Chuyển đổi số để kế toán vươn tầm quốc tế

HL| 26/08/2021 17:08
Theo dõi ICTVietnam trên

Thực tế hiện nay, chuyển đổi số đã làm thay đổi căn bản thực hành kế toán tại các doanh nghiệp (DN) trên thế giới và cả Việt Nam, giúp cho hoạt động kế toán diễn ra nhanh hơn, chính xác hơn, tiết kiệm hơn và đem lại nhiều giá trị hơn cho xã hội.

Khi lĩnh vực kế toán đang dần chuyển đổi số (CĐS) - chuyển sang phương thức hoạt động dựa trên khoa học công nghệ (KHCN) - cũng là lúc sinh viên chuyên ngành này cần được trang bị kiến thức và công cụ để thích ứng với công việc trong tương lai. Đặc biệt, khi bối cảnh Covid-19 chưa có hồi kết, giáo dục từ xa càng trở nên phổ biến thì CĐS càng đóng vai trò thiết yếu trong việc đào tạo lực lượng kế cận này.

CĐS trong lĩnh vực kế toán đồng thời tạo ra cơ hội và đặt ra thách thức mới đối với những người người làm nghề kế toán. Việc đưa ra cái giải pháp tăng cường kỹ năng năng liên quan đến công nghệ số cho sinh viên chuyên ngành kế toán - lực lượng kế cận trong tương lai là nhu cầu vô cùng cấp thiết trong đào tạo hiện nay.

Hình thành lực lượng kế toán viên chuyên nghiệp trong bối cảnh mới

Tạihội thảo trực tuyến với chủ đề "CĐS giảng dạy kế toán trong bối cảnh đào tạo từ xa"vừa diễn ra, PGS. TS Đặng Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam chia sẻ:"Trong bối cảnh mới, chúng ta đang bước vào thời kỳ của nền kinh tế thị trường, nhiều thành phần, mở cửa và hội nhập. Hiện tại là thời đại KHCN cách mạng 4.0, cách mạng công nghệ số tác động toàn cầu. Công nghệ số đã tác động trực tiếp đến quy trình, phương pháp, chức năng của hoạt động kế toán, kiểm toán".

Chuyển đổi số để kế toán vươn tầm quốc tế - Ảnh 1.

PGS.TS Đặng Văn Thanh: Công nghệ số tác động đến quy trình, phương pháp, chức năng của hoạt động kế toán, kiểm toán để phù hợp Báo cáo tài chính quốc tế IFRS

Cụ thể, theo PGS. TS. Đặng Văn Thanh, công nghệ số tác động đến quy trình, phương pháp, chức năng của hoạt động kế toán, kiểm toán để phù hợp Báo cáo tài chính quốc tế IFRS. Điều đó hình thành nên xu hướng và tương lai của kế toán, kiểm toán trong cuộc cách mạng 4.0. Ngoài đáp ứng yêu cầu hội nhập, chuẩn mực kiểm toán quốc tế, việc sử dụng thành tựu KHCN đẩy nhanh việc hình thành môn học kế toán số (Digital Accounting), tự động hóa quy trình, đổi mới phương pháp và tạo nhận thức mới về chức năng kiểm toán.

Đồng tình với nhận định trên, PGS. TS Mai Ngọc Anh, Trưởng khoa Kế toán Học viện Tài chính đã khẳng định về xu hướng và lợi ích của CĐS thông qua kinh nghiệm tổ chức cuộc thi "Mô hình CĐS kế toán 2021" cho sinh viên khoa Kế toán của Học viện Tài chính. Cuộc thi lấy ý tưởng từ việc các đội thi của sinh viên tự thiết kế các dữ liệu kế toán và sử dụng phần mềm kế toán online AMIS Kế toán của MISA để hướng tới việc lập các báo cáo tài chính và khai thác tối đa các tính năng quản trị trên phần mềm trong bối cảnh CĐS.

Ông Mai Ngọc Anh cũngchia sẻ: "Thông qua cuộc thi, chúng tôi hy vọng sinh viên - những kế toán, kiểm toán viên chuyên nghiệp tương lai đóng vai trò như một startup, thành thạo công nghệ, sáng tạo, có tầm nhìn phát triển toàn diện DN số".

Chuyển đổi số để kế toán vươn tầm quốc tế - Ảnh 2.

Hội thảo thu hút 1000 thầy/cô Học viện Tài chính tham dự

Giải pháp cụ thể cho CĐS trong đào tạo bộ môn kế toán

Bối cảnh đào tạo từ xa hiện nay cũng đặt ra nhiều thách thức cho người hành nghề, giảng dạy và cả những sinh viên, học viên của bộ môn kế toán. CĐS chính là lời giải cho những khó khăn này.

ThS. Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP MISA, Viện trưởng Viện Đổi mới DN MISA nhấn mạnh: "CĐS giúp tự động hóa xử lý và báo cáo để kịp thời đề xuất quyết sách phù hợp. MISA phát triển phần mềm AMIS Kế toán hoàn toàn online nằm trong nền tảng MISA AMIS. Đây là giải pháp cho giảng viên và sinh viên học ngành Kế toán trong bối cảnh giảng dạy từ xa, đáp ứng nhu cầu làm việc, học tập mọi lúc mọi nơi".

Ông Hoàng cũng chỉ ra phần mềm AMIS Kế toán của MISA có thể tự động tổng hợp, sao lưu hàng ngày bằng công nghệ lưu trữ đám mây - Icloud, khiến cho dữ liệu được thông suốt, an toàn tránh tình trạng mất dữ liệu như trước đây. Đặc biệt, hệ thống kế toán đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ kế toán và liên kết với các hệ thống bên ngoài DN như: Thuế, bảo hiểm xã hội, ký số, hóa đơn điện tử của bất kỳ đối tác nào…

Chuyển đổi số để kế toán vươn tầm quốc tế - Ảnh 3.

AMIS Kế toán đảm bảo nghiệp vụ kế toán nội bộ và liên kết với các hệ thống bên ngoài

Việc lựa chọn và đưa phần mềm online AMIS kế toán vào giảng dạy, nhà trường và các đơn vị sẽ là nơi cung cấp chương trình đào tạo hiện đại, ứng dụng các công nghệ tiên tiến 4.0 của thế giới. Đây cũng là yếu tố thu hút trong công tác tuyển sinh của trường và đơn vị. Với việc lĩnh hội phần mềm AMIS Kế toán, sinh viên và học viên sẽ có cơ hội được tiếp cận với giải pháp chuyển đổi số không chỉ với lĩnh vực kế toán mà còn đa dạng trong các khâu quản trị DN, là lợi thế trong công việc thực tế sau này.

Với 27 năm kinh nghiệm dẫn đầu công nghệ mảng tài chính - kế toán; hơn 600 trường, cơ sở đào tạo đưa phần mềm MISA vào giảng dạy, ông Hoàng khẳng định MISA sẽ hỗ trợ các trường/trung tâm giảng dạy CĐS trong công tác giảng dạy kế toán. Cụ thể, MISA hỗ trợ CĐS giảng dạy qua giáo trình kế toán máy, bài tập, khóa học thực hành và phần mềm MISA AMIS Kế toán Online. Đây chính là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo kế toán trong bối cảnh giảng dạy từ xa.

Chuyển đổi số để kế toán vươn tầm quốc tế - Ảnh 4.

Bà Đinh Thị Thuý, Tổng giám đốc MISA chia sẻ về những nỗ lực của MISA trong việc hỗ trợ, đồng hành cùng các trường, cơ sở giáo dục trong việc ứng dụng phần mềm kế toán online vào dạy và học.

Trước những đổi thay trong bối cảnh mới, giải pháp CĐS đóng vai trò chủ đạo trong phát triển nguồn nhân lực của lĩnh vực kế toán. Bà Đinh Thị Thúy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA, khẳng định thì "CĐS trong giáo dục là 1 trong 8 điểm trọng tâm trong chương trình CĐS Quốc gia. CĐS là điều tất yếu trong bối cảnh hiện tại. Việc các thầy/cô, Ban giám hiệu nhà trường, lãnh đạo trung tâm đào tạo tiên phong CĐS là điều rất quan trọng góp phần xây dựng những thế hệ tương lai, kiểm toán viên chuyên nghiệp giúp xã hội ngày càng phát triển"./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Chuyển đổi số để kế toán vươn tầm quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO