Chuyển đổi số để chạm đến trái tim và cảm xúc của từng khách hàng

Hoàng Linh| 08/10/2022 15:38
Theo dõi ICTVietnam trên

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng đã bày tỏ xúc động, tin tưởng đối với nỗ lực chuyển đổi số (CĐS) của Rạng Đông khi tham dự Ngày công nghệ (Tech day) 2022 với chủ đề "Con đường CĐS Rạng Đông và những thành tựu bước đầu" được Rạng Đông tổ chức sáng 8/10. Đây là hoạt động hưởng ứng ngày CĐS Quốc gia ngày 10/10/2022.

Rạng Đông đã lập được mặt bằng tăng trưởng mới

Thôngtin về một số kết quả CĐS nổi bật của Rạng Đông, ôngNguyễn Đoàn Kết, Trưởng Ban chỉ đạo CĐS, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông cho biết Rạng Đông đã thực hiện bài bản căn cơ có nghề, thấu hiểu những lý thuyết, hoàn cảnh thực tế của Việt Nam và lựa chọn cách làm, lộ trình phù hợp, làm thực và mang lại kết quả thiết thực.

Gần 3 năm thực hiện chiến lược CĐS còn rất mới mẻ, chưa có mô hình mẫu tại Việt Nam, ôngNguyễn Đoàn Kết cho biết Rạng Đông đã đã lập được mặt bằng tăng trưởng mới. Năm 2015-2020 tăng trưởng bình quân 8-10%/năm; Năm 2020-2022 hình thành mặt bằng tăng trưởng mới 15-20%/năm; Năm 2020 tăng trưởng 15,6%, năm 2021 tăng trưởng 16%; kết thúc 9 tháng năm 2022 Rạng Đông đã đạt tăng trưởng 18,9%.

"Đến nay, CĐS Rạng Đông đã vượt qua được xác suất thất bại và bước đầu thành công (vượt qua xác suất thất bại 50-70% các doanh nghiệp (DN) khi CĐS)", Phó Tổng giám đốc Rạng Đông nhấn mạnh.

CĐS để chạm đến trái tim và từng cảm xúc của từng khách hàng - Ảnh 1.

Năm 2022, Rạng Đông đã thiết lập mặt bằng tăng trưởng mới

Cho biết về lộ trình CĐS Rạng Đông 2022 - 2023, ông Nguyễn Đoàn Kết cho biết Rạng Đông tiên phong cung cấp hệ thống giải pháp đồng bộ dựa trên công nghệ lõi là: Chiếu sáng và IoT, góp phần kiến tạo ngôi nhà thông minh, thành phố thông minh; Nông nghiệp công nghệ cao và Nông nghiệp chính xác, thúc đẩy cuộc sống hòa hợp với thiên nhiên - thông minh - hạnh phúc - Thân thiện môi trường; Gia tăng giá trị cho cổ đông, nhân viên và khách hàng; đồng hành cùng dân tộc xây dựng Việt Nam phồn vinh - thịnh vượng.

Đến năm 2025, Rạng Đông trở thành DN công nghệ cao dẫn đầu thị trường chiếu sáng tại Việt Nam; tiên phong trong lĩnh vực cung cấp Hệ sinh thái 4.0. Năm 2030 sẽ trở thành DN tầm tỷ đô, đưa thương hiệu Rạng Đông lên tầm khu vực.Rạng Động xác định con đường phát triển bằng Khoa học công nghệ (KHCN)/Đổi mới sáng tạo (ĐMST) và Sự tử tế.Xây dựng Công ty có môi trường làm việc luôn sáng tạo, văn hóa hơn, chuyên nghiệp hơn và hạnh phúc hơnkhi thu nhập bình đến năm 2025 đạt 2000 USD/người/tháng).

Cũngtheo ông Nguyễn Đoàn Kết, CĐS tại Rạng Đông là quá trình thay đổi mang tính chiến lược (Chiến lược CĐS Rạng Đông 2020 - 2025 tầm nhìn 2030), là một hành trình với sự chuẩn bị từ sớm qua các lần chuyển đổi tầng công nghệ, đầu tư KHCN, ĐMST được thực hiện từ 30 năm nay thông qua các kỳ thi đua sáng tạo trong Công ty, các phối hợp giữa đội ngũ tinh hoa của Công ty với nguồn tri thức bên ngoài, thực hiện sáng tạo mở (open innovation) với việc kết hợp, hợp tác với các tập đoàn công nghệ, các đối tác công nghệ trong và ngoài nước, các viện, trường Đại học.

CĐS để chạm đến trái tim và từng cảm xúc của từng khách hàng - Ảnh 2.

Sức mệnh, tầm nhìn của Rạng Đông

Năm 2022 là giai đoạn mới của CĐS Rạng Đông, sau bước vừa làm vừa học, ứng dụng, thử nghiệm một số công cụ số, ông Nguyễn Đoàn Kết cho biết Rạng Đông đã thực hiện được các bước số hoá riêng lẻ, đồng bộ hoá từng phần giống như thực hiện mài giũa các bánh răng riêng lẻ. Bước vào giai đoạn 2022-2023, Rạng Đông đã thực hiện ghép các module chức năng vào thành bộ máy hoàn chỉnh, các bánh răng đã khớp nối đồng bộ và bánh đà đã quay đưa Rạng Đông vượt qua những khó khăn suốt những năm 2020-2021.

DN tiên phong CĐS

Trướcnhững nỗ lực của Rạng Đông trong công cuộc CĐS, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng chúc mừng Rạng Đông - DN Việt Nam tiên phong trên hành trình CĐSvà nhấn mạnh "CĐS có nghĩa chúng ta tìm ra một phương thức mới để chạm tới trái tim và cảm xúc của từng khách hàng riêng biệt".

CĐS để chạm đến trái tim và từng cảm xúc của từng khách hàng - Ảnh 3.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng: CĐS có nghĩa chúng ta tìm ra một phương thức mới để chạm tới trái tim và cảm xúc của từng khách hàng riêng biệt

CĐS là thay đổi, nhưng theo Thứ trưởng sẽ có những thứ không đổi.Thứ nhất là về sứ mệnh và giá trị cốt lõi. CĐS là một cách làm, một hướng đi mới. CĐS cần sứ mệnh và giá trị cốt lõi giống như một chiếc xe cần có người lái. Công nghệ có thể thay đổi rất nhanh, nhưng giữ được sứ mệnh và giá trị cốt lõi mới là yếu tốt giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và trường tồn.

Thứ hai là về dữ liệu. CĐS cần dữ liệu giống như một chiếc xe cần có xăng. Công nghệ có thể thay đổi, phần cứng có thể thay đổi, phần mềm có thể thay đổi, nhưng dữ liệu là thứ không đổi, được tích lũy từ ngày này qua ngày khác, trở thành một thứ tài sản, một yếu tố "di truyền" trong quá trình tiến hóa của DN.

Thứ trưởng mong Rạng Đông sẽ đặc biệt quan tâm tới việc này. "Rạng Đông chỉ thực sự trở thành một Rạng Đông số khi có một nền tảng dữ liệu số đúng nghĩa".

Thứ ba là về an toàn, an ninh mạng. CĐS cần an toàn, an ninh mạng giống như một chiếc xe cần có phanh. Phanh không phải để dừng chiếc xe lại, mà để người lái yên tâm nhấn ga đi nhanh hơn. An toàn thông tin (ATTT) phải được thực hiện ngay từ khâu thiết kế và xuyên suốt trong quá trình hợp tác sản xuất với các đối tác trong hệ sinh thái. Rạng Đông hãy đưa ra tiêu chuẩn cao và mạnh dạn loại bỏ các đối tác không đáp ứng các tiêu chí về ATTT.   

Thứtrưởng nói thêm một đặc trưng nữa của kỷ nguyên số, đó là kỷ nguyên cùng sáng tạo, cùng giải quyết vấn đề. Theođó, Thứ trưởng đề nghị "Rạng Đông hãy chú trọng hơn nữa, tìm ra các cách làm độc đáo, lắng nghe ý kiến đóng góp từ khách hàng để cải thiện sản phẩm, trải nghiệm khách hàng. Hãy thử để người dùng tự nói về những sản phẩm tương lai mà họ mong muốn ở Rạng Đông. Hãy để người dùng tham gia góp ý đối với một sản phẩm ngay từ khâu thiết kế để tìm kiếm ý tưởng và phát triển những sản phẩm phù hợp nhất với thị hiếu người dùng Việt Nam"

Nếu thực hiện tốt các sáng kiến, ý tưởng này, Thứtrưởng nhận định: "sức sáng tạo của Rạng Đông sẽ là sức sáng tạo của toàn dân, nghĩa là sức sáng tạo vô hạn".

Trước đây, khi nói về CĐS,theoThứ trưởng, người Việt Nam chúng ta thường hay kể những câu chuyện của người khác. "Giờ đây, khi nói về CĐS, người Việt Nam chúng ta đã bắt đầu kể về câu chuyện của chính mình. Con đường CĐS Rạng Đông sẽ thành công nếu Rạng Đông có đặc trưng đặc sắc mà chỉ riêng Rạng Đông có".

Thứtrưởng cho biết đã nhìn thấy những dấu hiệu ban đầu đó ở Rạng Đông. Đó là Rạng Đông có một Ban Lãnh đạo lão luyện về kinh nghiệm nhưng lại tươi trẻ về tư duy công nghệ và quản trị kinh doanh. Đó là Rạng Đông gắn kết với những trường đại học hàng đầu về công nghệ và quản trị kinh doanh. Đó là Rạng Đông cùng hưởng - từ "cùng hưởng" này là từ rất đặc sắc, không có nhiều doanh nghiệp có, mà tôi nghĩ là từ này xuất phát từ lịch sử của chính Rạng Đông.

Rạng Đông đã tiên phong trong việc khởi tạo một câu chuyện về CĐS trong một DN sản xuất tại Việt Nam, một mô hình Rạng Đông trong CĐS làm niềm cảm hứng và câu chuyện cho các DN khác tham khảo. 

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng lưu ý CĐS phải phòng ngừa rủi ro. "Khi chúng ta chưa bắt đầu, nhận thức về sự cần thiết và tầm quan trọng của CĐS là quan trọng. Nhưng khi chúng ta đã bắt đầu, nhận thức về sự chệch hướng và quản lý rủi ro là quan trọng".

CĐS để chạm đến trái tim và cảm xúc của từng khách hàng - Ảnh 4.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng và các đại biểu chứng kiến ký kết hợp tác giữa Rạng Đông và Học viện công nghệ Bưu chính Viễn thông

Những bài học CĐS để tiến về phía trước

Tổng kết bước đầu CĐS của Rạng Đông, PGS. TS. Nguyễn Văn Minh, Tổ trưởng Tổ tư vấn CĐS cho Rạng Đông có 6 điểm thành công của CĐS Rạng Đông đó là: (1) CĐS bắt đầu từ tầm nhìn, bản lĩnh và sự dũng cảm của người lãnh đạo; (2) Thành công nhờ sáng tạo lựa chọn con đường phù hợp; (3) Triển khai cần căn cơ - bài bản - thấu hiểu - thực chất - kết quả cụ thể - đột phá bằng cơ chế và tổ chức; (4) Trưởng thành nhờ tái tạo số liên tục bằng hệ thống tri thức mở; (5) Tốc độ nhờ công nghệ số; (6) Bền vững dựa trên năng lực và văn hoá số.

CĐS để chạm đến trái tim và từng cảm xúc của từng khách hàng - Ảnh 4.

CĐS để chạm đến trái tim và từng cảm xúc của từng khách hàng - Ảnh 5.

Một số dự án điển hình được Rạng Đông giới thiệu trong Tech day 2022

Để có được thành công nhưng ngày hôm nay, TS. Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ KHCN cho biết Rạng Đông đã phát huy được trí tuệ của những người lao động. Mọi sáng kiến, cải tiến trong từng công đoạn sản xuất, phân xưởng đều đã được lãnh đạo Rạng Đông quan tâm, khơi dậy và gắn kết. Sự gắn bó, cống hiến, sáng tạo của cán bộ trong quá trình sản xuất đã đem lại hiệu quả cao cho Rạng Đông. Sự thành công còn có sự đóng góp của những người làm khoa học đến với Rạng Đông với tinh thần DN.

Để tiếp tục phát triển, TS. Nguyễn Quân cho rằng Rạng Đông có thể tiếp tục xây dựng phát triển hệ sinh thái thành công hơn nửa nếu mở rộng trên quy mô quốc gia. Để làm được điều này cần phải hoàn thiện hệ sinh thái theo nhiều hình xoáy trôn ốc và phải cả từ trên xuống, từ dưới lên.

Trong khi đó, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển thương hiệu và cạnh tranh cho biết CĐS là niềm tin, nhìn về phía trước, mơ ước và đôi khi cả liều một chút. Để thành công trong CĐS, Rạng Đông đã làm được 3 việc là có ý chí quyết tâm, quyết liệt, khát vọng của công ty, của lãnh đạo; Chiến lược số gắn với kế hoạch của công ty và thực hiện từng bước đi nhỏ và lan toả và phải sáng tạo. Rạng Đông cũng đã nhận thức được rủi ro, thách thức để nỗ lực CĐS./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
Chuyển đổi số để chạm đến trái tim và cảm xúc của từng khách hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO