức điện tử nhiều hơn tại quầy. Nhiều sản phẩm số mang tính đột phá minh chứng những bước đi mạnh mẽ, chuyển đổi sâu sắc của nhiều ngân hàng. Chẳng hạn, VPBank ra mắt ngân hàng số toàn năng VPBank NEO - không chi nhánh, không phòng giao dịch; Vietcombank công bố bộ giải pháp số hoàn toàn mới cho DNNVV gồm dịch vụ ngân hàng số VCB DigiBiz và các sản phẩm thẻ doanh nghiệp Vietcombank Visa Business; VietCapitalBank chào sân ngân hàng số “digimi”; MB ra mắt không gian sáng tạo số (Innovation Lab)…

Những thay đổi này đã biến thách thức Covid thành cơ hội giúp công cuộc chuyển đổi số của ngân hàng nhanh hơn, mạnh hơn. Khảo sát của VISA trong bối cảnh đại dịch Covid-19 cho thấy, 87% người tiêu dùng Việt Nam mua sắm trực tuyến - tăng 20 lần so với trước dịch. Điều này minh chứng cho việc ngành Ngân hàng vẫn đáp ứng tốt nhu cầu thanh toán điện tử tăng trưởng trong bối cảnh đại dịch. Theo số liệu của NHNN, cập nhật số liệu 9 tháng đầu năm 2021 so với cùng kỳ năm 2020, thanh toán mobile tăng 76,2% về số lượng và 88,3% về giá trị; thanh toán qua Internet Banking tăng 51,2% về số lượng và 29,1% về giá trị…

Tạo đà bứt phá

Tư duy, cách nhìn của các ngân hàng đã dần thay đổi. Họ xác định chuyển đổi số là hành trình chuyển biến từ nhận thức, cụ thể hoá bằng hành động trong từng bộ phận, từng con người của ngân hàng, bất kể ở vị trí nào, làm sao để mang tới cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất. Tổng Giám đốc Mambu Việt Nam ông Phạm Quang Minh nhìn nhận, người thắng cuộc sẽ là người đưa ra được trải nghiệm khách hàng tốt và nhanh nhất. Theo ông Minh, khả năng tương tác và gắn kết với khách hàng sẽ tốt hơn rất nhiều khi tạo ra trải nghiệm cá nhân hoá.

Chuyển đổi số: Biến nguy thành cơ - Ảnh 3.

Dưới góc độ NHTM, Phó Tổng Giám đốc VietinBank Trần Công Quỳnh Lân chia sẻ, cuộc đua chuyển đổi số sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn. Muốn níu chân được khách hàng ở lại lâu hơn với ngân hàng phải cho họ thấy, chỉ cần vào ứng dụng ngân hàng số mọi nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của họ đều có thể cung cấp được. Như vậy, ngân hàng nào càng có hệ sinh thái phong phú thì càng có lợi thế.

Song nếu muốn đi xa, ngành Ngân hàng không thể đi một mình mà cần có sự kết nối và chia sẻ. Những năm vừa qua, hệ sinh thái số phát triển rất tốt, tạo nền tảng để trong đại dịch Covid-19, khách hàng có thể thực hiện được các dịch vụ mà không cần phải tới chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng. Ngày 21/12/2021, thị trường tiếp tục chứng kiến đột phá tới từ NamABank khi chính thức ra mắt Hệ sinh thái số ONEBANK, đáp ứng nhu cầu giao dịch của khách hàng 24/7, 365 ngày kể cả ngày lễ, Tết, đặc biệt đây là NHTM đầu tiên tại Việt Nam triển khai dịch vụ cho phép khách hàng có thể nộp/rút tiền từ tài khoản của tất cả các ngân hàng thông qua QRCode (tiêu chuẩn VietQR).

Mở rộng kết nối đa dạng hệ sinh thái, gia tăng các sản phẩm dịch vụ trên nền tảng số… song các ngân hàng cũng rất trông chờ tiếp tục có những chính sách cởi mở hơn để tiến trình chuyển đổi số ngân hàng tại Việt Nam thật sự bứt tốc.

Một trong những sự quan tâm của hệ thống tài chính - ngân hàng hiện nay là cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động Fintech trong lĩnh vực ngân hàng (sandbox). Với sandbox, NHNN hiện là bộ, ngành duy nhất và đầu tiên được Chính phủ thông qua nghị quyết để thực hiện nghị định về lĩnh vực này. Thị trường đều hy vọng, khi sandbox ra đời đồng nghĩa với việc có một môi trường để thực hiện đổi mới sáng tạo trong hoạt động ngân hàng, đặc biệt với Fintech…

NHNN cũng kỳ vọng các cơ quan chức năng có thể đẩy nhanh hoàn thiện các tiêu chuẩn kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước công dân, cho phép ngành Ngân hàng khai thác thông tin trên chip thẻ căn cước công dân (đặc biệt là các yếu tố sinh trắc học) để hỗ trợ eKYC, tăng độ chính xác trong định danh, xác thực khách hàng. Bên cạnh đó, xem xét sửa đổi Luật Giao dịch điện tử 2005 nhằm tạo cơ sở pháp lý đồng bộ cho các bộ, ngành thực hiện chuyển đổi số, thúc đẩy tạo thuận lợi cho giao dịch điện tử.

Kế hoạch Chuyển đổi số ngành Ngân hàng đề ra những mục tiêu vô cùng thách thức: đến năm 2025, 50% quyết định giải ngân cho vay của NHTM, công ty tài chính đối với các khoản nhỏ lẻ, vay tiêu dùng của cá nhân được số hoá; đến năm 2030, 70% nghiệp vụ ngân hàng cho phép khách hàng thực hiện hoàn toàn trên kênh số… Hiện thực hoá mục tiêu trên là thách thức không nhỏ nhưng với những bước phát triển vượt bậc trong thời gian vừa qua, nỗ lực đầu tư của ngân hàng cùng với khung pháp lý hoàn thiện hơn, chúng ta hoàn toàn có hy vọng kế hoạch chuyển đổi số của ngành Ngân hàng sẽ thành công như kỳ vọng, khách hàng trải nghiệm nhiều hơn các dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số.

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng:

Trải nghiệm khách hàng là thước đo đánh giá thành công

Ngành Ngân hàng không coi chuyển đổi số là dự án công nghệ thông tin, mà là một khâu chiến lược, then chốt trong hoạt động của mình. Đó là sự khác biệt. Nếu chỉ coi chuyển đổi số là một dự án công nghệ thông tin thì sẽ thành câu chuyện công nghệ phục vụ công nghệ, chứ không phải công nghệ phục vụ cho cuộc sống.

“Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đã chỉ ra rất rõ không phải việc ứng dụng công nghệ, mà trải nghiệm của khách hàng là mục tiêu xuyên suốt trong quá trình chuyển đổi số và hoạt động ngân hàng số của ngân hàng. Hay nói cách khác, thước đo duy nhất để đánh giá kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng thành công là trải nghiệm khách hàng, là tỷ lệ và giá trị giao dịch thanh toán trên môi trường số tăng trưởng qua từng năm.


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Chuyển đổi số: Biến nguy thành cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO